07/07/2015 08:19 GMT+7

Omega-3 không dùng để trị khô mắt

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC

TT - Em làm việc với máy tính nhiều nên mắt hay bị khô. Em nghe nói bổ sung omega-3 sẽ cải thiện tình trạng khô mắt nên đã mua về uống được hai tháng.

Cách bổ sung omega-3 như vậy có đúng không? Dùng lâu dài có tác dụng phụ không? (MỘT BẠN ĐỌC)

- Mắt chúng ta luôn tiết ra nước mắt tạo thành lớp phim mỏng bảo vệ mắt. Khô mắt là tình trạng có sự tổn thương lớp phim nước mắt do sự giảm tiết nước mắt hoặc tăng sự bốc hơi nước mắt quá đáng (có bệnh nhân nước mắt chảy ròng ròng nhưng vẫn bị khô mắt do bị bốc hơi quá nhiều), gây tổn hại bề mặt nhãn cầu và tạo ra một sự rất khó chịu cho mắt.

Để trị khô mắt người ta thường dùng thuốc nhỏ mắt gọi là “nước mắt nhân tạo”. Trong thuốc là nước mắt nhân tạo, ngoài chứa nước muối sinh lý NaCl 0,9% còn chứa thêm chất làm tăng độ nhầy để giúp thuốc giữ lâu trong mắt và một số chất bổ dưỡng khác.

Omega-3 là chất béo, thực chất là một acid béo không no chứa một nối đôi có tên là acid omega-3 (còn gọi tên thông dụng là acid oleic) có nhiều trong mỡ một số loại cá ở vùng biển lạnh và sâu là cá tuna, cá salmon.

Chất béo chứa một nối đôi như acid omega-3 được xem là tốt cho tim mạch do dùng nó sẽ làm giảm cholesterol xấu trong máu mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt. Còn với mắt, bổ sung omega-3 sẽ cải thiện tình trạng khô mắt như bạn nghe nói là không đúng.

Có trường hợp bị khô mắt do thiếu vitamin A thì bổ sung vitamin A, chứ hiện nay không có việc bổ sung acid omega-3 để trị rối loạn về mắt. Để có biện pháp điều trị khô mắt thích hợp nhất, bạn nên đến khám tại chuyên khoa mắt để được bác sĩ tư vấn trực tiếp.

Omega-3 được dùng với dạng thực phẩm chức năng, nếu đúng liều và chế phẩm đảm bảo chất lượng, dùng trong vài tháng thì không lo tác dụng phụ.

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên