08/01/2015 08:26 GMT+7

​Ông Nguyễn Bá Thanh bị rối loạn sinh tủy

LAN ANH - V.V.THÀNH ghi
LAN ANH - V.V.THÀNH ghi

TT - Đây là khẳng định của ông Trần Huy Dụng, phó trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư, tại cuộc gặp với báo chí ngày 7-1 về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh.

Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương Nguyễn Quốc Triệu (giữa) trả lời báo chí về tình hình sức khỏe của trưởng Ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: Việt Dũng

Gần 100 phóng viên báo chí đến dự cuộc gặp này.

Theo ông Trần Huy Dụng, ông Thanh bị bệnh từ tháng 5-2014, chẩn đoán tại Bệnh viện T.Ư quân đội 108 cho kết quả ông mắc chứng rối loạn sinh tủy. Trong tháng 6 và 7-2014, ông Thanh đi Singapore điều trị hai lần, thời gian còn lại điều trị trong nước. Bác sĩ ở Singapore có công thư gửi ông Nguyễn Quốc Triệu - trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư - giới thiệu bệnh viện chuyên điều trị bệnh máu ở Seatle (Mỹ).

Theo ông Triệu, bệnh viện này được trao giải Nobel cách đây 25 năm về đề tài điều trị bệnh máu ác tính bằng ghép tế bào thể lỏng. Ông Thanh đi Mỹ từ trung tuần tháng 8-2014.

Ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết lý do không cung cấp thông tin bệnh tình của ông Nguyễn Bá Thanh: “Trong Luật khám chữa bệnh, bệnh nhân có quyền bí mật về bệnh tật, việc cung cấp thông tin bệnh tật của cán bộ cao cấp phải xin ý kiến của cấp trên.

Được sự đồng ý của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo T.Ư, hôm nay chúng tôi có cuộc gặp để trả lời báo chí. Đáp ứng thông tin của người dân nhưng cũng phải tuân thủ nguyên tắc”.

* Tuổi Trẻ: Xin cho biết đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Bá Thanh đã rời Mỹ hay chưa? Vì sao một cán bộ cao cấp có bác sĩ riêng và chế độ chăm sóc sức khỏe thường kỳ đặc biệt mà bệnh lại phát hiện muộn, trở nặng nhanh như vậy?

- Ông Phạm Gia Khải (phó trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư): Đến 7g28 sáng 7-1 anh Thanh vẫn chưa có lịch lên đường, do vấn đề thời tiết ở bên đó. Về chế độ theo dõi sức khỏe, bác sĩ phụ trách theo dõi sức khỏe anh Nguyễn Bá Thanh có báo cáo thường xuyên về tình hình, đến tháng 5-2014 bắt đầu có bất thường về kết quả xét nghiệm.

Xin nói thêm là bất thường kết quả xét nghiệm chứ không phải là sức khỏe, cụ thể là rối loạn thành phần máu, hồng cầu và tiểu cầu giảm nhưng bạch cầu không rõ ràng.

Anh Bá Thanh là người năng nổ, hay đi công tác nên bác sĩ không mấy khi tiếp cận được. Đến cuối tháng 5 thì anh ấy mới đồng ý bắt đầu hội chẩn.

- Ông Bạch Quốc Khánh (phó viện trưởng Viện Huyết học truyền máu T.Ư): Với các kết quả xét nghiệm, tháng 5-2014 hội đồng giáo sư chẩn đoán anh Thanh mắc chứng rối loạn sinh tủy. Đây là một hội chứng bao gồm nhiều bệnh, mỗi bệnh có giai đoạn và mức độ tiến triển khác nhau.

Có trường hợp thiếu hồng cầu kéo dài hay còn gọi là thiếu máu dai dẳng thì có thể kéo dài trên 10 năm. Không may thể bệnh anh Thanh mắc chuyển biến nhanh, ngay khi sang Mỹ, các bác sĩ quyết định điều trị hóa chất.

Đây là diễn biến thông thường của căn bệnh trong chuyên khoa huyết học, không có bất thường về chăm sóc và điều trị.

* Tuổi Trẻ: Thưa ông Nguyễn Quốc Triệu, ông trực tiếp sang Mỹ thăm ông Nguyễn Bá Thanh, sức khỏe ông Thanh hiện nay ra sao? Ngày 6-1 có chuyên gia của ban cho biết sức khỏe ông Thanh đang rất tệ, điều đó có nghĩa như thế nào?

- Ông Nguyễn Quốc Triệu: Tôi chưa được nhìn bệnh án của anh Thanh, chỉ có thể cho biết là tóc anh bị rụng, đó là hệ quả của điều trị hóa chất. Tôi khẳng định anh Thanh đủ sức khỏe để đi máy bay đường dài về nước điều trị.

Điều trị hóa chất là giai đoạn tiền đề của ghép tủy, thông thường mỗi người điều trị hai đợt. Tác dụng phụ của điều trị hóa chất là rất ghê gớm, chỉ những người có thể lực tốt mới chịu đựng được ba đợt hóa chất.

Anh Thanh là người đủ điều kiện thể lực bác sĩ mới cho điều trị ba đợt, nhưng vẫn chưa thể ghép tủy. Các bác sĩ cho anh về VN để người thân, gia đình tẩm bổ, chăm sóc nâng cao thể trạng, kiểu như là giai đoạn giải lao, nếu phục hồi tốt thì tiếp tục điều trị.

- Ông Phạm Gia Khải: Về sức khỏe anh Thanh, từ tháng 8 đến nay tôi chưa được gặp, phác đồ điều trị tiếp theo thì phải xem bệnh nhân, bệnh án, còn hiện nay chưa có những dữ kiện ấy trong tay.

* Dân Trí: Khả năng phục hồi của ông Thanh sau khi về nước như thế nào?

- Ông Nguyễn Quốc Triệu: Tiềm năng của con người là vô tận, rất khó đoán định. Trước đây 10 năm một đồng chí bí thư thành ủy được chẩn đoán ung thư, có người nói có khi phải nghỉ công tác để chữa bệnh lâu dài, nhưng đồng chí ấy đã được điều trị lui bệnh và sau đó lên làm Chủ tịch nước. Nên người nào võ đoán bảo tình hình như hiện nay là hỏng thì có khi sẽ hố đấy.

* Tuổi Trẻ: Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư bác bỏ khả năng ông Thanh bị đầu độc, bằng chứng nào để có thể bác bỏ khả năng này?

- Ông Phạm Gia Khải: Tôi tiếp cận anh Thanh từ khi bắt đầu điều trị. Có phải là đầu độc hay không thì làm khoa học phải có chứng cứ. Không gạt tất cả các giả thuyết nhưng chỉ chấp nhận giả thuyết có bằng chứng.

Nếu bị đầu độc thì phải có dấu chứng ở nước tiểu, mô, máu, đến nay chưa tìm thấy dấu chứng này.

- Ông Bạch Quốc Khánh: Cho đến nay chưa tìm ra biện pháp điều trị đặc hiệu với hội chứng rối loạn sinh tủy, những người đủ điều kiện sẽ được ghép tế bào gốc từ máu ngoại vi. Anh Thanh cũng nằm trong số bệnh nhân bị rối loạn sinh tủy.

Về nguyên nhân của bệnh, dù chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng nhưng cũng có những yếu tố nguy cơ như môi trường, thức ăn, hóa chất... chúng ta sử dụng hằng ngày.

Trong điều trị ung thư, chúng tôi kỵ từ chữa khỏi mà dùng từ điều trị lui bệnh. Nếu được ghép tủy thì khả năng đẩy lui bệnh này khả quan hơn.

 

LAN ANH - V.V.THÀNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên