28/07/2014 14:15 GMT+7

Ông Bill Clinton chỉ trích chính sách biển Đông của Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đến thăm Trung Quốc cuối tuần qua nhưng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton không ngần ngại chỉ trích chính sách của Bắc Kinh về các tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Bắc Kinh không thể chơi “luật rừng”Phải ngồi lại để đối phó với sự khó lường của Trung QuốcĐoàn kết với ASEAN, Trung Quốc sẽ không làm gì được

N1bAn3RA.jpgPhóng to
Dù ở Trung Quốc nhưng ông Bill Clinton không hề e ngại việc chỉ trích Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Theo tạp chí Fortune, ông Clinton đến Quảng Châu cuối tuần qua để phát biểu tại hội nghị do Tập đoàn hạ tầng Pacific Construction Group tổ chức.

Tại hội nghị, ông Clinton được đề nghị đưa ra đánh giá về các tranh chấp chủ quyền có liên quan đến Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ông Clinton cho rằng Trung Quốc và Nhật đều là những nước lớn và tranh giành chủ quyền trên tư thế bình đẳng.

Tuy nhiên ông cho rằng việc Trung Quốc đòi đàm phán song phương với các nước ASEAN để giải quyết tranh chấp trên biển Đông là chuyện rất khó chấp nhận.

“Trung Quốc muốn đàm phán song phương với tất cả các nước có tranh chấp. Nhưng vấn đề là tất cả các nước này đều nhỏ hơn Trung Quốc. Cần phải có một giải pháp để các nước như Việt Nam và Philippines hay các quốc gia nhỏ khác không bị sự khác biệt về quy mô giữa họ với Trung Quốc trấn áp” - ông Clinton nhấn mạnh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Hãng CNN trước đó, ông Clinton cũng đưa ra quan điểm tương tự. “Trung Quốc muốn giải quyết mọi việc thông qua cơ chế song phương, nhưng các nước nhỏ cho rằng họ sẽ không thể đàm phán với Trung Quốc” - ông Clinton đánh giá.

Giới quan sát nhận định lời nhận xét của ông Clinton có thể khiến Trung Quốc thêm ghét gia đình ông. Hồi năm 2010, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng chỉ trích dữ dội yêu sách của Trung Quốc trên biển Đông ở Diễn đàn khu vực ASEAN.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên