07/03/2014 08:29 GMT+7

Obama thúc giục Putin theo đuổi biện pháp ngoại giao cho Ukraine

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục người đồng cấp Nga Vladimir Putin theo đuổi một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine sau cuộc điện đàm kéo dài một giờ hôm qua 6-3 (giở địa phương).

ewcMyj5e.jpgPhóng to
Ông Obama giục Putin theo đuổi giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine - Ảnh: Reuters

Thông cáo phát đi từ Nhà Trắng cho hay ông Obama đề xuất Nga rút quân ra khỏi bán đảo Crimea, đồng ý để các thanh sát viên quốc tế bảo vệ quyền lợi cho toàn bộ nhân dân Ukraine và ủng hộ cuộc bầu cử vào tháng 5 tới của nước này.

“Tổng thống Obama cho rằng vẫn có giải pháp ngoại giao để giải quyết tình hình Ukraine mà vẫn đảm bảo lợi ích cho Nga, người dân Ukraine và cộng đồng quốc tế”, thông cáo viết.

Đáp lại, điện Kremlin phát đi thông cáo cho biết ông Putin khuyên ông chủ Nhà Trắng không nên để quan hệ Nga - Mỹ bị ảnh hưởng xấu vì Ukraine. Trong cuộc điện đàm, ông Putin nhấn mạnh vai trò quan trọng của mối quan hệ Nga - Mỹ trong việc đảm bảo ổn định và an ninh cho thế giới. “Vì thế không nên hi sinh mối quan hệ này chỉ vì các bất đồng về những vấn đề quốc tế đơn lẻ, dù chúng vô cùng quan trọng” - thông cáo viết.

Trước khi gọi điện cho ông Putin chỉ vài giờ, ông Obama đã ra tuyên bố tình trạng Ukraine từ Nhà Trắng. Trong đó, tổng thống Mỹ khẳng định cuộc trưng cầu ý dân theo dự kiến về quy chế của Crimea sẽ "vi phạm hiến pháp Ukraine và luật pháp quốc tế”. Trước đó, cũng trong ngày 6-3, Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu đồng ý để vùng lãnh thổ này gia nhập Liên bang Nga. Tuy nhiên, quyết định này chỉ có hiệu lực nếu người dân Crimea cũng bỏ phiếu thuận trong cuộc trưng cầu ý dân, dự kiến tổ chức trong 10 ngày nữa.

Theo ông Obama, cuộc trưng cầu ý dân này phải có sự tham dự của chính phủ hợp pháp của Ukraine.

Sau thông tin Crimea quyết định sáp nhập vào Nga, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết Quốc hội Ukraine đã bắt đầu thủ tục giải tán Quốc hội Crimea. Phát biểu trên truyền hình, ông Turchynov cáo buộc quyết định của các nhà lập pháp Crimea là “tội ác” được hậu thuẫn bởi quân đội Nga.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên