07/08/2017 16:12 GMT+7

Ông Hàn Đức Long khiếu nại vì Viện kiểm sát không xin lỗi

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ông Hàn Đức Long cho rằng Viện KSND tỉnh Bắc Giang truy tố ông tội hiếp dâm là oan nên cơ quan này có trách nhiệm xin lỗi, bồi thường theo quy định của luật.

Ông Hàn Đức Long (giữa) cùng luật sư Vũ Thị Nga nhận văn bản trả lời từ Viện KSND tỉnh Bắc Giang - Ảnh: GIANG LONG
Ông Hàn Đức Long (giữa) cùng luật sư Vũ Thị Nga nhận văn bản trả lời từ Viện KSND tỉnh Bắc Giang - Ảnh: GIANG LONG

Ngày 7-8, ông Hàn Đức Long (ngụ thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) cùng luật sư của mình là bà Vũ Thị Nga đã gửi đơn lên Viện KSND Tối cao, Ủy ban Tư pháp của quốc hội khiếu nại thông báo của Viện KSND tỉnh Bắc Giang về việc từ chối trách nhiệm công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại vụ truy tố ông Long tội hiếp dâm.

Theo đơn khiếu nại, đầu năm 2006, ông Long bị Viện KSND tỉnh Bắc Giang truy tố 3 tội hiếp dâm, giết người, hiếp dâm trẻ em. Sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm và tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm. Với hai tội danh còn lại, ông Hàn Đức Long bị tuyên án tử hình.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, Viện KSND tỉnh Bắc Giang ra kháng nghị theo hướng buộc ông Long phải chịu trách nhiệm về cả ba tội. Tuy nhiên, khi xử phúc thẩm, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội (hiện là TAND Cấp cao tại Hà Nội) vẫn tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm.

Ông Long có đơn kêu oan. Bản án phúc thẩm trên đã bị TAND tối cao ra kháng nghị và sau đó ra quyết định giám đốc thẩm hủy toàn bộ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trên để điều tra lại.

Sau khi vụ án được điều tra lại, tháng 6-2011, Viện KSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ra cáo trạng truy tố, đề nghị xét xử ông Long với ba tội danh: hiếp dâm, giết người và hiếp dâm trẻ em.

Tháng 9-2011, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm lần 2 xét xử vụ án và một lần nữa tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm như cáo trạng truy tố, tuyên tử hình ông Long về hai tội giết người và hiếp dâm trẻ em.

Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ các vấn đề mâu thuẫn của vụ án.

Ngày 20-12-2006, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ điều tra với ông Long.

Ngày 24-5-2017, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã công khai xin lỗi vì kết án tử hình oan với ông Hàn Đức Long về hai tội giết người, hiếp dâm trẻ em.

Ông Hàn Đức Long cùng luật sư Vũ Thị Nga đang xem văn bản trả lời của Viện KSND tỉnh Bắc Giang - ảnh: GIANG LONG
Ông Hàn Đức Long cùng luật sư Vũ Thị Nga đang xem văn bản trả lời của Viện KSND tỉnh Bắc Giang - Ảnh: GIANG LONG

Mặc dù hai lần truy tố oan cho ông Long tội hiếp dâm nhưng Viện KSND tỉnh Bắc Giang lại cho rằng trách nhiệm xin lỗi thuộc TAND Cấp cao nên đề nghị ông Long liên hệ với cơ quan này để được giải quyết.

Ông Long và luật sư của mình cho rằng ngay từ giai đoạn sơ thẩm tòa án đã tuyên ông không phạm tội hiếp dâm như cáo trạng truy tố và bản án có hiệu lực. Cấp phúc thẩm chỉ xem xét lại hai tội danh giết người, hiếp dâm trẻ em và sau này xác định oan sai nên đã tổ chức xin lỗi ông Long.

Trong đơn, ông Long nêu: căn cứ  theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì Viện KSND tỉnh Bắc giang phải tổ chức xin lỗi và bồi thường vì đã truy tố oan với ông về tội hiếp dâm.

Vì thế, ông Long đề nghị Viện KSND Tối cao chỉ đạo Viện KSND tỉnh Bắc Giang thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm công khai xin lỗi, bồi thường của mình vì đã truy tố oan với ông.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên