13/11/2012 10:14 GMT+7

Palestine tuyên bố nộp đơn nâng cấp tư cách tại LHQ

TẤN KHOA (BBC, Reuters)
TẤN KHOA (BBC, Reuters)

TTO - Ngày 13-11, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Palestine sẽ đệ đơn xin nâng cấp tư cách tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) thành “nhà nước quan sát viên phi thành viên” vào ngày 29-11 bất chấp phản đối của Mỹ và Israel.

5mTFEedR.jpgPhóng to

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - Ảnh: EPA

Quyết định trên được đưa ra sau các cuộc họp giữa Tổng thống Abbas với Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi tại Cairo. Bản sao dự thảo nghị quyết của Palestine sẽ được gửi tới các nước thành viên vào ngày 14-11.

Nếu Palestine được công nhận là “nhà nước quan sát viên” so với quy chế “thực thể quan sát viên” hiện tại, thì việc gia nhập các cơ quan của LHQ và Tòa án hình sự quốc tế (ICC) của Palestine sẽ dễ dàng hơn.

Việc bỏ phiếu theo yêu cầu của Palestine diễn ra tại Đại hội đồng LHQ và cần được hơn 2/3 số phiếu. Cơ hội thành công của Palestine được đánh giá khả quan do nhiều quốc gia đã ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập. Nỗ lực gia nhập LHQ của Palestine với tư cách nhà nước thành viên đầy đủ hồi năm 2011 bị thất bại do thiếu sự ủng hộ tại Hội đồng Bảo an.

Mỹ và Israel đã đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Palestine khăng khăng được công nhận tại LHQ. Mỹ cho biết nước này ủng hộ việc độc lập của Palestine, nhưng cương quyết giải pháp duy nhất là đàm phán hòa bình với Israel. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm cho Tổng thống Abbas vào cuối tuần qua để phản đối quyết định của Palestine.

Tổng thống Abbas cho biết nếu yêu cầu được chấp thuận thì ông sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với Israel vào “ngày kế tiếp”. “Chúng tôi không muốn bất kỳ đối đầu nào với Mỹ và Israel. Nếu chúng tôi có thể tiến hành đối thoại hay đàm phán sau cuộc bỏ phiếu, chúng tôi luôn sẵn sàng”.

Một quan chức đoàn đàm phán của Palestine, ông Mohamed Shtayeh, cho biết Liên đoàn Ả Rập đã cam kết hỗ trợ tài chính cho Palestine nếu bị Israel trừng phạt kinh tế.

TẤN KHOA (BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên