03/03/2014 09:00 GMT+7

Oscar 2014: 12 years a slave đoạt giải phim hay nhất

 HIẾU TRUNG - TRUNG NGHĨA
 HIẾU TRUNG - TRUNG NGHĨA

TTO - Bộ phim 12 years a slave đoạt giải phim hay nhất ở lễ trao giải Oscars lần 86 năm 2014 diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood sáng 3-3 (giờ VN).

8wofK5cP.jpgPhóng to
Bốn diễn viên đoạt giải cá nhân: Matthew McConaughey, Cate Blanchett, Lupita Nyong'o và Jared Leto chụp ảnh cùng tượng Oscars 2014. Ảnh: Reuters.
EbaLPpzY.jpgPhóng to
Toàn cảnh khán phòng Nhà hát Dolby ở Hollywood trong lễ trao giải Oscar 2014. Ảnh: Reuters
Q2Gmw0um.jpgPhóng to
Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Alfonso Cuaron (Gravity). Ảnh: Reuters
qXPYZ1WX.jpgPhóng to
Lupita Nyong'o - giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ảnh: Getty
zNjshK61.jpgPhóng to
Các ngôi sao đến khoe sắc trên thảm đỏ Oscar 2014. Ảnh: Dailymail.

WlRVOzl0.jpgPhóng toCác ngôi sao đến khoe sắc trên thảm đỏ Oscar 2014. Ảnh: Dailymail.

ZKqTH4vB.jpgPhóng toMột màn vui nhộn trong lễ trao giải: Brad Pitt và Ellen Degeneres chia sẻ bánh pizza cho người dự khán. Ảnh: Reuters

* Bản tin phát lần đầu lúc 7g56. Cập nhật gần nhất lúc 12g50. Tất cả thời khắc được tính giờ VN.

DQnx5IOA.jpgĐoàn làm phim 12 years a slave trên bục nhận giải Phim hay nhất. Ảnh: Reuters

* 12g: Kết quả quan trọng nhất của đêm hội Oscar được công bố: 12 years a slave vượt qua Gravity để đoạt giải Phim hay nhất. Đây là tác phẩm đầu tiên của một đạo diễn người da đen đoạt giải thưởng lớn nhất của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ trong lịch sử 86 năm giải Oscar. Bộ phim của đạo diễn Anh Steve McQueen và do Brad Pitt sản xuất, dựa trên cuốn hồi ký của một người da đen tự do tên Solomon Northup, bị lừa và bán đi làm nô lệ tại Lousiana trong thời kỳ trước nội chiến Mỹ. Anh phải trải qua 12 năm đau đớn, bị hành hạ, đày đọa đến mức cùng cực.

Đạo diễn Steve McQueen phát biểu: “Tất cả mọi người đều có quyền được sống chứ không chỉ là cố tồn tại. Đó là di sản lớn nhất mà Solomon Northup (nhân vật chính trong 12 years a slave, có thật trong lịch sử Mỹ - PV) đã để lại. Tôi xin hiến dâng giải thưởng này cho tất cả những ai đã phải trải qua chế độ nô lệ và toàn bộ 21 triệu người vẫn đang phải làm nô lệ hiện nay”.

Mf8rvQKy.jpg
Matthew McConaughey nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: Reuters

"Tôi sẽ không bao giờ là người hùng của chính mình và điều đó cũng bình thường thôi - bởi nó giúp tôi tiếp tục vươn lên".

- Matthew McConaughey (Nam diễn viên chính xuất sắc nhất).

* 11g50: Matthew McConaughey đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất đúng dự báo của giới chuyên môn. Đáng tiếc cho Leonardo DiCaprio khi vai diễn tuyệt vời của anh trong The wolf of Wall Street (Con sói Phố Wall) không được tưởng thưởng, nhưng McConaughey quả thực rất xuất sắc trong vai một anh chàng nhiễm bệnh AIDS trong Dallas buyers club. Để nhập vai diễn đầy khó khăn này, McConaughey phải ăn kiêng để giảm khoảng 20 kg.

Chiến thắng này cũng đánh dấu bước chuyển biến phi thường trong sự nghiệp của McConaughey. Trước đây, người ta chỉ biết đến anh như một chàng diễn viên đẹp trai nhưng ít tài, chỉ đóng những bộ phim tình cảm hài nhạt nhẽo. Nhưng trong vài năm qua, McConaughey liên tục đảm nhận những vai diễn nặng ký, có chiều sâu trong những phim tâm lý phức tạp, chất lượng cao. Có thể kể đến Mud, Killer Joe (Sát thủ Joe), Magic Mike (Chàng Mike màu nhiệm)...

Matt phát biểu khi nhận giải: "Đã mười năm rồi. Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm, thành công lớn nhất của tôi vẫn ở cách xa tôi 10 năm. Tôi sẽ không bao giờ trở thành người hùng của chính mình và điều đó cũng bình thường, bởi nó giúp tôi tiếp tục vươn lên. Do đó lúc này tôi nói rằng à, cũng tốt thôi, tốt thôi".

AXbP9KzX.jpg
Matthew McConaughey và vợ

Nữ diễn viên Úc Cate Blanchett đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn để đời trong Blue Jasmine (Jasmine sầu muộn) của đạo diễn Woody Allen. Đây là tượng vàng Oscar thứ hai của ngôi sao 44 tuổi. Không có gì ngạc nhiên với kết quả này khi Blanchett từng đoạt các giải Quả cầu vàng, BAFTA và giải Hiệp hội diễn viên. Trên sân khấu, Cate Blanchett hài hước nói: “Ngồi xuống đi, các bạn đã quá già để đứng. Cảm ơn Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ rất nhiều. Dù là một giải thưởng đầy chủ quan và ngẫu nhiên, nhưng Oscar có ý nghĩa lớn trong một năm mà nhiều nữ diễn viên đã có những vai diễn tuyệt vời”.

llHtm7Ar.jpg
Nữ diễn viên Úc Cate Blanchett đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: ABC
Gravity được giới chuyên gia điện ảnh đánh giá là một thành tựu lớn không kém gì Avatar của James Cameron. Cũng giống như Cameron, Cuaron đã chờ nhiều năm để hoàn thiện công nghệ quay phim cần thiết cho Gravity. Bộ phim được ca ngợi là tương lai của công nghệ làm phim 3D. Trước Oscar, đạo diễn Cuaron cũng được tôn vinh với giải Quả cầu vàng, giải của Hiệp hội đạo diễn Mỹ...

* 11g30: Angelina Jolie và huyền thoại Sidney Poitier lên sân khấu công bố giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Alfonso Cuaron (Gravity). Đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho ông Cuaron khi đã tạo ra một siêu phẩm mang tính đột phá về công nghệ quay phim và kỹ xảo, nhưng cũng đầy cảm xúc. Lúc ở trên thảm đỏ Oscar, Cuaron nói rằng không quá quan tâm đến bất cứ điều gì mà chỉ đến “để vui vẻ”. Giờ thì Cuaron trở thành là người gốc Latinh đầu tiên đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất.

Lên nhận giải, đạo diễn Cuaron phát biểu: “Thật tuyệt vời, tôi đã mất rất nhiều thời gian với bộ phim này. Nếu không đoạt giải thì đúng là phí thời gian. Điều tệ nhất là đối với nhiều người, thời gian đem lại sự thông thái, nhưng với tôi thay đổi lớn nhất là màu tóc. Sandra Bullock (nữ diễn viên chính), cô chính là Gravity”.

* 11g30: Her (Nàng), câu chuyện tình kỳ lạ giữa một nhà khoa học và trí tuệ nhân tạo máy vi tính, đoạt giải Kịch bản gốc. cho Spike Jonze. Đạo diễn lừng danh Woody Allen là người lên trao giải dù chính ông cũng được đề cử hạng mục này với bộ phim Blue Jasmine (Jasmine sầu muộn). Oscar tránh được một khoảnh khắc bẽ bàng khi người công bố giải cũng là người chiến thắng. Đây là sự ghi nhận xứng đáng với tác phẩm độc đáo Her.

Bức ảnh chụp tự sướng (selfie) của các ngôi sao trong lễ trao giải Oscar 2014: người dẫn chương trình Ellen DeGeneres (áo trắng), Meryl Streep (phía sau Ellen), Bradley Cooper (người chụp), Jennifer Lawrence (áo đỏ), Brad Pitt (phía trên), Angelina Joline (bên trái Brad Pitt), Julia Roberts (đằng sau)... Ảnh: Twitter Ellen. Không lâu sau khi đăng tải trên mạng xã hội, bức ảnh đã nhận được hơn 1 triệu lượt bình phẩm, trên 700.000 lượt yêu thích.

AcCTzSdq.jpgPhóng to

* 11g25:12 years a slave ghi điểm với giải Kịch bản chuyển thể thuộc về biên kịch John Ridley của bộ phim này. Thời điểm quan trọng nhất của đêm hội Oscar đang đến gần. Chỉ còn lại các giải thưởng quan trọng nhất như phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nam và nữ diễn viên chính... Liệu sẽ có bất ngờ nào xảy ra không? Từ đầu lễ trao giải Oscar đến giờ hầu hết mọi thứ đều diễn ra đúng như dự đoán.

*11g20: Bài hát Let it go của hai nhạc sĩ Kristen Anderson-Lopez và Robert Lopez trong phim hoạt hình Frozen đã đoạt giải Ca khúc hay nhất, vượt qua bản nhạc vui nhộn Happy trong Despicable me 2 (Kẻ trộm mặt trăng 2).

Một trong những điểm thu hút lớn nhất của Frozen chính là các ca khúc trong phim, một thế mạnh của hoạt hình hãng Disney. Sau nhiều năm chìm dưới cái bóng của hãng Pixar, năm nay Disney lấy lại tầm vóc và uy danh với Frozen.

* 11g15:Gravity có bức tượng vàng Oscar thứ sáu với giải Nhạc nền hay nhất. Bộ phim của đạo diễn Alfonso Cuaron đang có một thời khắc tuyệt vời với chiến thắng nối tiếp chiến thắng.

* 10g50: The great Gatsbycó chiến thắng thứ hai ở hạng mục Thiết kế bối cảnh, đánh bại đối thủ lớn GravityAmerican hustle. Bộ phim đoạt giải Quả cầu vàng American hustle được 10 đề cử Oscar nhưng đến nay vẫn chưa có một giải nào trong tay!

zYavDisW.jpgGravity đoạt hàng loạt giải về kỹ thuật.

* 10g35: Tiếp tục là 2 chiến thắng nữa của Gravity ở hạng mục kỹ thuật! Hai diễn viên Bill Murray và Amy Adams lên trao giải Quay phimGravity lại chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Giải Dựng phim cũng thuộc về Gravity. Đây là tượng vàng Oscar thứ 5 của bộ phim này. Tác phẩm khoa học viễn tưởng của đạo diễn Alfonso Cuaron chứa đầy những hình ảnh trái đất và không gian đẹp đến nín thở.

"Không quan trọng bạn là ai, bạn từ đâu tới, giấc mơ của bạn mới là thứ giá trị"

- Lupita Nyong'o (Nữ diễn viên phụ xuất sắc).

* 10g17: Nữ diễn viên da màu Lupita Nyong'o lần đầu đóng phim giành chiến thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong phim 12 years a slave (12 năm nô lệ). Nam diễn viên Áo Christoph Waltz là người công bố giải này. Việc Lupita Nyong'o vượt qua Jennifer Lawrence là một bất ngờ nho nhỏ, nhưng là chiến thắng xứng đáng của cô.

Lupita bật khóc vì không kìm được cảm xúc. Cô phát biểu: "Điều tôi luôn nghĩ đến là niềm vui trong cuộc đời của tôi lại xuất phát từ nỗi đau của người khác (12 years a slave kể về chế độ nô lệ khủng khiếp tại Mỹ, thời kỳ vô số người da đen bị hành hạ và sát hại - PV). Đạo diễn Steve McQueen, ông đã làm được tất cả với phong cách và phẩm chất riêng biệt. Cảm ơn ông rất nhiều vì đã giao cho tôi vai diễn này. Đây là niềm vui của cuộc đời tôi. Tôi tin chắc rằng những người nô lệ đã khuất đang đứng cạnh ông để quan sát và cũng giống như tôi, họ biết ơn ông. Nhìn vào bức tượng vàng nhỏ bé này, nó nhắc nhở tôi và tất cả mọi người rằng không quan trọng bạn là ai, bạn từ đâu tới, giấc mơ của bạn mới là thứ giá trị".

LWsGuu1k.jpg
Lupita Nyong'o nhảy cùng ca sĩ Pharrell Williams trình bày ca khúc phim hoạt hình Despicable Me 2 trong lễ trao giải. Ảnh: Dailymail.

* 10g15:Gravity đã có giải Oscar thứ hai và thứ ba là giải hòa âm và biên tập âm thanh. Hoàn toàn đúng như dự đoán, Gravity đang càn quét các hạng mục kỹ thuật. Hãy chờ cuộc đấu của phim này và 12 years a slave ở các hạng mục chính.

* 9g56: Nam diễn viên Ewan McGregor lên công bố giải Phim nước ngoài hay nhất dành cho The great beauty (Vẻ đẹp vĩ đại) của Ý. Đây là câu chuyện về một anh chàng công tử ăn chơi ở Rome, sống một cuộc đời chìm đắm trong những bữa tiệc vui. Khi bước sang tuổi 65, ông mới bắt đầu nhìn lại cuộc đời mình. Chiến thắng của The great beauty không phải là một ngạc nhiên khi bộ phim được giới phê bình điện ảnh chấm 5 sao. Như vậy ở hạng mục này bộ phim Campuchia The missing picture (Bức tranh thất lạc) của đạo diễn Rithy Panh đã không mang lại vinh quang cho điện ảnh Đông Nam Á.

GtCgb6di.jpg
Cảnh trong phim The great beauty (Vẻ đẹp vĩ đại) của Ý - đoạt giải Phim nước ngoài hay nhất.

* 9g50: Nam diễn viên Kevin Spacy bước lên sân khấu để trao giải Oscar Danh dự. Những người được tôn vinh là diễn viên gốc Anh Angela Lansbury (từng ba lần được đề cử Oscar), danh hài Steve Martin và nhà thiết kế trang phục Piero Tosi. Giải thưởng Nhân đạo Jean Hersholt trước đó đã trao cho nữ diễn viên Angelina Jolie.

* 9g46: Nam diễn viên Bradley Cooper (ứng viên giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất) lên công bố giải Phim tài liệu hay nhất. Người dẫn chương trình Ellen Degeneres đùa rằng bà đang đói bụng và muốn gọi pizza khi giới thiệu Cooper lên sân khấu. Chiến thắng thuộc về 20 feet from stardom (Trước ngưỡng cửa vinh quang). Đây là câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp các ca sĩ hát nền ở Mỹ. Trước đó giải phim tài liệu ngắn được trao cho The Lady in Number 6: Music Saved My Life (Người đàn bà số 6: Âm nhạc cứu rỗi đời tôi).

* 9g37: Giải Phim ngắn có chủ sau công bố từ hai diễn viên Kate Hudson và Jason Sudeikes. Vinh quang thuộc về Helium, tác phẩm dài 23 phút của đạo diễn Đan Mạch Anders Walter.

* 9g26: Phim bom tấn Gravity (Cuộc chiến không trọng lực) có giải thưởng đầu tiên: Kỹ xảo điện ảnh. Cặp đôi diễn viên trẻ Emma Watson và Joseph Gordon-Levitt lên công bố giải Oscar Kỹ xảo điện ảnh thuộc về Gravity. Vinh quang hoàn toàn xứng đáng cho một thành tựu công nghệ đột phá của Hollywood. Rất có thể Gravity sẽ còn đoạt nhiều giải khác?

x4J8xfe9.jpg
Bộ phim Frozen (Nữ hoàng băng giá) đoạt giải Oscar phim hoạt hình

* 9g15: Đúng như dự đoán, bộ phim Frozen (Nữ hoàng băng giá) của hãng Disney đoạt giải Oscar phim hoạt hình hay nhất. Có thể nói 2013 là một năm không thành công của hoạt hình Hollywood và chiến thắng của Frozen là dễ hiểu bởi bộ phim này có vẻ đẹp và nội dung ý nghĩa hơn các đối thủ. Có một chút tiếc nuối dành cho bộ phim hoạt hình The wind rises (Gió nổi) của nhà làm phim lừng danh người Nhật Hayao Miyazaki. The wind rises là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp đồ sộ của ông, đáng tiếc là nó không được tưởng thưởng.

* 9g10: Giải Oscar hóa trang thuộc về bộ đôi Adruitha Lee và Robin Matthews nhờ phim Dallas buyers club. Như vậy, ngay ở những phút đầu tiên của đêm hội Oscar, Dallas buyers club đã có hai giải.

* 9g: Nhà thiết kế người Úc Catherine Martin đoạt giải thiết kế phục trang nhờ công việc xuất sắc của bà trong phim The Great Gatsby. Đây là giải Oscar thứ ba của nước Úc. Diễn viên Samuel L. Jackson trao tượng Oscar cho Catherine Martin.

RtdUyGsc.jpg
Jared Leto là người đầu tiên đoạt giải Oscar khi được xướng tên với giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ảnh: Reuters

Cảm ơn mẹ đã dạy con biết ước mơ

"Con yêu mẹ rất nhiều. Cảm ơn mẹ đã dạy con biết ước mơ”

- Jared Leto (Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất)

8g40:Jared Leto là người đầu tiên đoạt giải Oscar khi được xướng tên với giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ vai diễn trong phim Dallas Buyers Club (CLB buôn lậu Dallas). Trong phim, Leto thủ vai Rayon, một người chuyển giới đáng thương mắc bệnh AIDS. Dallas buyers club là bộ phim đầu tiên của Leto, 42 tuổi, trong vòng 5 năm qua kể từ khi anh tạm dừng sự nghiệp diễn xuất để tập trung vào âm nhạc. Để đảm nhận vai Rayon, Leto đã phải ăn kiêng để giảm khoảng 13 kg.

Trên sân khấu Oscar, Leto xúc động nói: “Năm 1971, có một cô gái vị thành niên đã có thai đứa con thứ hai. Cô ấy bỏ học trung học và nuôi con một mình. Nhưng cô ấy đã vượt qua được những khó khăn để đem lại một cuộc sống tốt đẹp cho con cái, để chúng trở nên sáng tạo và làm được những điều đặc biệt. Cô gái đó là mẹ tôi và bà ấy có mặt ở đây hôm nay. Con yêu mẹ rất nhiều. Cảm ơn mẹ đã dạy con biết ước mơ”.

"Với tất cả những người mơ mộng đang theo dõi trực tiếp chương trình này ở những nơi biến động như Ukraine hay Venezuela, tôi muốn nói rằng tất cả chúng ta đều ở đây. Khi các bạn đang đấu tranh vì giấc mơ của mình, chúng tôi nghĩ đến các bạn", Leto bày tỏ về tình hình thời sự.

vUX4lj2X.jpg
Nhóm nhạc U2 trình diễn ca khúc tưởng nhớ huyền thoại Nelson Mandela trên sân khấu Oscar. Ảnh: Reuters

"Đến để vui vẻ"

Trước giờ buổi lễ trao giải bắt đầu, trời mưa bên ngoài Nhà hát Dolby khiến BTC phải dọn dẹp và lau sạch thảm đỏ. MC của buổi lễ là ngôi sao Ellen DeGeneres tuyên bố rằng “chuyện gì cũng có thể xảy ra”.

Hai bộ phim American HustleGravity dẫn đầu số lượng đề cử tại Oscar (10 đề cử), theo sau là 12 Years a Slave với 9 đề cử.

Các phim Nebraska, Captain PhillipsDallas Buyers Club mỗi phim được 6 đề cử ở các hạng mục.

Đề cử nam diễn viên chính xuất sắc là cuộc đua giữa Christian Bale, Leonardo DiCaprio, Matthew McConaughey, Bruce Dern và Chiwetel Ejiofor. Trong khi đó, đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc gồm Amy Adams, Sandra Bullock, Judi Dench, Cate Blanchett và Meryl Streep.

Ở đề cử diễn viên phụ, ngôi sao trẻ Jennifer Lawrence - người chiến thắng nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar năm ngoái - tiếp tục được đề cử nhờ phim American Hustle. Bạn diễn của Lawrence trong American Hustle là Bradley Cooper được đề cử trong hạng mục Nam diễn viên phụ.

Các đạo diễn Steve McQueen (phim 12 Years a Slave), đạo diễn Alfonso Cuaron (phim Gravity), đạo diễn David O. Russell (phim American Hustle), đạo diễn Martin Scorsese (phim The Wolf of Wall Street) và Alexander Payne (phim Nebraska) tranh giải đạo diễn xuất sắc.

OZyT5ETj.jpg
Brad Pitt và Angelina Jolie trên thảm đỏ Oscar 2014. Ảnh: AP
vXqvxKiR.jpg
Đạo diễn Martin Scorsese trao đổi với Leonardo DiCaprio trước khi Oscar bắt đầu: "Đừng quan tâm tới giải thưởng. Cậu đã có một tượng Oscar trong lòng tôi rồi." . Ảnh: Reuters
qNGKZ38h.jpg
Toàn cảnh thảm đỏ Oscar 2014. Ảnh: Twitter
NA8DEYoU.jpg
Anne Hathaway trên thảm đỏ Oscar 2014. Ảnh: AFP
jRoIrDSL.jpg
Charlize Theron trên thảm đỏ. Ảnh: Reuters

DYVi5DVn.jpgCác tượng Oscar được bao bọc tránh nước mưa trước khi lễ trao giải bắt đầu. Ảnh: AFP

Đêm trước giải Oscar 2014, Angelina Jolie vinh dự được trao giải thưởng Nhân đạo Jean Hersholt dành cho những cá nhân trong nên công nghiệp điện ảnh Mỹ có các đóng góp nhân đạo. Angelina Jolie và Brad Pitt đã xuất hiện trên thảm đỏ lễ trao giải và Jolie có góp mặt trong một tiết mục công bố giải thưởng.

zkCpcTNs.jpg

Thảm đỏ Oscar 2014 toàn đầm ren đuôi cá

12 Years a Slave thắng lớn tại giải các nhà phê bình Đề cử Oscar 2014 và những điều thú vịDàn diễn viên A.Hustle giành giải Screen Actors Guild

Bây giờ hay bao giờ L.DiCaprio đoạt giải Oscar?

 HIẾU TRUNG - TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên