03/12/2014 08:12 GMT+7

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo nghiên cứu hợp pháp hóa Uber

T.PHÙNG - LÊ NAM
T.PHÙNG - LÊ NAM

TT - Ông Đinh La Thăng - bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - đã chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung quy định để hợp pháp hóa Uber.

Một tài xế taxi Uber ký vào biên bản vi phạm hành chính trên đường Lê Duẩn (Q.1) - Ảnh: M.Trường
Một tài xế taxi Uber ký vào biên bản vi phạm hành chính trên đường Lê Duẩn (Q.1) - Ảnh: M.Trường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Lưu - chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải - cho biết tại cuộc họp Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải ngày 2-12, ông Đinh La Thăng - bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - đã chỉ đạo Vụ Vận tải nghiên cứu, bổ sung quy định để hợp pháp hóa loại hình kinh doanh vận tải thông qua phần mềm Uber có sự quản lý của Nhà nước. 

Cụ thể hơn, theo báo Giao Thông Vận Tải, tại cuộc họp ông Thăng đã đặt câu hỏi: Uber giá thấp hơn taxi thông thường, người dân được hưởng lợi, sao không hợp pháp hóa để quản lý nó?

Và theo ông Thăng, loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường nên nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các nghị định, thông tư, hướng dẫn thì phải nghiên cứu bổ sung để hợp pháp hóa.

Điều đáng chú ý là trước đó, ngày 17-11, chính ông Thăng đã ký văn bản của Bộ Giao thông vận tải gửi các bộ Công an, Tài chính, Thông tin - truyền thông đề nghị việc phối hợp xử lý kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM liên quan đến hoạt động của phần mềm Uber tại VN. 

Cụ thể, văn bản này đề nghị: có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật (nếu có) của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh, tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô... 

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 2-12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải có lấy ý kiến và đề nghị các bộ trên xem xét về tính pháp lý của Uber vì đây là dịch vụ mới chưa có cơ sở pháp lý để quản lý.

Do chưa có quy định pháp lý nên ông Thăng đã chỉ đạo nghiên cứu theo hướng để dịch vụ Uber có thể hoạt động hợp pháp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua email, ông Karun Arya - giám đốc truyền thông khối Nam Á của Uber, có văn phòng ở Singapore - cho biết: “Đây là một giải pháp có lợi cho tất cả các bên khi hành khách có thêm nhiều lựa chọn, tài xế có nhiều cơ hội tăng thêm thu nhập."

Ông này nói: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sự cạnh tranh lành mạnh chính là cách thức đem lại lợi ích cao nhất cho cả tài xế, hành khách và cộng đồng. Nền tảng của chúng tôi chỉ đơn giản là kết nối yêu cầu của hành khách với những công ty vận tải dịch vụ đã được cấp phép. Điều này là hoàn toàn phù hợp với Luật giao thông vận tải được chính quyền công nhận và áp dụng."

"Chúng tôi mong được gặp gỡ với chính quyền địa phương để thảo luận làm thế nào chúng ta có thể cùng góp sức chuyển đổi và hiện đại hóa giao thông của đất nước”. - ông Karun Arya nói.  

T.PHÙNG - LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên