22/03/2016 05:44 GMT+7

Ông Obama nói cấm vận Cuba không mang lại lợi ích gì

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 21-3, tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc họp báo chung, trong đó ông Obama nói, ông tự tin về việc lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ với Cuba sẽ chấm dứt.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Havana ngày 21-3 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Havana ngày 21-3 - Ảnh: Reuters

Theo New York Times, đứng cạnh chủ tịch Raul Castro, ông Obama nói: “Những gì chúng ta đã làm trong 50 năm qua không mang lại lợi ích cho chúng ta cũng như lợi ích của người dân Cuba. Chúng ta tiếp tục có những khác biệt sâu sắc, trong đó có những khác biệt về vấn đề dân chủ và nhân quyền”.

Cũng theo ông Obama, nếu Cuba có những cải thiện trong các vấn đề đó sẽ góp phần thuyết phục Quốc hội Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế với nước này. Bản thân tổng thống Mỹ cũng nói sẽ làm hết sức để thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua việc gỡ bỏ cấm vận với Cuba.

Sau cuộc gặp lịch sử, tổng thống Mỹ và chủ tịch Cuba đã có cuộc tiếp xúc, trả lời những câu hỏi của báo chí vào chiều 21-3.

Tại cuộc họp báo chung, đã có những thời điểm căng thẳng như khi một nhà báo Mỹ đặt câu hỏi về việc chính quyền Cuba đang giam giữ các tù nhân chính trị.

Chủ tịch Cuba Castro dứt khoát bác bỏ điều đó. Ông nói: “Anh hỏi là chúng tôi có giam giữ tù chính trị không à? Hãy đưa cho tôi danh sách các tù nhân chính trị và tôi sẽ thả họ ngay lập tức”.

Mặc dù cả hai vị nguyên thủ đều thừa nhận những bất đồng sâu sắc về một số vấn đề nhưng ông Obama và ông Castro đều có một quan tâm chung là mong muốn gỡ bỏ cấm vận kinh tế của Mỹ với Cuba.

Tổng thống Obama nói rằng “lệnh cấm vận sẽ được gỡ bỏ” mặc dù ông không thể nói chính xác là khi nào.

Cuộc hội đàm ngày thứ hai, 21-3, là cuộc gặp mặt trực tiếp lần thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Cuba kể từ khi công bố nối lại quan hệ giữa hai nước vào tháng 12-2014.

Họ đã gặp mặt và bắt tay nhau hồi tháng 4-2015 tại một hội nghị thượng đỉnh của các nước Tây Bán cầu tại thành phố Panama.

Họ cũng đã nói chuyện với nhau hồi tháng 9-2015 bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, khi đó ông Obama cũng đã nói với ông Castro việc ông sẽ tới thăm Cuba trong năm 2016 nếu điều kiện cho phép.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn đài ABC (Mỹ) ngay trước các cuộc đàm phán cấp cao trong lịch trình với chủ tịch Cuba, tổng thống Mỹ tiết lộ tập đoàn Google đã đạt được thỏa thuận triển khai kế hoạch lắp đặt và triển khai dịch vụ wifi và Internet băng thông rộng tại quốc đảo Cuba. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên