10/10/2014 14:55 GMT+7

Kim Jong Un vắng mặt tại lễ kỷ niệm thành lập đảng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un không có mặt tại lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) hôm nay 10-10.

Ông Kim Jong Un tới viếng Cung điện Mặt trời hồi năm ngoái - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa Xã, truyền thông nhà nước Triều Tiên không đưa dòng tin nào về việc ông Kim tham dự lễ kỷ niệm thành lập đảng diễn ra hôm nay.

Ông Kim cũng không có tên trong danh sách các quan chức đến thăm Cung điện Mặt trời ở Kumsusan để viếng các cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong Il - chuyến thăm mà lẽ ra ông đương nhiên phải có mặt.

Trong thực tế, ông Kim không xuất hiện trước công chúng trong hơn một tháng qua, làm dấy lên các tin đồn về sức khỏe ông có vấn đề, thậm chí là bị quản thúc, lật đổ.

Theo North Korea News, từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong Un ít khi nào vắng mặt lâu như lần này (đã 37 ngày).

Lần vắng mặt lâu nhất của ông trước đây chỉ 24 ngày. 

Tuy nhiên phía Hàn Quốc ngày 10-10 vẫn nói họ tin ông Kim vẫn nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, và việc ông vắng mặt thời gian qua chỉ vì ông phải điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng.

Theo một quan chức Hàn Quốc, là ông Kim đã gửi lời chào tổng thống Park Geun Hye nhân chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên vừa qua.

Ngoài ra, báo chí nhà nước Triều Tiên ngày 10-10 vẫn đang tiếp tục tán dương ông Kim, nói Đảng Lao động Triều Tiên “lớn mạnh hơn dưới sự chỉ đạo dày dạn của ông Kim Jong Un”, cho thấy ông vẫn là người nắm quyền đất nước.

Còn theo Tân Hoa Xã, thủ đô Bình Nhưỡng trong ngày 10-10 vẫn rộn ràng không khí lễ hội: cờ nước và cờ Đảng Lao động Triều Tiên tung bay trên các ngả đường; các biểu ngữ ca ngợi Đảng Lao động Triều Tiên đỏ rực trên tường các tòa nhà chính quyền, nhà hàng và khu dân cư...

Tại quảng trường Mansudae - nơi đặt tượng đồng của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il, đông đảo người dân mang hoa đến để tưởng nhớ các nhà lãnh đạo.

Một số du khách nước ngoài cũng đặt hoa trước đài tưởng niệm.

Ngày 10-10 là ngày nghỉ lễ ở CHDCND Triều Tiên. Người dân Bình Nhưỡng sử dụng kỳ nghỉ này để mua sắm, tham gia vào các sự kiện thể thao hoặc đơn giản là nghỉ ngơi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên