Nhiều tài xế vẫn trả tiền mặt khi qua trạm thu phí - Ảnh: H.Q.
Trong sáng 9 và 10-4, tại khu vực trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội), dòng phương tiện đổ về rất lớn đã gây ra tình trạng ùn ứ kéo dài.
Không ùn tắc, chỉ ùn... ứ!
Hơn 8h sáng 9-4, ngày đầu kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ, lượng phương tiện di chuyển từ nội thành Hà Nội ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ rất lớn đã gây ra ùn ứ gần 3km trước trạm thu phí theo hướng Hà Nội - Ninh Bình.
Tuy nhiên, đơn vị không xả trạm, vẫn thu phí bình thường. Do thời tiết nắng nóng, oi bức nên nhiều tài xế tỏ ra khá mệt mỏi khi phải chờ đợi lâu trên đường. Đến sáng 10-4, lượng phương tiện theo hướng từ Hà Nội - Ninh Bình cũng rất đông khiến ùn ứ kéo khá dài.
Theo ghi nhận tại trạm thu phí này, trong khi ở làn thu phí ETC thông thoáng, các phương tiện di chuyển qua rất nhanh chỉ mất từ 5 - 10 giây thì ùn ứ hai ngày qua chủ yếu diễn ra ở làn thu phí thủ công khi nhân viên phải phát thẻ nhựa cho những xe chưa dán thẻ thu phí không dừng. Để giảm ùn ứ, trạm này phải bố trí thêm nhân viên ở các làn thủ công để phát thẻ cho phương tiện.
Đại diện cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng cho hay không xảy ra ùn tắc trên tuyến đường trong hai ngày qua mà chỉ có ùn ứ, chủ yếu ở gần khu vực trạm thu phí đầu vào do lượng phương tiện đổ về đông, trong khi đa phần đều thực hiện mua thẻ thu phí thủ công. Để đảm bảo cho việc lưu thông, lực lượng chức năng đã tăng cường việc phân luồng và yêu cầu phía trạm tăng nhân viên phục vụ tại các làn thủ công.
Không thích chạy ào qua trạm
Anh Lâm Tiến Thành (trú ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết trong sáng 9-4 anh phải mất hơn 40 phút để vượt qua đoạn ùn tắc trước trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng chỉ mất chưa đến 5 giây để đi qua làn thu phí ETC.
"Tôi thấy ùn ứ chủ yếu ở làn trả tiền mặt. Nếu mọi người cùng thực hiện dán thẻ thu phí ETC và trạm mở thêm làn thu phí ETC thì chắc chắn sẽ đỡ việc ùn ứ", anh Thành nói. Là người thường xuyên đi công tác xa, anh Nguyễn Hải (Hà Nội) cho rằng thực tế quy định xả trạm khi ùn tắc trên cao tốc chưa nghiêm túc, mức phạt đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ khi không xả trạm do ùn tắc còn thấp, chưa đủ răn đe.
Anh cũng cho rằng nên chuyển từ trả phí thủ công sang ETC vì trả phí ETC chỉ mất 3 - 5 giây để qua trạm, trong khi trả tiền mặt mất vài phút.
Anh Đăng Chung, tài xế thường xuyên di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chia sẻ việc thu phí thủ công tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do phải tiếp xúc nhiều lần với nhân viên bán vé trên đường.
Ngoài ra, xe dừng tại trạm khiến không khí nồng nặc mùi xăng, mùi dầu, trường hợp ùn ứ kéo dài sẽ gia tăng chi phí nhiên liệu, bí bách khi ngồi trong xe. Chưa kể, nhiều tài xế vô ý thức còn lấn làn, bấm còi xe inh ỏi khiến người xung quanh rất khó chịu. Nếu thu phí ETC thì xe cộ đi nhanh hơn, không phải chịu cảnh nhích từng bước trên đường.
Theo anh Chung, thu phí ETC rất thuận tiện, việc nạp tiền vào tài khoản cần đơn giản vì nhiều bác tài chưa quen sử dụng công nghệ hoặc còn sử dụng điện thoại đời cũ. Đồng thời, cần nghiên cứu hướng dẫn tài xế có thẻ ETC nhưng hết tiền có thể được ứng tiền như ứng tiền điện thoại, tránh việc quay sang dùng tiền mặt.
Bất thường, trạm quốc lộ 51 chỉ thu phí thủ công
Ông Đinh Hồng Hà, tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư BOT quốc lộ 51 mở rộng), cho biết sáng 10-4 do lượng xe đổ về Vũng Tàu quá đông nên trạm thu phí T2 - quốc lộ 51 phải xả trạm để đảm bảo lưu thông, không gây kẹt xe.
Thời gian xả trạm kéo dài từ 8h30 đến 12h cùng ngày. Ông Hà cũng thông tin trong ngày này đã có khoảng 48.000 lượt xe qua trạm thu phí trên quốc lộ 51. Con số này cao gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường.
Đ.HÀ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận