Kang Dong Won trong Bán đảo - Ảnh: NEXT
Việc so sánh này có lợi về doanh thu cho Bán đảo nhưng gây bất lợi về kỳ vọng nội dung.
Bom tấn giải trí mang dáng dấp siêu anh hùng
Bán đảo lấy bối cảnh hậu tận thế. Bốn năm sau thảm họa xác sống trong Train to Busan (Chuyến tàu sinh tử, đều là phim của đạo diễn Yeon Sang Ho), bán đảo - địa danh gợi nhớ Hàn Quốc - trở thành vùng đất chết.
Những người trốn thoát trên biển năm xưa giờ trở thành di dân không giấy tờ, sống vất vưởng, bị kỳ thị trên đất liền (Hong Kong). Lợi dụng sự dễ tổn thương của nhóm yếu thế này, một băng đảng thuê họ trở lại bán đảo lấy 20 triệu USD bị bỏ quên trong một chiếc xe tải.
Trailer PENINSULA
Bốn người được chọn là cựu quân nhân Jung Suk (Kang Dong Won) cùng người anh rể mất vợ con và hai người Hàn Quốc khác.
Nhiệm vụ có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện, họ phải vượt qua hàng nghìn xác sống trên bán đảo, chưa tính nhóm người lạ mặt nguy hiểm bất ngờ truy sát. Vì thế, nhiệm vụ này chỉ dành cho những kẻ mất tất cả, dám bất chấp để đổi đời.
Nếu Train to Busan là hành trình của các gia đình, của những con người bằng xương bằng thịt đối mặt với thảm họa diệt vong, bám sát tâm lý và đậm chất người thì Bán đảo là thể loại khác hoàn toàn: bom tấn giải trí sinh tồn, nhân vật chính là người thường nhưng mang dáng dấp siêu anh hùng.
Cảnh phim Peninsula
Với Train to Busan, khán giả phải mạo hiểm cảm xúc vì không nhân vật nào được đảm bảo tính mạng. Còn với Bán đảo, sự hồi hộp mất đi nhiều do nhân vật chính thường là người sống sót sau cùng, sống sót qua mọi đe dọa ngặt nghèo.
Vì lý do đó và cả những cảnh đua xe máu lửa, đậm đặc kỹ xảo, Bán đảo đặt cạnh loạt Fast & Furious hay Mad Max: Fury Road (chất lượng cao hơn về trình độ quay và diễn xuất) thì phù hợp hơn là gắn với Train to Busan.
Cảnh phim Peninsula
Với thể loại dễ xem, dễ đoán như vậy, Bán đảo cũng nỗ lực đặt ra vấn đề xã hội, nhân sinh. Trong phim, kẻ thù đáng sợ nhất của con người không phải binh đoàn xác sống mà chính là con người, ở một hình thái xã hội mông muội, bạo lực và lưu manh hơn.
Hành trình của nhân vật chính Jung Suk tỏ ra trọn vẹn đến mức tròn trịa. Anh mạnh về thể chất, khả năng chiến đấu và dũng cảm, được bổ sung điểm yếu là mất mát cá nhân và hạn chế tính cách để lôi kéo sự đồng cảm. Những điểm yếu này được khai phá và khắc phục gần như hoàn toàn.
Cảnh phim Peninsula
Diễn xuất dưới tầm, tình tiết sắp đặt
Một bộ phim bom tấn thành công hội tụ nhiều yếu tố: kỹ xảo, hành động, kịch bản, cách quảng bá... Nhưng yếu tố quan trọng nhất, quyết định bộ phim đi vào lòng khán giả, là diễn xuất.
Bắn giết đẫm máu, đua xe thót tim hay bầy xác sống rùng rợn đã quá quen thuộc trong các bom tấn khác, không cần đến Bán đảo thì khán giả cũng đã xem nhiều đến chai sạn. Chỉ có ánh mắt, cách nhả thoại, biểu cảm ấm áp hay lối diễn đằm và sâu mới đủ thuyết phục khán giả tin bộ phim đặc biệt.
Nhưng rất tiếc, về mặt diễn xuất, Bán đảo không tốt. So với chất kiên cường, tình cảm gia đình bền chặt mà Gong Yoo và Jung Yu Mi thể hiện trong Train to Busan, Bán đảo không chạm tới được. Các vai anh em, mẹ con không có đủ độ ăn ý để khán giả tin vào sự mất mát mà họ biểu lộ.
Cảnh phim Peninsula
So với chất đàn ông, lương thiện và xả thân mà Gong Yoo đã thể hiện, Kang Dong Won là phiên bản trẻ, lạnh lùng hơn, có hình thể đẹp hơn nhưng cũng ít chất người hơn.
Nhân vật Jung Suk của Kang Dong Won chiến đấu như một cỗ máy, liều lĩnh xông pha giữa bầy xác sống, biết rơi lệ trước mất mát nhưng lại thiếu ý nghĩa sống đầy đặn để khiến khán giả xúc động và yêu mến. Kể cả không so sánh với Gong Yoo, vai diễn của Kang Dong Won vẫn thiếu tâm hồn, thiếu sức lay động.
Để tăng chất cảm động, một số nhân vật phụ bị "giết" để câu nước mắt nhưng không hiệu quả do tình tiết quá sắp đặt và ấn tượng chưa đủ sâu đậm.
Biên kịch Bán đảo tạo ra một kịch bản lớp lang, thắt mở nút đầy đủ. Cố gắng đến nỗi, nhiều khi phim thể hiện quá đà. Lời thoại và tình tiết liên tục nhắc khán giả nhớ là các nhân vật đang gieo nhân và đang gặt quả.
Không chỉ dễ đoán, Bán đảo còn có điểm yếu về kỹ xảo và nhiều hạt sạn dễ tìm. Nhưng bom tấn "siêu anh hùng" vốn là thể loại có thể chấp nhận sạn nếu phim đủ đã tai, đã mắt.
Cảnh phim Peninsula
Doanh thu sẽ vượt Ký sinh trùng?
Năm 2019, Ký sinh trùng (Parasite) lập kỷ lục phim Hàn Quốc ăn khách nhất tại Việt Nam với hơn 73,5 tỉ đồng. Còn hiện tại, dù ra mắt sau COVID-19, cơn sốt Bán đảo không hề nhỏ. Trong ngày đầu chiếu sớm (17-7), phim đạt 6 tỉ đồng, phá kỷ lục chiếu sớm của Ký sinh trùng là 1,2 tỉ đồng.
Sau vài tuần, Bán đảo có thể vượt doanh thu Ký sinh trùng với điều kiện phải khắc phục điểm yếu rất lớn: tỉ lệ phản hồi tiêu cực. Ký sinh trùng nhận được vô số lời khen nên doanh thu không ngừng tăng. Còn Bán đảo bị khen chê lẫn lộn, trong đó tỉ lệ chê khá cao.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận