05/08/2016 14:49 GMT+7

Ông Thaksin lại chọc giận chính quyền Bangkok

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chỉ trích bản dự thảo hiến pháp, dự kiến được đưa ra trưng cầu dân ý chủ nhật này, là một “trò cười” nhằm củng cố quyền lực của chính quyền quân sự và trói tay chính phủ sau này.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hiện đang sống lưu vong - Ảnh: Reuters
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hiện đang sống lưu vong - Ảnh: Reuters

Cuộc trưng cầu dân ý ngày 7-8 này được đánh giá sẽ thể hiện tiếng nói quan trọng của người dân Thái Lan kể từ khi bên quân đội lên nắm chính quyền kể từ năm 2014.

Trong thư điện tử gửi cho hãng tin Reuters, ông Thaksin gọi bản dự thảo hiến pháp là “cơn ác mộng của sự mâu thuẫn và hỗn độn”. Ông Thaksin hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2009. Ông khẳng định các cáo buộc tham những nhắm vào ông mang động cơ chính trị.

“Những người soạn thảo đã tạo ra một bản hiến pháp để tiếp tục duy trì quyền lực tuyệt đối cho những người đảo chính ngay cả sau khi hiến pháp mới được công bố” - cựu thử tướng Thái Lan viết. Theo ông, dự thảo hiến pháp mới trao quá nhiều quyền lực vào tay các tổ chức đóng vai trò đối trọng với chính phủ.

Khoảng 80% của 55,5 triệu cử tri Thái Lan sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 7-8. Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha đã tuyên bố ông sẽ soạn bản dự thảo khác nếu bản dự thảo lần này bị bác bỏ.

“Tôi dự đoán rằng ngay cả khi chính phủ mới nhận được sự ủng hộ từ chế độ hiện tại, nó cũng không thể quản lý được kinh tế hoặc điều hành đất nước dưới những điều kiện được đặt ra” - ông nhận định.

Đảng Phue Thai và lãnh đạo Abhisit Vejjajiva cũng lên tiếng phản đối bản hiếp pháp mà theo họ là được thiết kết để quân đội giám sát các hoạt động chính trị.

Trong khi đó, Ủy ban hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) tuyên bố bản hiến pháp sẽ mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 và đảm bảo các hoạt động chính trị trong sạch. NCPO nói rằng họ muốn đưa Thái Lan quay trở lại dân chủ nhưng cần phải đảm bảo các chính trị gia đặt lợi ích của người dân lên trên hết.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên