Xe
11/06/2017 07:14 GMT+7

Ôtô tự lái giúp tiết kiệm hàng ngàn đôla cho gia đình

DUY TRÂN (Theo Time, Washington Post)
DUY TRÂN (Theo Time, Washington Post)

TTO - Một nghiên cứu vừa công bố cho thấy cuộc cách mạng về xe tự lái (self-driving car) diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự đoán và giúp tiết kiệm một khoản tiền bình quân khoảng 5.600 USD cho các hộ gia đình.

Xe tự lái thử nghiệm của Google. Ảnh: Techcrunch

Theo nghiên cứu của RethinkX, một đơn vị tư vấn độc lập thì khi các phương tiện ôtô tự lái trở nên phổ biến, người dân sẽ ngừng thói quen mua sắm ôtô mới mà thay vào đó sẽ sử dụng các dịch vụ xe điện tự lái của những công ty kinh doanh.

Tại Mỹ, ước tính với sự thay đổi này, mỗi gia đình sẽ tiết kiệm được hơn 5.600 USD mỗi năm, tương đương với khoảng 10% mức thu nhập trung bình của họ.

Nghiên cứu RethinkX nhận định: "Đến năm 2030, người Mỹ tiết kiệm được một nghìn tỉ USD, và số tiền khổng lồ này tạo ra mức chi tiêu mua sắm lớn nhất trong lịch sử".

>> Xem clip (Nguồn: Youtube)

 

 Mẫu thử nghiệm xe tự lái của Uber trên dòng xe Volvo XC90. Ảnh: Uber

Lạc quan hơn, nghiên cứu cũng cho rằng vào năm 2030 sẽ có khoảng 95% quãng đường di chuyển trên đường của người Mỹ là sử dụng ôtô điện tự lái.

Thay vì sử dụng ôtô cá nhân như hiện nay, những chiếc xe điện tự lái sẽ thuộc sở hữu của các công ty dịch vụ vận tải, được vận hành theo một mô hình kinh doanh mới mà các tác giả của nghiên cứu gọi là TaaS.

Để chứng minh cho dự báo này, nghiên cứu đã trích dẫn báo cáo gần đây của Tesla về sự phát triển của nền tảng chia sẻ vận tải của họ cũng như thông tin về khoản đầu tư trị giá 500 triệu USD của General Motors vào Lyft hay khoản tiền 300 triệu USD của Volkswagen đầu tư vào Gett, đối thủ của Uber.

Có khoảng 100 chiếc Volvo XC90 được chuyển cho Uber trong năm 2016 - Ảnh: Uber

Hiện nay, để sở hữu một chiếc xe, người ta phải trả tiền mua chiếc xe đó và chi phí sử dụng, bảo dưỡng, vận hành. Trong khi đó, nghiên cứu trên chỉ ra rằng người dùng trong tương lai chỉ phải trả phí dịch vụ cho mỗi lần di chuyển.

Một cách thận trọng, các tác giả của nghiên cứu cho rằng chi phí này sẽ rẻ hơn từ 2 đến 10 lần so với việc phải sở hữu một chiếc xe riêng. Đồng thời "nó có thể còn rẻ hơn nhiều nếu công nghệ được cải tiến", nghiên cứu nhận định.

Theo các tác giả của nghiên cứu, các doanh nghiệp vận tải sẽ bước vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi bắt đầu quá trình chuyển đổi sang kinh doanh dịch vụ xe tự lái.

"Các doanh nghiệp vận tải sẽ bắt đầu cuộc chạy đua về giá, và giá rẻ sẽ đẩy nhanh tốc độ quá trình người dân chuyển đổi từ xe cá nhân sang sử dụng dịch vụ xe tự lái. Kết quả là gần 100 triệu chiếc xe ô tô sẽ bị ngưng sử dụng" - báo cáo của RethinkX viết.

Mercedes cũng không nằm ngoài xu thế khi vừa tung ra mẫu concept xe tự lái của mình. Ảnh: Getty Images

Đã có những ví dụ đầu tiên về quá trình này. Ở Helsinki (Phần Lan), các quan chức chính phủ tuyên bố sẽ chấm dứt việc sở hữu xe cá nhân vào năm 2025.

Trong khi đó, ông Carlos Gimenez - Thị trưởng hạt Miami-Dade (Florida, Mỹ) - cho biết hoàn toàn ủng hộ kế hoạch đầy tham vọng về các phương tiện tự lái.

"Các công nghệ mới đang xuất hiện và sẽ đem đến những tác động to lớn. Chúng ta sẽ có ôtô tự lái, và cũng sẽ có xe buýt tự lái", ông Carlos tuyên bố. 

Xe tự lái của Volvo - Ảnh; Youtube

Trong một diễn biến khác có liên quan, Uber vừa sa thải Anthony Levandowski, cựu giám đốc chương trình xe tự lái của hãng này.

Lý giải cho vụ việc này, Uber cho biết Levandowsky đã không thể chứng minh được sự trong sạch của mình trong quá trình điều tra vụ việc anh này ăn cắp tài liệu về chương trình xe tự lái của Alphabet - công ty mẹ của Google.

Theo những điều khoản trong hợp đồng của Levandosky với Alphabet, anh ta không được tiết lộ bí mật thương mại hoặc thông tin độc quyền của hãng này sau khi nghỉ việc.

DUY TRÂN (Theo Time, Washington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên