06/08/2015 07:05 GMT+7

Ông Obama mạnh mẽ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5-8 lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc trong nhóm P5+1 với Iran trong cuộc chiến với sự tức giận của các đối thủ chính trị và Israel.

Ông Obama lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran Ảnh: Reuters
Ông Obama lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran Ảnh: Reuters

Ông Obama cũng nhấn mạnh rằng nếu từ bỏ thỏa thuận cũng có nghĩa là mở ra nguy cơ chiến tranh.

Reuters đưa tin ông Obama viện dẫn các sáng kiến hòa bình thời Chiến tranh Lạnh của cựu Tổng thống John Kennedy và Ronald Reagan khi cho rằng việc ngăn chặn thỏa thuận hạt nhân của Quốc hội Mỹ sẽ chỉ đẩy nhanh con đường đến với bom hạt nhân của Tehran và gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín của nước Mỹ.

Ông Obama cho rằng "một khi chúng ta từ chối giải pháp ngoại giao khó khăn mới giành thắng lợi mà hầu hết thế giới đều ủng hộ này thì giải pháp quân sự thay thế cũng sẽ kiệt sức".

Bài phát biểu của ông Obama nhằm thúc đẩy sự thông qua của quốc hội nước này đối với thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được hôm 14-7 vừa qua giữa Iran và 6 cường quốc trên thế giới sau quá trình đàm phán kéo dài 18 tháng.

Các cường quốc đã đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran để đổi lấy việc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Quốc hội Mỹ có thời hạn đến 17-9 để quyết định tương lai thỏa thuận trên. Đảng Cộng hòa chiếm đa số trong Quốc hội đều lên tiếng phản đối thỏa thuận hạt nhân khi cho rằng thỏa thuận không đủ để đảm bảo rằng Tehran sẽ không bao giờ phát triển một vũ khí hạt nhân.

Do đó ông Obama rất cần đến sự ủng hộ của đảng Dân chủ của ông trong Quốc hội.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên