07/01/2015 13:30 GMT+7

Nếu ghép tủy được, bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh có thể giảm

V.V.THÀNH - LAN ANH
V.V.THÀNH - LAN ANH

TTO -  Lịch bay về nước của ông Nguyễn Bá Thanh vẫn chưa có do thời tiết xấu. Ông Thanh đủ sức khỏe theo chuyến bay đường dài. Chiều 7-1, lãnh đạo Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ đã có cuộc gặp báo chí.

Các thành viên chủ trì buổi gặp gỡ báo chí - Ảnh: Việt Dũng

Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí thông tin chính thức về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Ngay từ sớm rất đông phóng viên đã có mặt. 

Vô hóa chất ba lần, chưa ghép tủy

Tại cuộc gặp gỡ, bác sĩ Trần Huy Dụng, phó trưởng ban cho biết ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh từ tháng 5-2014, được điều trị tại bệnh viện 108 với chẩn đoán rối loạn sinh tủy.

Đảng và Nhà nước đã đưa ông sang Singapore điều trị trong tháng 6 và tháng 7, sau đó đưa ông sang Mỹ điều trị từ tháng 8 đến nay.

Ông đã được vô hóa chất trong 3 đợt nhưng chưa ghép tủy. Điều trị hóa chất thông thường là ba đợt, hoặc hai đợt, ông Thanh điều trị ba đợt nghĩa là sức khỏe tốt. Điều trị hóa chất xong thì phải có giai đoạn phục hồi nên chưa ghép tủy. 

Bác sĩ Nguyễn Quốc Triệu khẳng định đến 7g sáng nay 7-1, vẫn chưa có lịch đưa ông Thanh về nước do thời tiết xấu. Ông Thanh đủ sức để ngồi trên chuyến bay đường dài.

Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương phủ nhận thông tin ông bị đầu độc.

Tại cuộc gặp gỡ, các bác sĩ trong hội đồng chuyên môn cho biết từ cuối tháng 5-2014, ông Nguyễn Bá Thanh bị phát hiện giảm hồng cầu và tiểu cầu trong máu, chẩn đoán rối loạn sinh tủy.

Theo các bác sĩ, rối loạn sinh tủy có diễn biến khác nhau tùy theo từng người bệnh. Có trường hợp diễn tiến trong vòng 10 năm nhưng có trường hợp tiến triển nhanh trong vài tháng, ông Thanh không may nằm trong dạng bệnh có tiến triển nhanh. 

Các bác sĩ khẳng định đây là diễn biến bệnh thông thường, không có nguyên nhân vấn đề trong chăm sóc và điều trị.

Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí -  Ảnh: Việt Dũng
Đông đảo báo chí tới dự Buổi gặp gỡ thông tin về sức khỏe Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh tại Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung Ương - Ảnh: Việt Dũng
Đông đảo PV báo chí tới dự buổi thông tin về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: Việt Dũng
Đông đảo phóng viên tại cuộc trao đổi. Ảnh V.V.Thành 

 

Gia đình muốn điều trị cho ông Thanh tại Đà Nẵng

Ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết nguyện vọng của gia đình là đưa ông về Đà Nẵng, việc chăm sóc tại Đà Nẵng có đủ các điều kiện tốt nhất như ở tuyến Trung ương Hà Nội.

Về khả năng hồi phục của ông Nguyễn Bá Thanh, các bác sĩ ở Hội đồng chuyên môn nói phải chờ ông về nước hội chẩn và tiếp cận bệnh án thì mới khẳng định được. 

Theo bác sĩ Bạch Quốc Khánh (Hội đồng chuyên môn - Phó viện trưởng viện Huyết học), chứng rối loạn sinh tủy chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu nên chỉ điều trị chung chung bằng các hóa chất, nếu đủ điều kiện thì sẽ tiến hành ghép tế bào gốc máu ngoại vi. Ông Thanh nằm trong chứng rối loạn sinh tủy nên bảo nguyên nhân là gì dẫn đến chứng rối loạn này thì trên thế giới không ai trả lời được.

Ở Việt Nam có nhiều bệnh nhân mắc bệnh tương tự như ông Thanh.

Ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết hai người trong gia đình sẵn sàng cho tủy để ông Thanh ghép. 

Theo bác sĩ Khánh, nếu được ghép tủy, ông Thanh có thể lui bệnh.

Thống nhất cuối cùng là không điều trị hóa chất nữa mà đưa về Việt Nam phục hồi sức khỏe theo phác đồ của bác sĩ Mỹ và Việt Nam.

Việc đưa từ Mỹ về do giáo sư Mỹ đảm bảo, tại Việt Nam sẽ chuẩn bị chu đáo, bố trí giáo sư giỏi đầu ngành để chăm sóc sức khỏe cho ông Thanh.

Theo bác sĩ Bạch Quốc Khánh, về mặt lý thuyết, nếu sức khỏe ông Thanh phục hồi thì sau khi về Việt Nam, ông Thanh có thể qua Mỹ để tiếp tục ghép tủy.

Buổi gặp gỡ báo chí đã kết thúc lúc 14g20.

Hàng dài người dân đứng chờ ông Nguyễn Bá Thanh tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: PHAN THÀNH
Hàng dài người dân đứng chờ ông Nguyễn Bá Thanh tại sân bay Đà Nẵng đêm qua - Ảnh: Phan Thành
Một người dân với ánh mặt buồn ở khu vực tập trung người dân chờ đợi ông Thanh. Ảnh: PHAN THÀNH
Người dân Đà Nẵng chờ tin ông Thanh - Ảnh: Phan Thành
Rất đông người dân đứng chờ ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: PHAN THÀNH
Rất đông người dân đứng chờ ông - Ảnh: Phan Thành
Người dân đứng ngóng máy bay ở sân bay Đà Nẵng để chờ ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: PHAN THÀNH
Người dân đứng ngóng máy bay ở sân bay Đà Nẵng để chờ ông - Ảnh: Phan Thành
Người dân đứng ngóng máy bay ở sân bay Đà Nẵng để chờ ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: PHAN THÀNH
Trông mong tin tức ông Nguyễn Bá Thanh đêm qua - Ảnh: Phan Thành

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, do thời tiết xấu nên chuyến bay chở ông Nguyễn Bá Thanh từ Mỹ về nước bị hoãn so với lịch trình dự kiến.

Đoàn công tác của Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương dự kiến bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng trong chiều 6-1, trong trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh về nước thì sẽ tiến hành các công việc cần thiết, trong đó có việc hội chẩn chuyên môn. Ban đã có công văn đề nghị lãnh đạo Cục quản trị (Văn phòng Trung ương Đảng) bố trí ô tô để Trưởng Ban và thành viên Đoàn công tác của Ban làm việc tại Đà Nẵng từ ngày 6-1 đến hết ngày 8-1. Tuy nhiên, do chuyến bay chở ông Nguyễn Bá Thanh bị hoãn nên lịch trình dự kiến nêu trên đã thay đổi.

Đến nay Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương đã triển khai công tác chuyên môn theo đúng quy định để sẵn sàng cho việc ông Nguyễn Bá Thanh về nước chữa bệnh, trong đó có việc mời các chuyên gia đầu ngành, chuẩn bị trang thiết bị.

 

V.V.THÀNH - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên