18/12/2014 07:53 GMT+7

​Pakistan tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua, đất nước Pakistan bắt đầu ba ngày tưởng niệm 132 học sinh và 9 giáo viên bị Taliban thảm sát tại một trường học ở thành phố Peshawar (tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa) - vụ bạo lực được coi là chết chóc nhất ở nước này.

Theo AFP, nhiều trường học trên toàn quốc đã đóng cửa để bày tỏ sự tiếc thương đối với các nạn nhân. Những trường mở cửa thì tổ chức các buổi cầu nguyện cho 141 người xấu số. Các trường học, văn phòng và chợ ở tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa cũng đóng cửa. Tỉnh này là nơi hứng chịu tình trạng bạo lực đẫm máu nhất từ Taliban suốt bảy năm qua.

Bên kia biên giới, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tạm gác xích mích với Pakistan, yêu cầu các trường học dành ra hai phút mặc niệm các nạn nhân. Thủ tướng Úc Tony Abbott cũng bày tỏ sự cảm thông với Pakistan trong bối cảnh nước này vừa trải qua những giờ phút kinh hoàng của vụ bắt giữ con tin ở Sydney.

Theo AFP, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif dự kiến chủ trì một cuộc họp với các chính đảng ở Peshawar để bàn biện pháp ứng phó với thảm kịch. Chính phủ và quân đội nước này đã tái khẳng định quyết tâm đánh bại nhóm phiến quân đã giết hàng ngàn người từ khi bắt đầu gây bất ổn năm 2007.

Thế nhưng truyền thông Pakistan cho rằng sau những vụ bạo lực trong quá khứ, lời hứa hành động được chính quyền đưa ra nhưng sau đó chỉ toàn những vụ bạo lực mới. “Cam kết đánh lại phiến quân sau khi xảy ra một vụ tấn công lớn khá vô nghĩa - tờ Dawn, báo tiếng Anh hàng đầu ở Pakistan viết - Các chiến dịch quân sự chẳng hơn gì việc chữa cháy, trừ khi có một nỗ lực đánh vào gốc rễ ý thức hệ của phiến quân”.

Vụ thảm sát ở Pakistan diễn ra cùng ngày với vụ nổ bom xe buýt ở Yemen khiến 15 nữ sinh thiệt mạng. Theo AFP, người ta nghi ngờ các tay súng al-Qaeda thực hiện vụ tấn công này.

Việt Nam lên án hành động khủng bố

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam lên án các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng vụ tấn công khủng bố tại Pakistan ngày 16-12 nhằm vào dân thường và trẻ em là một hành động dã man không thể chấp nhận được. Việt Nam gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Pakistan và gia đình những người bị nạn, tin tưởng những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị trừng trị thích đáng”.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên