09/06/2012 14:47 GMT+7

Palestine sẵn sàng là "nhà nước quan sát viên" tại LHQ

TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)
TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)

TTO - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Palestine sẵn sàng chấp nhận quy chế “nhà nước quan sát viên” tại Liên Hiệp Quốc. Năm ngoái, Hội đồng Bảo an không thông qua đơn đề nghị công nhận thành viên đầy đủ tại Liên Hiệp Quốc của Palestine.

p8bgMu47.jpgPhóng to

Tổng thống Pháp Francois Hollande đón tiếp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - Ảnh: AFP

Nhân chuyến công du Pháp từ ngày 8-6, Tổng thống Abbas nói: “Nếu Israel không nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, Palestine sẽ đề nghị Đại hội đồng công nhận tư cách nhà nước quan sát viên”, như trường hợp của Vatican hiện nay hay Thụy Sĩ trong quá khứ.

Phát biểu của ông Abbas được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande bày tỏ ủng hộ việc công nhận Nhà nước Palestine tại Liên Hiệp Quốc. “Chúng ta phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc công nhận một Nhà nước Palestine thông qua tiến trình đàm phán” - Tổng thống Hollande nói.

Tổng thống Abbas cũng cho biết Palestine sẵn sàng đối thoại với Israel nếu nước này thả tù nhân và tái trang bị vũ khí cho cảnh sát Palestine. Nhưng ông Abbas nói sẽ không có cuộc đàm phán hòa bình đầy đủ nếu Israel không dừng việc xây dựng nhà định cư tại các vùng đất mà Palestine tuyên bố là lãnh thổ tương lai của mình.

Liên minh châu Âu ngày 8-6 thúc giục Israel dừng kế hoạch xây 850 căn hộ mới - được đưa ra giữa tuần này - ở khu Bờ Tây vì lo ngại dự án này sẽ ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình.

Hiện Palestine chỉ có tư cách “thực thể quan sát viên” tại Liên Hiệp Quốc và không có quyền bỏ phiếu. Nếu được công nhận là một nhà nước thì Palestine sẽ được tham gia các tổ chức quốc tế như Tòa án hình sự quốc tế (ICC).

TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên