05/05/2015 08:57 GMT+7

​Ông Obama cảnh báo nước Mỹ về nạn phân biệt chủng tộc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi người Mỹ nhận thức lại về nạn nhân biệt chủng tộc đã dẫn tới các vụ cảnh sát da trắng bắn người da đen, gây làn sóng biểu tình sắc tộc.

Người da đen ở Baltimore biểu tình phản đối cảnh sát da trắng giết người da đen - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Obama đánh giá làn sóng biểu tình sắc tộc, điển hình như các vụ bạo động ở Baltimore, không chỉ xuất phát từ việc cảnh sát lạm dụng bạo lực đối với người da đen, mà còn vì người da đen cảm thấy bị xã hội đối xử bất công.

“Nếu chỉ nhìn vào cách hành xử của cảnh sát thì rõ ràng chúng ta đang đánh giá vấn đề quá hẹp - ông Obama nhấn mạnh - Theo mọi chỉ số, cơ hội trong cuộc sống của các thanh niên da đen ít ỏi hơn nhiều so với những người khác”.

“Họ chịu thiệt thòi ngay từ khi mới sinh ra và sự thiệt thòi càng gia tăng theo thời gian. Nếu chúng ta không hành động thì hậu quả sẽ ngày càng lớn. Nó sẽ làm suy yếu cả đất nước chúng ta” - ông Obama cảnh báo.

Theo khảo sát mới đây của báo New York Times và Hãng tin CBS News, 61% người Mỹ đánh giá quan hệ giữa các sắc tộc tại Mỹ đang trở nên rất tồi tệ. Khoảng 44% người cho rằng cảnh sát da trắng luôn sẵn sàng dùng vũ lực để trấn áp người da đen.

Khoảng 42% người da đen cho biết họ cảm thấy lo ngại với cảnh sát ở cộng đồng của họ. Chỉ 51% cho biết cảm thấy an toàn. Trong khi đó cứ 10 người da trắng thì tám người cho biết cảm thấy an toàn trong cộng đồng của mình.

Cứ 10 người thì có tới chín người (không phân biệt trắng đen) ủng hộ việc cảnh sát Mỹ phải đeo máy quay phim trên người để đảm bảo cách hành xử đúng mực với người da đen. Mới đây Bộ Tư pháp Mỹ đã triển khai chương trình trang bị máy quay phim cho cảnh sát toàn quốc.

Cảnh sát trưởng New York Bill Bratton than thở tâm lý chống cảnh sát đang leo thang khắp nước Mỹ. Sau các vụ cảnh sát da trắng bắn người da đen, một số cảnh sát bị tấn công báo thù. Hôm qua, một sĩ quan cảnh sát New York bị nghi can da đen bắn vào đầu

Cũng theo New York Times, mới đây nhiều lãnh đạo cảnh sát tại Mỹ kêu gọi các sở cảnh sát toàn quốc đào tạo lại cho sĩ quan những nguyên tắc sử dụng súng đạn. Sở cảnh sát một số thành phố lớn bắt đầu hướng dẫn lại cho các sĩ quan khi nào cần rút súng, khi nào phải kiềm chế.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên