07/12/2024 17:12 GMT+7

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Sân bay Măng Đen nên làm nhỏ, khai thác tàu bay nhỏ

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, trong khi nhiều sân bay đang phải bù lỗ, nếu có làm sân bay Măng Đen nên nghiên cứu sân bay nhỏ, khai thác tàu bay loại nhỏ.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Sân bay Măng Đen nên làm nhỏ, khai thác tàu bay nhỏ - Ảnh 1.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chủ nhiệm ngành kỹ thuật hàng không, Trường đại học Văn Lang - Ảnh: TTO

Đề xuất xây sân bay Măng Đen tại huyện Kon Plông, Kon Tum đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Tuổi Trẻ Online trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chủ nhiệm ngành kỹ thuật hàng không, Trường đại học Văn Lang - quanh vấn đề này.

Quy hoạch bỏ quên sân bay nhỏ

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng không chỉ quy hoạch sân bay Măng Đen, vấn đề lớn hơn là việc quy hoạch mạng lưới cảng hàng không cả nước hiện nay. Tư duy quy hoạch có vẻ là địa phương nào cũng muốn có sân bay mà không xem xét kỹ lưỡng hiệu quả khai thác, đua nhau làm sân bay.

Sân bay Măng Đen: "Nên làm sân bay nhỏ, khai thác tàu bay nhỏ" - Ảnh 2.

Quy hoạch mạng lưới cảng hàng không Việt Nam và vị trí dự kiến của sân bay Măng Đen - Ảnh: TTO

Đáng chú ý, quy hoạch mạng lưới sân bay chỉ tập trung vào sân bay quy mô lớn, khai thác tàu bay lớn mà bỏ quên sân bay nhỏ, tàu bay nhỏ.

Điều này dẫn tới việc ngoài một số sân bay gần đô thị lớn đang khai thác hiệu quả thì sân bay nhiều tỉnh có hiệu quả khai thác rất thấp, lượng khách đi - đến không nhiều, Nhà nước phải bù lỗ.

Từ đó chuyên gia này đề xuất tập trung đầu tư mạng lưới sân bay nhỏ, khai thác tàu bay nhỏ để làm vệ tinh xung quanh các sân bay lớn.

Ông Nguyễn Thiện Tống cho rằng trước khi đưa vào quy hoạch, Cục Hàng không và Bộ Giao thông vận tải cần giải thích cơ sở gì để quy hoạch một sân bay mới.

Quy hoạch sân bay phải gắn với nhu cầu về đường bay, xây sân bay thì dễ nhưng giữ được đường bay mới khó. Phải xem xét, tính toán rất kỹ lưỡng trên cơ sở nhu cầu và sản lượng, quy mô dân số.

Làm sân bay trung chuyển cho sân bay lớn

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, hướng đi khả thi hiện nay là xây dựng mạng lưới sân bay nhỏ làm vệ tinh cho các sân bay lớn trong vùng.

Ví dụ, khu vực Tây Nguyên đã có sân bay lớn là Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Pleiku. Trong trường hợp du khách muốn đến Măng Đen có thể bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM và các đường bay khác lên những sân bay này. Từ đây chuyển sang bay chặng ngắn trên máy bay nhỏ chuyên phục vụ du lịch tới Măng Đen.

Việc khai thác máy bay nhỏ, trần bay thấp không chỉ là phương tiện vận tải mà còn là một dịch vụ du lịch, ngắm cảnh trên không. Nhờ đó, quy mô đầu tư sân bay Măng Đen không cần phải quá lớn, giảm diện tích và vốn đầu tư đáng kể, khả năng khai thác hiệu quả hơn.

Ngoài ra, loại hình máy bay nhỏ khai thác linh hoạt rất phù hợp cho nhu cầu công vụ, khám chữa bệnh.

PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống: Sân bay Măng Đen nên làm nhỏ, khai thác tàu bay nhỏ - Ảnh 3.

Một góc thị trấn Măng Đen - Ảnh: TTO

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống tính toán với phương án này, sân bay Măng Đen chỉ cần khoảng 100ha đất thay vì 350ha, vốn đầu tư chỉ còn 1/3 so với phương án hiện đang đề xuất.

Quan trọng hơn, phương án này có thể áp dụng hiệu quả cho các vùng miền khác trên cả nước. Cụ thể, khu vực miền Bắc có thể tập trung xây dựng sân bay Nội Bài là sân bay chính, phát triển các sân bay nhỏ khai thác tàu bay nhỏ tại khu vực vùng núi Đông Bắc, Tây Bắc để trung chuyển tới Nội Bài.

Tại miền Trung, phát triển mạng lưới sân bay trung chuyển cho sân bay Đà Nẵng, sân bay Cam Ranh. Còn với miền Nam, phát triển mạng lưới sân bay vệ tinh quanh sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cần Thơ.

Việc này nếu thực hiện được sẽ tối ưu hiệu quả hoạt động vận tải hàng không, tránh cuộc "chạy đua" mỗi tỉnh một sân bay không cần thiết như hiện nay.

Tránh nhập nhằng sân bay và dự án bất động sản

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống lưu ý về khả năng giao đất cho tư nhân làm sân bay để đổi lại lợi ích phát triển bất động sản mà bất chấp hiệu quả khai thác của sân bay.

Trường hợp này, Nhà nước nên đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất, phát triển đô thị quanh sân bay để bù lỗ hoạt động sân bay.

Thay vì đặt vấn đề là đầu tư sân bay sẽ lỗ nên Nhà nước không làm, mà bù lỗ cho nhà đầu tư bằng cách cấp đất xung quanh cho nhà đầu tư làm bất động sản. Việc này làm sẽ nhập nhằng giữa dự án sân bay và dự án bất động sản.

Hãng hàng không chỉ mở đường bay khi thị trường đủ lớn

Theo lãnh đạo cấp vùng của một hãng hàng không lớn tại miền Trung, các hãng bay chỉ đầu tư phương tiện và mở đường bay khi quy mô thị trường đủ lớn và khai thác có lãi.

Theo vị này, nhiều hãng hàng không trong nước đã hoặc đang khai thác dòng máy bay cỡ nhỏ từ 17 - 90 chỗ ngồi.

Với Măng Đen hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng không chưa cao. Khách du lịch cũng chỉ đông đúc vào những dịp Giáng sinh, lễ Tết, nghỉ hè. Do đó khó có đủ nguồn khách đáp ứng cho hoạt động thường xuyên của tàu bay cỡ lớn. Trước mắt có thể nghiên cứu làm sân bay nhỏ với đường bay ngắn, khai thác máy bay cỡ nhỏ cho mục đích du lịch.

Sau này nếu nhu cầu phát triển là có thật thì có thể xem xét mở rộng ra. Máy bay nhỏ cũng phù hợp với dòng khách du lịch cao cấp, khách công vụ, du lịch tâm linh…

Sân bay Măng Đen: "Nên làm sân bay nhỏ, khai thác tàu bay nhỏ" - Ảnh 4.Xây sân bay ở Măng Đen: Chuyên gia khuyến cáo, tỉnh vẫn nói cần thiết

Dù lãnh đạo tỉnh Kon Tum khẳng định việc xây sân bay Măng Đen là cần thiết nhằm thu hút du khách cũng như đầu tư vào địa phương này, nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư sân bay này là lãng phí, chưa kể ảnh hưởng môi trường và cảnh quan khu vực.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên