Xe
23/07/2024 20:07 GMT+7

Omoda & Jaecoo dựa vào đâu để tham vọng bán xe top 5 thị trường Việt Nam?

Omoda & Jaecoo, thương hiệu ô tô toàn cầu tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đặt mục tiêu bán xe đứng trong top 5 ở Việt Nam trong vòng 5 năm, với 20 đại lý 3S trên toàn quốc.

Omoda & Jaecoo dựa vào đâu để tham vọng bán xe top 5 thị trường Việt Nam?- Ảnh 1.

Omoda & Jaecoo sẽ vào Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 - Ảnh: Omoda & Jaecoo Việt Nam

Omoda & Jaecoo có kế hoạch ra mắt thương hiệu ở Việt Nam trong nửa cuối năm 2024. Những sản phẩm mở bán đầu tiên sẽ là Omoda C5 và Jaecoo J7. Đây là màn chào sân có thời gian thăm dò thị trường lâu nhất, kéo dài tới gần 3 năm.

Trước đó - đầu tháng 4-2024, Omoda & Jaecoo đã thành lập liên doanh với Geleximco ở Việt Nam để xây nhà máy mới. Mục tiêu được đặt ra là sản xuất khoảng 200.000 xe/năm, đồng thời xuất hiện trong top 5 thương hiệu ô tô tại Việt Nam từ 2024-2028.

Omoda & Jaecoo cũng có kế hoạch khai trương 20 đại lý 3S theo tiêu chuẩn quốc tế ngay trong năm 2024, tức là chỉ còn nửa năm để hoàn thành. Điều gì khiến thương hiệu này tự tin đến vậy?

Nguồn lực từ Tập đoàn Chery

Một góc bãi xe của Chery. Theo kế hoạch, Chery cũng vào Việt Nam qua nhà máy xe năng lượng mới Omoda & Jaecoo đặt tại Thái Bình, với công suất 200.000 xe mỗi năm - Ảnh: Reuters

Một góc bãi xe của Chery. Theo kế hoạch, Chery cũng vào Việt Nam qua nhà máy xe năng lượng mới Omoda & Jaecoo đặt tại Thái Bình, với công suất 200.000 xe mỗi năm - Ảnh: Reuters

Omoda & Jaecoo có lợi thế đến từ một tập đoàn lớn là Chery. Đây là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên xâm nhập thị trường châu Âu.

Xét theo doanh số, Chery là nhà xuất khẩu ô tô số 1 Trung Quốc liên tục trong 22 năm. Riêng trong năm 2023, Chery đạt sản lượng gần 2 triệu xe, trong đó gần 1 triệu chiếc là xuất khẩu.

Tập đoàn này hiện có 80.000 nhân viên, 20.000 chuyên gia R&D (nghiên cứu và phát triển), 5 trung tâm R&D, hơn 300 phòng nghiên cứu và thử nghiệm trải rộng khắp thế giới.

Chery đang đầu tư vào 13 công nghệ cốt lõi, bao gồm nền tảng xe, lái xe thông minh và điện khí hóa. Ngoài Omoda & Jaecoo, Chery còn sở hữu nhiều thương hiệu từ cao cấp đến bình dân, bao gồm Exceed, Chery, Icar và Jettour.

Đối tác chiến lược của JLR

Omoda & Jaecoo dựa vào đâu để tham vọng bán xe top 5 thị trường Việt Nam?- Ảnh 3.

Dự kiến sẽ sớm có những mẫu xe JLR mang khung gầm của Chery - Ảnh: Chery Jaguar Land Rover

Chery và JLR bắt đầu ký kết hợp tác từ năm 2012. Sau 12 năm, cả hai bên đã đạt được một số thành quả nhất định, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện cao cấp.

Trong buổi phỏng vấn gần nhất, Chủ tịch Yin Tongyao của Chery xác nhận phía JLR sẽ sử dụng khung gầm của Chery cho những mẫu xe hybrid và thuần điện sắp tới.

Theo đó - các mẫu xe mới của thương hiệu Anh Quốc sẽ sử dụng khung gầm M3X và E0X mà Chery đang dùng trên Exlantix ET, Exlantix ES, Luxeed 7, Luxeed R7, Exeed RX, Chery Tiggo 9…

Nền tảng khung gầm M3X có thể kết hợp với hệ thống hybrid DHT của Chery, gồm một động cơ xăng kết hợp hai mô tơ điện thông qua hộp số 3DHT165. Vài năm trước, đây là hộp số đầu tiên trên thế giới sử dụng cùng lúc hai mô tơ điện.

Nền tảng E0X sử dụng công nghệ sạc điện áp cao 800V, mức tiêu thụ năng lượng là 12kWh/100km, ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái hiện đại. E0X cũng có thể được trang bị hệ thống treo khí nén, nền tảng khung gầm cao cấp phù hợp với các xe thuần điện và EREV (xe điện phạm vi mở rộng, là xe điện nhưng có thêm động cơ đốt trong làm máy phát điện).

Trước đó, thương hiệu Jaguar cũng đưa ra thông báo về việc sẽ khai tử toàn bộ đội hình hiện thời, trừ F-Pace, ngay trong năm nay. Định hướng mới của Jaguar là chỉ làm xe siêu sang thuần điện.

Như vậy, những mẫu xe mới nhà Jaguar sử dụng khung gầm của Chery sẽ sớm ra mắt.

Omoda & Jaecoo bán xe gì ở Việt Nam?

Omoda & Jaecoo dựa vào đâu để tham vọng bán xe top 5 thị trường Việt Nam?- Ảnh 4.
Omoda & Jaecoo dựa vào đâu để tham vọng bán xe top 5 thị trường Việt Nam?- Ảnh 5.

Jaecoo J7 (trái) và Omoda C5 (phải) sẽ là hai mẫu đầu tiên vào Việt Nam - Ảnh: Omoda & Jaecoo Việt Nam

Tại sự kiện gặp mặt báo chí hồi tháng 6, giám đốc kinh doanh Omoda & Jaecoo Việt Nam cho biết lộ trình phát triển sẽ chia làm 3 giai đoạn.

Trong giai đoạn 2024-2025, hãng sẽ phân phối 4 mẫu xe, bao gồm: Omoda C5 (bản xăng), Omoda E5 (thuần điện) và bộ đôi Jaecoo J7/J7 PHEV. Tất cả đều được nhập khẩu từ Indonesia.

Cũng trong khoảng thời gian này, hãng xe Trung Quốc sẽ mở trên 30 đại lý, showroom ở Việt Nam. Mục tiêu là lọt vào top 10 thị trường trong nước về doanh số bán hàng, thị phần ước tính 3%. Theo báo cáo của VAMA, 3% thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 tương đương doanh số hơn 1.100 xe của Suzuki.

Dự kiến trong năm 2025, Omoda & Jaecoo sẽ bổ sung 15 đại lý đạt tiêu chuẩn 3S và còn 16 đại lý trong quá trình đánh giá để đạt được tiêu chuẩn trên.

Trong giai đoạn 2 - từ 2026-2027, Omoda & Jaecoo Việt Nam chuyển sang lắp ráp trong nước và bổ sung thêm Jaecoo J8/J8 PHEV vào dải sản phẩm. Doanh số dự kiến đạt 6% tổng thị trường (khoảng 2.500 xe, dựa trên tình hình báo cáo thị trường ô tô Việt Nam năm 2023) và lọt vào vị trí top 8. Số lượng đại lý tăng lên mức 50.

Giai đoạn 3 - từ năm 2028 trở đi. Khi này, Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ mang thêm mẫu Omoda C3/E3 và Jaecoo J6/J6 PHEV về để củng cố doanh số. Mục tiêu là 10% thị phần và lọt vào top 5 về doanh số bán hàng. Số lượng đại lý, showroom dự kiến vượt con số 100.

Omoda & Jaecoo dự kiến có dải sản phẩm phong phú và đa dạng mở bán ở Việt Nam - Ảnh: Omoda & Jaecoo Việt Nam

Omoda & Jaecoo dự kiến có dải sản phẩm phong phú và đa dạng mở bán ở Việt Nam - Ảnh: Omoda & Jaecoo Việt Nam

Để hình dung rõ hơn, hãng xe đứng vị trí top 5 trong năm 2023 là Mazda có tổng doanh số 35.632 chiếc bán ra thị trường. Top 8 và top 10 lần lượt là Honda với Isuzu, doanh số 23.802 và 8.671 chiếc.

Đó là những mốc tham khảo để thương hiệu xe Trung Quốc cần vượt qua nếu muốn đạt mục tiêu đầy tham vọng.

Nếu kế hoạch trên thành hiện thực, Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ là một trong những hãng xe có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam, xét theo cả doanh số và hệ thống đại lý toàn quốc.

Toyota vào thị trường Việt Nam từ năm 1995 và tính tới thời điểm tháng 6-2023, hãng xe Nhật Bản mở được 86 đại lý, showroom trên cả nước. Mitsubishi xuất hiện ở Việt Nam vào năm 1994, tới nay mới chỉ mở 60 đại lý.

Omoda & Jaecoo muốn giành 10% thị phần, vào top 5 thị trường Việt Nam, động cơ nào cũng cóOmoda & Jaecoo muốn giành 10% thị phần, vào top 5 thị trường Việt Nam, động cơ nào cũng có

Thương hiệu Omoda & Jaecoo thuộc Chery đặt ra kỳ vọng lớn ở thị trường Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên