25/11/2016 15:53 GMT+7

Ông Võ Văn Thưởng: “Không để dân dồn nén, bức xúc”

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Đó là yêu cầu của đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng với chính quyền huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai sau khi nghe cử tri phản ánh những bức xúc.

Ông Thưởng gợi ý với lãnh đạo huyện Nhơn Trạch về cách xử lý cho nhanh các vấn đề bức xúc của dân - Ảnh: Hà Mi
Ông Thưởng gợi ý với lãnh đạo huyện Nhơn Trạch về cách xử lý cho nhanh các vấn đề bức xúc của dân - Ảnh: Hà Mi

Ngày 25-11, tổ đại biểu Quốc hội số 1 tỉnh Đồng Nai gồm bà Phan Thị Mỹ Thanh - trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cùng ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban tuyên giáo Trung ương đã tiếp xúc cử tri tại huyện Nhơn Trạch và Long Thành.

Trả lời cho dân phải đến nơi đến chốn

Phản ánh với đại biểu Quốc hội, đa số cử tri huyện Nhơn Trạch bức xúc chuyện đền bù đất đai, tái định cư nhưng chính quyền cơ sở giải quyết kéo dài dẫn đến tranh chấp.

Nhiều trường hợp UBND huyện đã yêu cầu giải quyết nhưng chính quyền xã thiếu quan tâm, để kéo dài. Thậm chính dân chỉ ra cái sai nhưng một bộ phận cán bộ cơ sở vẫn lờ đi… 

Trước các bức xúc cử tri của huyện Nhơn Trạch, ông Tạ Quang Trường - phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch - đã giải thích một số trường hợp cụ thể chính ông đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại nhưng dân chưa hài lòng. 

Ông Trường nói có những vụ việc huyện đang giải quyết thì phát sinh tranh chấp nên buộc phải dừng lại để xem xét. Tuy nhiên, ông Trường xin tiếp thu, kiểm tra các vấn đề dân phản ánh để chỉ đạo giải quyết.

Tuy nhiên, theo đại biểu Thanh, khi đối diện những việc gì phức tạp, ngoài thẩm quyền, huyện cũng phải mạnh dạn xin ý kiến tỉnh. Trả lời cho dân phải đến nơi đến chốn.

“Huyện phải rà soát lại công tác tiếp dân. Chúng ta có thói quen trả lời "không có cơ sở giải quyết", "không có chứng cứ", tôi không chấp nhận cách trả lời này. Nói với dân không có cơ sở thì phải chứng minh cho thấu tình đạt lý chứ không trả lời chung chung khiến dân bức xúc. Dân bức xúc mới “méc” đại biểu Quốc hội”, bà Thanh nói. 

Chuyện nhỏ nhưng đối với người dân lớn lắm

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội bất ngờ "nhờ" đại diện Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh trả lời cho dân về thủ tục, thời gian cấp giấy tờ đất. Tuy nhiên không ai đứng dậy.

Khi tổ thư ký xác nhận có thành viên của sở đến dự thì một vị ngồi trong hội trường mới "nhận" mình là người được sở "đưa" đến.

Đại biểu Võ Văn Thưởng phê bình: “Cấp giấy cho dân nhầm lẫn. Dân đem đến yêu cầu sửa không sửa, lấy lý do này lý do khác. Hỏi ai ở Sở Tài nguyên - môi trường thì anh không đứng lên. Đọc tên rồi mới đứng lên”.

Nói với chính quyền và cử tri, ông Thưởng gửi gắm: “Có những việc đơn giản huyện phải tập trung giải quyết. Cán bộ nhiều việc, có khi coi chuyện nhỏ nhưng đối với người dân lớn lắm. Vì vậy cứ một lần đại biểu tiếp xúc huyện phải giải quyết cơ bản những vấn đề cử tri phản ánh”.

Trao đổi cụ thể với ông Tạ Quang Trường - phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch - ông Thưởng nói do giải quyết chưa thấu đáo, dân dồn nén bức xúc này đến bức xúc khác.

"Việc dân phản ánh nằm trong tầm tay của huyện nên các phòng ban phải ngồi lại giải quyết đúng quy định pháp luật, thấu tình đạt lý. Dành nhiều thời gian tập trung trọng điểm vào các vấn đề được coi là bức xúc của dân”, ông Thưởng nói. 

Cùng ngày, các đại biểu cũng tiếp xúc cử tri ở huyện Long Thành. Tại đây, cử tri cũng bức xúc chuyện đất đai, khai thác cát gây sạt lở, cán bộ cơ sở bao che, o ép…

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên