18/01/2017 11:07 GMT+7

Ông Trump: Ngoại trưởng được đề cử phải toát mồ hôi hột 

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump lại pha trò khi nói về việc Ngoại trưởng được đề cử phải toát mồ hôi hột ở buổi điều trần tại Quốc hội.

Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại buổi tiệc với khách VIP ở Washington tối 17-1 - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại buổi tiệc với khách VIP ở Washington tối 17-1 - Ảnh: Reuters

Ông Trump cùng phó tướng Mike Pence có buổi ăn tối "chào sân" với khách VIP là 150 nhà ngoại giao các nước đang làm việc tại Mỹ. Trong buổi tiệc tối tổ chức tại Ủy ban Nhậm chức Tổng thống ở Washington này (vào tối 17-1, giờ Mỹ) còn có các nghị sĩ Mỹ và ban lãnh đạo tương lai của Nhà Trắng.

Có thể nói đây là một buổi ra mắt làm quen trước ngày nhậm chức chính thức của chính phủ thời Donald Trump.

Theo Reuters, trong phần phát biểu, ông Trump đã kể về buổi điều trần của Ngoại trưởng được đề cử Rex Tillerson trước Thượng viện Mỹ. Ông đùa rằng ông Rex phải giải thích về đường lối của mình căng thẳng hơn thời làm lãnh đạo tập đoàn dầu khí Exxon Mobil Corp.

“Tôi nghĩ ông ấy thấy việc đó khó hơn mình nghĩ”, ông Trump phát biểu và cho biết ông Rex cũng đang có mặt trong số khách tiệc tối.

“Trước đây ông ấy đi đến một nước, lấy dầu mỏ, rồi sang nước khác. Thương lượng với các chính trị gia thì khó hơn phải không (Rex)?”, ông Trump đùa đùa kiểu rất… Trump.

Hãng tin Reuters cho biết ông Rex Tillerson đã ra điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 11-1 và đã phải đối mặt với những câu hỏi khó từ một số Thượng nghị sĩ (TNS) về mối quan hệ thân tình của ông với Nga thời ông còn làm lãnh đạo tập đoàn dầu khí của Mỹ.

Thậm chí TNS bang Florida, ông Marco Rubio còn cho biết có thể bỏ phiếu chống lại việc bổ nhiệm ông Tillerson.

Ông Rex Tillerson (giữa) bắt tay TNS Marco Rubio (trái) khi đến điều trần tại Thượng viện ngày 11-1 ở Washington - Ảnh: Reuters
Ông Rex Tillerson (giữa) bắt tay TNS Marco Rubio (trái) khi đến điều trần tại Thượng viện ngày 11-1 ở Washington - Ảnh: Reuters

Buổi tiệc tối tổ chức tại Washington với sự hiện diện của cả ông Trump và ông Pence được cho là nhằm trấn an các quốc gia về chính sách sắp tới của chính quyền Trump được cho là nhằm đặt quyền lợi của Mỹ lên ưu tiên hàng đầu.

Một trong những vấn đề khiến các nước, kể cả các đồng minh thân cận của Mỹ, lo lắng là việc điều chỉnh các chính sách thương mại và định hình lại tổ chức Hiệp ước Liên minh Bắc Đại Tây dương (NATO).

Trong phần giới thiệu ông Trump lên phát biểu, phó tướng Mike Pence cũng đã nói rõ: "Sự thật mà nhiều người trong quí vị có thể chưa nhận ra đó là, tôi không chắc truyền thông của Mỹ có hiểu đúng hoàn toàn về ngài Tổng thống đắc cử", ông Pence tranh thủ đá xoáy truyền thông về chuyện "bóp méo" những phát ngôn trước đây của ông Trump.

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence tranh thủ khoe về nhà lãnh đạo tương lai: "Ông ấy sẽ đứng vững trên sàn chính trị thế giới. Donald Trump sẽ là một Tổng thống đặt nước Mỹ lên ưu tiên nhưng mỗi ngày chúng tôi sẽ cùng làm việc với các quốc gia khắp thế giới để thúc đẩy cho hòa bình và thịnh vượng của các quốc gia đồng minh và bạn bè của Mỹ khắp thế giới".

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên