18/03/2013 07:48 GMT+7

Ông Tập Cận Bình kêu gọi "đại phục hưng dân tộc Trung Hoa"

CẢNH TOÀN - THANH TUẤN
CẢNH TOÀN - THANH TUẤN

TT - Tân chủ tịch Trung Quốc kêu gọi “đại phục hưng” cho Trung Quốc, trong khi tân thủ tướng cam kết cải cách và triệt để giải quyết vấn đề tham nhũng trong nhiệm kỳ mới.

“Tham nhũng và uy tín của chính phủ khắc nhau như nước với lửa” - tân Thủ tướng Lý Khắc Cường nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm qua.

Tân Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thì kêu gọi “đại phục hưng dân tộc Trung Hoa” trong phát biểu đầu tiên của ông, với tư cách nguyên thủ quốc gia, trước Quốc hội Trung Quốc.

Tân Hoa xã nêu rõ Trung Quốc đại phục hưng cần một quân đội lớn mạnh là một trong những chính sách phát triển của tân Chủ tịch nước Tập Cận Bình và cho biết trong bốn tháng qua, ông Tập đã đến thăm nhiều đơn vị hải, lục, không quân, các đơn vị pháo binh và cảnh sát vũ trang, thị sát các tàu chiến... “Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc phải có khả năng để giành chiến thắng trong các cuộc chiến” - ông Tập Cận Bình yêu cầu.

Một mặt tuyên bố sẽ không để chủ quyền, an ninh và các lợi ích quốc gia bị xâm phạm, ông Tập cũng nhấn mạnh Trung Quốc “không bao giờ ôm mộng bá quyền hay nuôi ý định mở rộng bờ cõi”.

Phát biểu trong ngày bế mạc phiên họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết dựa vào sức dân và nỗ lực xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân chính là cách thức để hiện thực hóa “giấc mơ Trung Quốc”.

Thủ tướng Lý cam kết sẽ xóa những cản trở đối với các đầu tư tư nhân, tăng cường kiểm soát các nhóm lợi ích lớn đang chi phối phần lớn nền kinh tế và giảm những nhũng nhiễu, quan liêu từng làm khó chịu doanh nghiệp và người dân.

Chính phủ mới của ông Tập Cận Bình cũng sẽ ra lệnh cấm xây dựng trụ sở chính quyền mới, hạn chế sử dụng xe công và cắt giảm chi phí các cuộc họp xa hoa hay các chuyến đi nước ngoài. Lực lượng công chức của chính quyền cũng sẽ được cắt giảm để chính phủ có thể tăng chi tiêu cho phúc lợi xã hội.

“Cải cách chính là giảm bớt quyền lực của chính phủ - ông Lý nói - Đây là cuộc cách mạng tự tại, đòi hỏi sự hi sinh thật sự và sẽ đau đớn”.

Tự thừa nhận chính ông cũng cảm thấy “thất vọng” vì các vấn đề mà chính quyền chưa giải quyết hết, ông Lý khuyến khích truyền thông và dân chúng chất vấn ông nếu chính phủ không giải quyết được các vấn đề của xã hội.

Ông Lý cũng cam kết sẽ giúp những người dân nông thôn đến các thành thị. “Chúng ta không thể để việc các tòa nhà chọc trời đứng cạnh các khu nhà ổ chuột”.

Ông Lý cũng thừa nhận thử thách lớn khi đối mặt với các nhóm lợi ích với tài sản và quyền lực tích lũy trong suốt ba thập kỷ cải cách kinh tế. “Giờ chống lại những nhóm lợi ích đó còn khó hơn việc chạm tay vào một linh hồn” - ông Lý nói.

Về các mâu thuẫn với các nước lớn, tân thủ tướng Trung Quốc nói “xung đột giữa các cường quốc không phải là không tránh được”.

Ông Liu Weidong, một nhà bình luận chính trị, nói với New York Times rằng ông “hài lòng vì thấy ông Lý hiểu rõ các vấn đề của đất nước” và “ông ta có vẻ sẵn sàng chiến đấu với các nhóm lợi ích”.

Cùng ngày, tại buổi họp báo đầu tiên, tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trách cứ Washington đã đưa ra “những cáo buộc vô căn cứ” khi cho rằng Bắc Kinh đã tiến hành những cuộc tấn công tin tặc gần đây đối với Mỹ.

Về những vấn đề của Trung Quốc, ông Lý tái khẳng định những định hướng cải cách của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và nhấn mạnh “cái gì thị trường có thể làm thì chuyển giao nhiều hơn nữa cho thị trường. Cái gì xã hội có thể làm tốt hơn thì phải giao lại cho xã hội làm” và chính phủ “chỉ lo những cái gì thuộc về mình”.

Thủ tướng Lý cũng nói Trung Quốc cần cải thiện vấn đề môi trường, cắt giảm ô nhiễm và nâng cao vệ sinh thực phẩm và nước.

Kỳ vọng cho giới lãnh đạo mới của Trung Quốc là rất cao, đặc biệt kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành chủ tịch Đảng đã liên tục nói về chuyện chống tham nhũng và hướng phát triển Trung Quốc dựa nhiều vào chi tiêu nội địa hơn là chỉ dựa vào xuất khẩu.

Ông Tập cũng có một số động thái cứng rắn như liên tục nói về củng cố quân đội. Khái niệm “đại phục hưng” của ông được một số nhà phân tích coi có thể là chính sách đối ngoại cứng rắn hơn trong thời gian tới.

ZfYXnSRm.jpgPhóng to
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc - Ảnh: Reuters
CẢNH TOÀN - THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên