07/01/2015 10:08 GMT+7

​Phải "bảo tồn hình ảnh" của Bưu điện TP.HCM

D.NGỌC HÀ ghi
D.NGỌC HÀ ghi

TT - Câu chuyện “Giật mình với màu sơn của Bưu điện TP.HCM” (Tuổi Trẻ ngày 6-1) tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản biện của công dân TP. Tuổi Trẻ

Tòa nhà Bưu điện TP.HCM - công trình trên 100 năm tuổi gắn với bao thế hệ người dân thành phố - không nhận được sự đồng tình của nhiều người trong giới mỹ thuật, kiến trúc về màu sơn mới - Ảnh: T.T.D.
Tòa nhà Bưu điện TP.HCM - công trình trên 100 năm tuổi gắn với bao thế hệ người dân thành phố - không nhận được sự đồng tình của nhiều người trong giới mỹ thuật, kiến trúc về màu sơn mới - Ảnh: T.T.D.

Tuổi Trẻ ghi nhận thêm ý kiến của giới chuyên môn:

* Ông VÕ KIM CƯƠNG (nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, nay là Sở Quy hoạch - kiến trúc TP):

Quy định về màu sắc phải chặt chẽ

Theo tôi, công trình bảo tồn phải bảo tồn luôn cả hình ảnh công trình, bao gồm cả màu sắc chứ không chỉ bảo tồn những hình khối kiến trúc. Đơn vị quản lý công trình nếu muốn sửa chữa phải tôn trọng màu sắc nguyên thủy. Nếu thay đổi màu sắc này sẽ làm mất đi hình ảnh cũ của công trình.

Nếu quy định về bảo tồn chưa có quy định về việc bảo tồn màu sắc của công trình thì Nhà nước phải bổ sung cho đầy đủ. Không có quy định này, ai muốn sơn màu gì cũng được sẽ làm mất đi ý nghĩa của việc bảo tồn. Muốn sửa chữa làm thay đổi màu sắc công trình thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phải được hội đồng chuyên môn về bảo tồn công trình duyệt.

Đâu phải muốn sơn màu gì cũng được. Ngay cả những công trình mới xây mà là công trình lớn thì quy định về màu sắc cũng cần phải chặt chẽ.

* Bà NGUYỄN THỊ HẬU (tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM):

Tôi bị sốc với màu sơn mới

Đọc báo xong tôi chạy ngay qua Bưu điện TP để trực tiếp thấy màu sơn mới của tòa nhà này và tôi thật sự bị sốc vì màu sơn này. Đơn vị quản lý cho rằng họ đã phân tích màu sơn gốc nhưng theo những hình ảnh cũ còn lưu lại của tòa nhà Bưu điện TP thì màu sơn cũ khác xa màu sơn hiện tại (màu sơn hiện tại quá đậm so với màu sơn gốc).

Màu vàng của các tòa nhà theo kiến trúc Pháp đi đôi với những cánh cửa màu xanh và đường kẻ chỉ màu trắng rất nhã nhặn, đó là cái màu vàng (thuộc địa) đặc trưng rất nhẹ. Còn màu hiện tại là màu vàng nghệ, thật sự là một tông màu khác. Không biết có sai khác nào giữa màu khi được phối so với thực tế hay không.

Hiện trạng tòa nhà Bưu điện TP đã vi phạm nguyên tắc của việc trùng tu. Tòa nhà Bưu điện TP không nằm trong diện hư hỏng buộc phải trùng tu và sau khi trùng tu đã không giữ được hình ảnh cũ.

Nhiều công trình cũ ở trung tâm TP đã bị làm mất đi hình ảnh khi trùng tu, nay là Bưu điện TP. Du khách sẽ rất lạ lẫm, họ không còn tìm thấy hình ảnh đặc trưng của tòa nhà Bưu điện TP xưa nữa.

D.NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên