10/11/2016 08:54 GMT+7

Donald Trump - một nước Mỹ đột phá

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ vừa kết thúc, thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương đã gởi đến Tuổi Trẻ Online bài viết đưa ra góc nhìn của mình, cũng như kỳ vọng vào sự đột phá mới của Donald Trump trong quan hệ Việt - Mỹ.

Cử tri người Mỹ sinh sống tại TP.HCM theo dõi kết quả bầu cử thể hiện trên màn hình tại Trung tâm Hội nghị GEM sáng 9-11 - Ảnh: THUẬN THẮNG

14g40 ngày 9-11 (giờ VN), bản tin Tuổi Trẻ Online cho biết ông Trump chính thức chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Những mong mỏi, dự đoán, đặt cược và cả những nghi ngại cho chính mong mỏi của mình... rốt cuộc người Mỹ đã đưa ra quyết định. Một sự lựa chọn của dân chủ, của văn hóa hợp chủng quốc, của sự trị vì luân phiên giữa hai đảng Cộng hòa - Dân chủ, của sự đột phá cho nước Mỹ trong một thế giới năng động - nhạy cảm - vừa rất gần mà lại rất xa...

Kết thúc một chặng đường tranh cử với quá nhiều những mâu thuẫn, lùm xùm, tranh cãi... rất khó khăn bởi phải đối mặt với một Hillary Clinton dày dạn kinh nghiệm, và rồi Donald Trump chiến thắng rất thuyết phục.

Sự phấn chấn của những người ủng hộ bên đảng Cộng hòa và đối lập là những giọt nước mắt của những người bên đảng Dân chủ. Chính trị là một mảng của đời sống xã hội nên cảm xúc sao tránh khỏi hỉ, nộ, ái, ố từ hai cực nghiệt ngã vốn có như một quy luật muôn đời của cuộc sống.

Khách sạn Hilton (New York), lúc này Donald Trump cùng với cộng sự của ông đang thăng hoa với chiến thắng của mình, khách sạn này rồi cũng sẽ đi vào lịch sử bởi đây là nơi in dấu gót giày đầu tiên của vị tổng thống Mỹ thứ 45.

Nước Mỹ dưới sự lèo lái của Donald Trump sẽ đi về đâu? Phát triển như thế nào trên cơ sở chính sách đối nội - đối ngoại... đang ngổn ngang những ước mơ - lo liệu - trăn trở?

Nắm quyền kiểm soát ở cả hai viện của quốc hội và được sự ủng hộ của người dân là lợi thế cơ bản cho ông chủ mới Nhà Trắng khi triển khai những chính sách vốn gây nhiều quan ngại (được đưa ra lúc tranh cử).

Nhận định gì bây giờ sẽ là quá sớm và càng ít có cơ sở vững chắc bởi hình ảnh một Donald Trump luôn mạnh mẽ, đầy cá tính và cả... gây sốc!

Tuy nhiên, mẫu số chung của những mong mỏi phải chăng vẫn là một nước Mỹ tiếp tục phát triển nhằm mang lại hạnh phúc cho người dân Mỹ và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của nhân loại.

Là người Việt Nam, lẽ tất nhiên chúng tôi luôn mong muốn quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới dưới sự lãnh đạo của Donald Trump.

Với Hillary Clinton, có thể bây giờ là những phút buồn cùng cực. Nỗi buồn rồi cũng qua, sự bình thản sẽ trở lại trong tâm trí bà, một phụ nữ luống tuổi - từng đảm đương trọng trách trong chính phủ Mỹ và hơn thế trong một khoảng thời gian không ngắn đã là đệ nhất phu nhân của nước Mỹ.

Sau cuộc điện thoại chúc mừng chiến thắng với Donald Trump, chúc bà... “vui thú điền viên” bên Bill Clinton và gia đình của những cô con gái rất đỗi dễ thương.

Nước Mỹ trong tương lai sẽ ra sao? Hãy đợi đấy!

Còn trong tôi một cảm xúc thật khó tả: Trump đắc cử tổng thống. Xin chúc mừng ông cùng một nước Mỹ đột phá cho tương lai xán lạn.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Bạn có đồng ý với cách nhìn nhận và hi vọng quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới dưới sự lãnh đạo của Donald Trump như mong muốn của thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương? Mời bạn chia sẻ ý kiến của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi đến địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

 

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên