15/11/2016 14:41 GMT+7

​Ông chủ WikiLeaks bị thẩm vấn vì cáo buộc hiếp dâm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Luật sư của ông Julian Assange cho biết đã bị cấm tham dự các phiên thẩm vấn với thân chủ ông do công tố viên Thụy Điển tiến hành tại đại sứ quán Ecuador ở Anh.

Công tố viên Ingrid Isgren tới đại sứ quán Ecuador ở London để thẩm vấn ông Julian Assange - Ảnh: AFP
Công tố viên Ingrid Isgren tới đại sứ quán Ecuador ở London để thẩm vấn ông Julian Assange - Ảnh: AFP

Theo báo Guardian (Anh), sáu năm sau khi một phụ nữ ở Stockholm tố cáo việc bị nhà sáng lập trang WikiLeaks cưỡng hiếp, ngày 14-11, một công tố viên cao cấp của Thụy Điển đã bắt đầu đợt thẩm vấn kéo dài 3 ngày với ông Julian Assange ngay tại đại sứ quán Ecuador ở London (Anh).

Bà Ingrid Isgren, công tố viên cao cấp của Thụy Điển tới đại sứ quán Ecuador ngày 14-11. Đây là nơi mà ông Assange cư trú tị nạn chính trị từ tháng 6-2012 nhằm tránh việc bị dẫn độ trở về Thụy Điển vì liên quan tới cáo buộc mà ông phủ nhận không liên đới.

Tại đây, đón tiếp bà Isgren, ngoài hàng chục phóng viên, các ê-kip truyền hình quốc tế, một số người ủng hộ ông Assange cũng đã có mặt và giăng biểu ngữ, hô vang khẩu hiệu ủng hộ ông chủ WikiLeaks.

Các công tố viên cho biết họ sẽ không bình luận gì trong lúc cuộc điều tra đang diễn ra.

Cuộc thẩm vấn ông Assange diễn ra trong ba ngày, do một công tố viên người Ecuador điều hành. Các câu hỏi thẩm vấn đã được cơ quan truy tố Thụy Điển gửi tới trước từ đầu năm nay.

Bà Isgren được phép yêu cầu ông Assange làm rõ các câu trả lời của ông, nhưng không được phép đặt thêm câu hỏi. Bà công tố viên cũng sẽ nhận được các bản nội dung được sao thành văn bản các phần trao đổi trong cuộc thẩm vấn này từ chính phủ Ecuador sau khi đợt thẩm vấn kết thúc.

Văn phòng của bà Isgren cho biết họ sẽ tìm cách lấy được mẫu DNA của ông Assange nếu ông đồng ý.

Luật sư người Thụy Điển của ông Assange, ông Per Samuelson, cho biết ông bị ngăn không cho tham dự cuộc thẩm vấn này.

Trong thông báo công bố đêm 14-11, trang WikiLeaks cho biết, trong cuộc điều tra của Thụy Điển có "rất nhiều điều không đúng quy chuẩn".

Cuộc điều tra của Thụy Điển về cáo buộc tội hiếp dâm của ông Assange đã bị ách lại kể từ khi ông này bỏ trốn sang sứ quán Ecuador tại London.

Các công tố viên thoạt đầu cho rằng ông Assange sẽ phải trở về Thụy Điển để trả lời thẩm vấn, nhưng ông Assange không chịu, nói rằng việc trở về này sẽ đẩy ông vào tình huống sẽ bị dẫn độ sang Mỹ vì những cáo buộc liên quan tới các thông tin công bố trên trang WikiLeaks.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên