08/07/2016 16:16 GMT+7

Obama: tấn công vào cảnh sát là đồi bại

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phát biểu tại Ba Lan trong lúc vụ bắn tỉa đang diễn ra ở Dallas khiến 5 cảnh sát thiệt mạng, tổng thống Barack Obama nhấn mạnh không nên nhìn vào những vấn đề trong hệ thống hành pháp rồi có tư tưởng “chống cảnh sát”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Warsaw, Ba Lan - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Warsaw, Ba Lan - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ông Obama đang được cập nhật tình hình vụ xả súng khi ở Ba Lan tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Thị trưởng Mike Rawlings của Dallas ngày 8-7 cũng kêu gọi mọi người tránh xa khu vực hiện trường và mô tả vụ bắn tỉa như một “cơn ác mộng”.

Tổng thống Mỹ cho biết hai vụ cảnh sát bắn chết người da đen ở Minneapolis và Louisiana bắt nguồn từ mối bất hòa sắc tộc bị kiềm nén từ lâu ở Mỹ.

 

Trước đó, ông cũng lên án mạnh mẽ hai vụ cảnh sát bắn người da màu và kêu gọi lực lượng cảnh sát Mỹ cần phải nhanh chóng cải tổ.

Tuy nhiên ông nhấn mạnh đây không chỉ là vấn đề về da màu hay gốc Mỹ Latin.

Ông Obama nói cảnh sát Mỹ cũng làm một nghề nguy hiểm. “Tôi thường nhận được thư, một số thư rất sâu sắc, của những người trong ngành hành pháp nói rằng tại sao chúng tôi tại bị tấn công? Tại sao không ai chú ý khi cảnh sát bị bắn? - ông Obama nói. Tôi muốn nói rằng chúng tôi biết các anh có một công việc khó khăn. Chúng tôi tiếc thương những sĩ quan đã hy sinh mạng sống để bảo vệ chúng tôi”.

Ông nhấn mạnh rằng nếu các cộng đồng không tin tưởng cảnh sát sẽ gây khó khăn cho những sĩ quan đang làm tốt nhiệm vụ của mình và cho rằng việc lên án những vấn đề trong hệ thống hành pháp không đồng nghĩa với việc chống cảnh sát.

“Mạng sống của người da màu quan trọng, không có nghĩa là mạng sống của cảnh sát không quan trọng” - CNN dẫn lời tổng thống Obama nói.

Tuy nhiên sau khi những kẻ bắn tỉa giết chết năm cảnh sát ở Dallas, cựu nghị sĩ Joe Walsh hôm 8-7 “tuyên chiến” với ông Obama. “Hãy coi chừng. Những người Mỹ chân chính sẽ truy lùng ông” - ông Walsh viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông Walsh đổ lỗi cho những lời lên án nặng nề của ông Obama trước đó đã góp phần gây ra vụ bắn cảnh sát.

“Tôi không kêu gọi bạo lực chống lại ông Obama hay bất cứ ai. Nhưng đã đến lúc phải bảo vệ cảnh sát của chúng ta” - ông nói sau đó.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ bắn tỉa cảnh sát ở Dallas là “vụ tấn công hèn hạ, đồi bại và có tính toán nhắm vào lực lượng hành pháp”.

“Không có sự bào chữa cho những vụ tấn công kiểu này hay bất cứ kiểu tấn công nào nhắm vào lực lượng hành pháp. Những cảnh sát ở Dallas đang làm nhiệm vụ giữ an toàn cho những người biểu tình - ông Obama nhấn mạnh trên USA Today - Bất cứ kẻ nào liên quan cũng sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Ông cho biết đã gọi cho thống đốc Dallas để chia sẻ và đề nghị hỗ trợ từ liên bang.

>>Xem clip Tổng thống Obama hát mừng sinh nhật con gái

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên