Luật sư nói gì về vụ Chủ tịch tỉnh Hà Giang?
Kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương đã quá rõ ràng. Nếu là một người bình thường mà phạm sai lầm, khuyết điểm, sống buông thả, đạo đức tồi như vậy thì cũng đáng chỉ trích, phê phán rồi. Nhưng đối với một cán bộ lãnh đạo mà vi phạm đạo đức, vi phạm kỷ luật, sống buông thả như vậy thì chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ.
Phóng to |
Ông Nguyễn Trường Tô, chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - Ảnh: Linh Đan |
Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã thông qua dự thảo quy định và tờ trình Ban Bí thư về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra trung ương. Hiện nay tờ trình nêu trên đang được cấp có thẩm quyền xem xét. |
Điều tôi rất băn khoăn và thấy rất tiếc là tại sao với một con người như vậy lại có thể tại vị trong quãng thời gian quá lâu. Và câu hỏi nhiều người đặt ra là không biết trong quá trình đó ông ấy còn làm những điều gì tồi tệ nữa?
Kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương nói rằng sự việc diễn ra từ năm 2005, một số người đã biết nhưng được giấu kín cho đến bây giờ. Vì vậy, tôi cho rằng không chỉ bản thân vị này có sai lầm, khuyết điểm mà rất đáng chê trách là những người biết chuyện nhưng đã làm ngơ. Điều này xét về mặt quản lý nội bộ là không tốt. Đây là một câu hỏi lớn chúng ta cần đặt ra cho tổ chức.
Hệ thống tổ chức Đảng, cơ quan kiểm tra của Đảng ở địa phương đã hoạt động thế nào mà im lặng trước sự việc như vậy? Theo tôi, người có khuyết điểm phải nhận là rõ rồi, nhưng chúng ta yêu cầu với những người có trách nhiệm mà làm ngơ từ bấy đến nay cũng không thể chối bỏ trách nhiệm, khuyết điểm được.
Ủy ban Kiểm tra trung ương đưa ra bản kết luận về 45 vụ việc. Dư luận nói chung và cá nhân tôi hoan nghênh việc công khai khá chi tiết bản kết luận này. Nhưng người ta cũng hỏi rằng tại sao lâu nay chúng ta chưa làm mạnh mẽ được như vậy?
Tôi cho rằng nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra trung ương phải làm thường xuyên chứ không phải lâu lâu mới làm, để dồn đọng lại bao nhiêu trường hợp như vậy. Mà không chỉ là cơ quan kiểm tra của Đảng làm thường xuyên, các cơ quan thanh tra, kiểm tra của Nhà nước cũng phải làm thường xuyên chứ.
Các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó đặc biệt là các cơ quan thanh tra, kiểm tra có trách nhiệm gì trong những vụ việc đã nêu, chuyện này cũng cần phải được làm rõ. Có làm rõ, làm mạnh mẽ và thường xuyên, kiên quyết trước những vụ việc, vấn đề như vậy thì bộ máy của Đảng, của Nhà nước ta mới trong sạch, vững mạnh được.
Cơ chế kiểm tra, giám sát có lỏng lẻo?
Có ý kiến lo ngại việc công khai những vi phạm của các lãnh đạo cấp cao như thế sẽ gây mất lòng tin của người dân về hình ảnh cán bộ lãnh đạo, rộng hơn là mất lòng tin vào Đảng. Tôi không nghĩ thế.
Trình độ người dân bây giờ đã được nâng lên rất nhiều, họ không suy nghĩ giản đơn. Họ hiểu các lãnh đạo cao cấp cũng là con người, một khi không có cơ chế kiểm tra, giám sát thì cá nhân nào đó cũng sẵn sàng vi phạm. Vì vậy việc công khai những vi phạm của các lãnh đạo cấp cao như vậy là một hiện tượng bình thường.
Tôi không có ý kiến về mức độ thỏa đáng, mà chỉ thấy ta cần phân tích những nguyên nhân sâu xa của các vụ việc xảy ra trên đây. Chẳng hạn vì sao một tập đoàn nhà nước từng “hùng mạnh” như vậy mà lại đến “bên bờ vực phá sản”, các vị quan chức đầu tỉnh mà hành xử như vậy?
Cần suy nghĩ về cơ chế kiểm tra, giám sát, đặc biệt là vai trò của các tổ chức dân cử, tổ chức xã hội và người dân.
------------------------------------
* Tin bài liên quan:
Vinashin: cơ chế "độc nhất vô nhị” Kiểm điểm, xử lý kỷ luật chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình Bài học Vinashin: Xem lại cơ chế giám sát các tập đoàn Tái cơ cấu để sửa chữa 3 năm sau Vinashin hết khó khăn Vinashin nợ hơn 80.000 tỉ đồngVinashin vẫn phải trả khoản nợ nước ngoài
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận