08/09/2015 11:01 GMT+7

​Ông Shinzo Abe tái cử chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ông Shinzo Abe đang trên đường trở thành thủ tướng có thời gian nắm quyền dài thứ ba ở Nhật Bản kể từ thế chiến thứ hai sau khi tái đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền ngày 7-9.

Đối thủ của ông Abe, bà Noda, đã tuyên bố rút lui - Ảnh: japantimes.co.jp

Ông Abe sẽ đạt tới cột mốc đó nếu tiếp tục tại vị cho tới hết nhiệm kỳ vào năm 2018.

Ngày 7-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cho vị trí Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP). 

Trong cuộc bầu cử, đối thủ duy nhất của ông, Seiko Noda, thậm chí không kiếm đủ sự ủng hộ từ ít nhất 20 nghị sĩ Nhật Bản của LDP để tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào ngày 20-9.

Hạn chót để nộp hồ sơ tranh cử là 8g30 tối ngày 7-9, nhưng vào buổi sáng cùng ngày, bà Noda đã tổ chức họp báo nói bà xin rút lui, theo báo Nhật Bản The Japan Times.

Điều này đồng nghĩa ông Abe sẽ làm chủ tịch LDP trong nhiệm kỳ ba năm tới, cũng trùng với nhiệm kỳ thủ tướng.

Nhật Bản không giới hạn số nhiệm kỳ của thủ tướng, nhưng một cuộc tổng tuyển cử bầu lại Hạ viện sẽ diễn ra ít nhất một lần/bốn năm, và Hạ viện sẽ bầu ra một thủ tướng mới sau mỗi lần tổng tuyển cử.

“Giành chiến thắng mà không có đối thủ khiến vị thế của ông ấy mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, Robert Dujarric, giám đốc Viện nghiên cứu châu Á đương đại thuộc Đại học Temple, phân viện Nhật Bản, nói với hãng tin Bloomberg.

Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ xốc lại mọi lĩnh vực trong nền kinh tế, giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp và dân số đang già hóa ở Nhật Bản.

Hiện nay Abenomics, chính sách kinh tế kiểu Abe, đang không hiệu quả và dự luật an ninh của ông cũng đang gây nhiều tranh cãi.

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới đây của báo Nhật Bản Asahi, chỉ 37% những người được hỏi đánh giá cao các chính sách kinh tế của thủ tướng.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên