30/11/2016 06:41 GMT+7

​Ông Trump chọn ông Steven Mnuchin làm Bộ trưởng tài chính?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nguồn tin từ đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết tổng thống đắc cử đã quyết định chọn ông Steven Terner Mnuchin làm bộ trưởng tài chính.

Ông Steven Terner Mnuchin tại tòa nhà Trump Tower tháng này - Ảnh: New York Times
Ông Steven Terner Mnuchin tại tòa nhà Trump Tower tháng này - Ảnh: New York Times

Theo báo New York Times, ông Steven Terner Mnuchin là một chuyên gia tài chính lão luyện tại Wall Street cũng như trong giới Hollywood, nhưng ông lại chưa từng có kinh nghiệm hoạt động tại chính trường.

Nguồn tin từ đội ngũ chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Donald Trump cho hay, thông tin về vị trí bổ nhiệm với ông Steven Terner Mnuchin sẽ được công bố chính thức ngày thứ tư (30-11) giờ Mỹ.

Ông Steven Terner Mnuchin, 53 tuổi, từng là giám đốc tài chính quốc gia cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại tập đoàn Goldman Sachs, sau đó chuyển tới Bờ Tây và gia nhập giới tư bản tài chính đình đám ở Hollywood khi bỏ vốn đầu tư cho những bộ phim bom tấn như X-men hay Avatar.

Trong cương vị một bộ trưởng tài chính, ông Mnuchin sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các chính sách kinh tế của chính quyền tổng thống đắc cử Donald Trump. Trong đó có cả một gói những cải cách cắt giảm thuế như đã cam kết, tăng chi tiêu cho đầu tư hạ tầng và những thay đổi trong các điều khoản hợp tác ngoại thương.

Tất nhiên ông Mnuchin cũng sẽ phải tham gia vào những kế hoạch của ông Trump trong việc muốn thay đổi thỏa thuận hạt nhân với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran và Havana.

Sự lựa chọn ông Mnuchin vào vị trí Bộ trưởng tài chính rõ ràng không phù hợp với những tuyên bố hùng hồn trong cương lĩnh tranh cử của ông Trump. Tỉ phú New York từng mô tả giám đốc điều hành của tập đoàn Goldman Sachs như là sự hiện thân của giới giàu có toàn cầu đã "cướp bóc giai cấp lao động của chúng ta".

Tuy nhiên ông Munuchin từng nói ông nhất trí với những ưu tiên của ông Trump và ông cũng là người sớm bày tỏ quan điểm ủng hộ tỉ phú này.

Khi ông Trump giành chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở New York hồi tháng tư, ông Mnuchin đã tham dự tiệc chúc mừng. Ngày hôm sau, ông chấp nhận lời mời của ông Trump để trở thành giám đốc tài chính quốc gia của chiến dịch tranh cử cho ông Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên