19/12/2014 12:53 GMT+7

Philippines có thêm thời gian phản bác lập trường Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 17-12, Tòa án trọng tài thường trực quốc tế (PCA) cho thời hạn đến ngày 15-3-2015 để Philippines cung cấp những luận chứng phản bác yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Các luật gia hàng đầu trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường lưỡi bò” ở biển Đông (từ trái sang): Thẩm phán Jean-Pierre Cot, Stanislaw Pawlak, Thomas A. Mensah, Rüdiger Wolfrum, giáo sư Alfred H.A.Soons - Ảnh: PCA website

PCA cũng cho thời hạn đến ngày 16-6-2015 để Trung Quốc trả lời những luận chứng này.

Mạng Rappler dẫn thông cáo báo chí của PCA cùng ngày khẳng định cơ quan này đã mời Philippines xử lý những gì mà nước này thấy thích đáng trong bất kỳ tuyên bố liên quan đến việc tranh chấp ở biển Đông mà Bắc Kinh đã công khai đưa ra.

PCA nhắc đến tài liệu chi tiết lập trường của Bắc Kinh trong việc phản đối vụ kiện. Trong tài liệu Trung Quốc phản ứng PCA không có quyền tài phán hoặc quyền quyết định vụ tranh chấp này.

Bắc Kinh cho rằng tranh chấp chủ quyền ở biển Đông vượt quá phạm vi của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và đưa ra tài liệu trên một tuần trước thời hạn chót (15-12) PCA đưa ra để Bắc Kinh trả lời hồ sơ kiện dày 4.000 trang mà Manila đệ trình hồi tháng 3-2014.

PCA nhấn mạnh Philippines sẽ có cơ hội phản ứng những tranh cãi của Trung Quốc về quyền tài phán thông qua văn bản. Cơ quan này cũng đang yêu cầu Philippines và Trung Quốc trả lời hồ sơ do Việt Nam đệ trình. 

PCA sẽ quyết định các bước tiếp theo của vụ kiện này, kể cả nhu cầu gia hạn thời gian cho việc đệ trình thêm luận chứng bằng văn bản và điều trần về vụ kiện, sau khi bàn bạc với cả Philippines và Trung Quốc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên