03/05/2017 06:09 GMT+7

Ông Trump: Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động cũng tốt

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Viết trên Twitter ngày 2-5 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump nếu chính phủ Mỹ có ngừng hoạt động vào tháng 9 tới thì cũng tốt thôi, ít nhất là để chấm dứt tình trạng lộn xộn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một sự kiện tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 2-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một sự kiện tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 2-5 - Ảnh: Reuters

"Đất nước chúng ta cần một cú ngừng hoạt động 'tích cực' để chấm dứt cái tình trạng hỗn độn này", ông Trump viết.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ đã thông qua gói ngân sách khẩn cấp, tránh cho chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động hồi cuối tuần rồi.

Tổng thống Trump cho rằng cho dù kịch bản năm 2013 có lặp lại sau tháng 9 tới, khi chính phủ không được cấp ngân sách để vận hành, đó cũng không hẳn là điều xấu. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đồng thời thúc giục các nghị sĩ Cộng hòa nên sớm xem xét và thay đổi các nguyên tắc của Thượng viện, đẩy nhanh quá trình phê duyệt ngân sách chi tiêu chính phủ và các khoản chi khác, gạt phe Dân chủ ra bên ngoài.

Theo Reuters, tại Vườn Hồng trong Nhà Trắng ngày 2-5 (giờ Mỹ), ông Trump tuyên bố việc ngân sách được thông qua là "chiến thắng dành cho người dân Mỹ", không phải của đảng phái nào "sau suốt nhiều năm tranh cãi và bế tắc".

Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney đã tổ chức ba cuộc họp báo để thúc đẩy và tuyên bố những thắng lợi của chính quyền Donald Trump khi ngân sách khẩn cấp được thông qua. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trực tuyến sáng ngày 2-5, một lỗi kỹ thuật khó hiểu đã khiến nó bị hủy bỏ.

Theo đó, trong khi ông Mulvaney cố gắng nghe câu hỏi từ phóng viên thì âm thanh giao hưởng không biết từ đâu bắt đầu phát ra và ngày càng lớn. Cuộc họp báo sau đó diễn ra bên trong phòng báo chí Nhà Trắng.

Ông Mulvaney nói ông hiểu được sự thất vọng của Tổng thống Trump, cáo buộc phe Dân chủ đã cố tình bêu xấu và bôi nhọ hình ảnh, uy tín của tổng thống khi tuyên bố chiến thắng khi đạt được thỏa thuận ngân sách trong khi ông Trump đã cố gắng đàm phán và nói chuyện cầu thị nhất có thể.

Vị này cũng nói những người Dân chủ đã thất bại và bị phe Cộng hòa ngăn cản khi muốn chi thêm tiền cứu trợ cho Puerto Rico (vùng lãnh thổ chưa sáp nhập của Mỹ) trong ngân sách.

"Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm từ bây giờ cho tới tháng 9. Tôi không hi vọng chính phủ sẽ đóng cửa sau tháng 9 tới, tuy nhiên, nếu phe Dân chủ không chịu thay đổi thái độ tốt hơn những gì họ đã thể hiện trong mấy ngày gần đây, chuyện đóng cửa là khó tránh khỏi", ông Mulvaney nói.

Đáp lại, phe Dân chủ và một số nghị sĩ Cộng hòa đã bày tỏ sự bất bình trước thái độ của ông Trump, xem chuyện đóng cửa chính phủ là một cuộc chiến về chi tiêu giữa hai đảng phái.

Lãnh đao phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer nói những người Dân chủ và Cộng hòa đã phối hợp làm việc "theo cách truyền thống tốt nhất của Thượng viện và Tổng thống miệt thị nó theo một cách phá hoại".

Ở bên phía đối lập, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell cũng tuyên bố ngân sách hoạt động dành cho chính phủ sẽ được đưa ra tranh luận tại các phiên họp toàn Thượng viện trong tuần này. Không nhiều các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ việc thay đổi quy tắc tại Thượng viện để dự luật ngân sách được thông qua mà không cần sự hỗ trợ của phe Dân chủ, ông McConnell cho biết thêm.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên