31/10/2012 07:32 GMT+7

Ông Đặng Thành Tâm: "Tôi muốn trở về thời xưa"

QUỐC THANH thực hiện
QUỐC THANH thực hiện

TT - Sự trở lại của doanh nhân, đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm làm hành lang kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII trở nên “nóng”.

Nhiều câu hỏi của báo giới đã dành cho ông trong giờ giải lao của phiên họp toàn thể tại hội trường thảo luận về kinh tế - xã hội sáng 30-10.

Ông Đặng Thành Tâm trở lại nghị trường

rMs2Wkou.jpgPhóng to
Ông Đặng Thành Tâm - Ảnh: Việt Dũng

Ông Tâm chia sẻ: “Nếu không vướng vào lĩnh vực tài chính, tôi không phải khổ thế này. Tôi muốn trở về thời xưa vì thời đó nợ rất ít, không phải lo trả nợ. Đôi khi người ta bảo trở về với cuộc sống bình dị còn tốt hơn cuộc sống xa hoa. Tất cả doanh nghiệp ai cũng ước mơ ngày ấy đâu rồi”.

* Với tình hình hiện nay, năm 2013 liệu có cơ hội mở rộng sản xuất?

- Mở rộng hay không phải nhìn vào kế hoạch của Nhà nước. Khi kế hoạch của Nhà nước xây dựng tăng trưởng kinh tế 5-5,2%, tôi phải nói thật không co cụm thì thôi, còn mở rộng sản xuất chỉ có chết. Nếu kế hoạch tăng trưởng cỡ vầy, doanh nghiệp phải tự hiểu rằng năm 2013 sẽ tiếp tục khó khăn nên phải “liệu cơm gắp mắm”. Nếu cần cái nhìn lạc quan thì ai cũng phải lạc quan, nhưng nhìn vào chương trình kinh tế - xã hội như thế ai cũng phải hiểu.

"Rất nhiều người nói chúng tôi nợ rất nhiều. Nhưng tổng nợ của tôi, kể cả Tập đoàn Tân Tạo của chị tôi, chưa đến 500 triệu USD. Còn tổng vốn điều lệ cộng lại hết gần 20.000 tỉ đồng. Nợ vay trên vốn điều lệ chưa bằng một lần. Riêng lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, nếu tụi tôi chết thì chả ai sống được"

Đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm

Có thể hệ quả của năm 2012 làm mọi người lo ngại. Tôi không biết cuối năm 2013 sẽ như thế nào, nhưng tôi tin chắc xây dựng kế hoạch với tăng trưởng 5,2% là quá thấp. Tôi cho rằng năm 2013 ít nhất cũng tăng trưởng được 6%. Ai cũng sợ nợ xấu nhưng bản chất nợ xấu này thấy có hai khoản. Thứ nhất là chứng khoán, bất động sản đã thấy rõ rồi. Trong số khoảng 300.000 tỉ đồng nợ xấu, có bao nhiêu phần trăm ở lĩnh vực này cần được phân ra. Còn nợ xấu hàng tồn kho, nợ sản xuất chưa hẳn là nợ xấu. Khi nền kinh tế khởi sắc lại, loại nợ này sẽ lưu thông rất nhanh, trả được nợ và có lãi. Riêng chứng khoán còn lâu mới hồi phục.

* Còn lĩnh vực tài chính ngân hàng, ông có kế hoạch gì trong thời gian tới?

- Tôi cũng như mọi người, thấy ăn khoai vác mai đi đào. Có một thời kỳ mọi người đổ xô mua cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán. Nhưng đến bây giờ không ai dám tham gia nữa, tôi cũng thế. Ở đây không phải bỏ chạy mà đó là một bài toán thực tế để mọi người rõ một bức tranh và mỗi đơn vị nhận ra hiện thực. Phải biết mình cần tập trung vào đâu.

Như chúng tôi, về tài chính là không thành công. Chả ai muốn nói mình thất bại, nhưng phải nói không thành công cho lịch sự chứ hoàn toàn không thành công chút nào hết. Lỗ nặng chứ không phải lỗ nhẹ. Nếu không vướng vào lĩnh vực tài chính thì tôi không phải khổ thế này. Còn lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp vẫn thu được, tiền cho thuê nhà xưởng vẫn thu đều đặn.

Tự nhiên sa đà vào cái đó, lợi nhuận vài phần trăm/năm, trong khi đi vay vốn đến vài chục phần trăm/năm thì không chết sao được. Khi thất bại như thế phải rút kinh nghiệm. Hiện nay nhóm tụi tui đâu còn ai nắm xu nào ở ngân hàng phương tây nữa đâu. Ở các ngân hàng khác dù đắt hay rẻ cũng thoái vốn để tập trung vào lĩnh vực của mình.

QUỐC THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên