08/07/2016 12:47 GMT+7

11 cảnh sát Mỹ bị bắn tỉa, 5 người chết

TƯỜNG VY - T.TRỰC
TƯỜNG VY - T.TRỰC

TTO - Các vụ bắn tỉa xảy ra trong cuộc biểu tình phản đối cảnh sát Mỹ bắn người da đen ở thành phố Dallas, bang Texas, sáng 8-7.

Cảnh sát đặc nhiệm Mỹ tại hiện trường xảy ra vụ bắn tỉa - Ảnh chụp từ clip
Cảnh sát đặc nhiệm Mỹ tại hiện trường xảy ra vụ bắn tỉa - Ảnh chụp từ clip

18g30: Đến rạng sáng ngày 8-7 (giờ Mỹ), hai cuộc rà soát lớn nhằm tìm những nguy cơ về "bom cài nhiều nơi trong thành phố" do một nghi phạm tuyên bố đã kết thúc. Theo AP, cảnh sát Dallas cho biết không có vụ nổ nào và chưa tìm thấy nguy cơ về bom.

Trong cuộc truy lùng gắt gao, một nghi phạm đấu súng trong gara với cảnh sát Dallas đã chết. Một số báo địa phương cho biết nghi phạm tự sát.

15g28: Một sĩ quan cảnh sát cấp cao Dallas, Thiếu tá Max Geron, cho biết các đội rà tìm bom vẫn đang rà soát khắp thành phố. Trước đó các đội rà phá bom được gọi đến sau khi nghi can ở nhà xe tuyên bố nhiều quả bom đã được cài "khắp mọi nơi" trong thành phố.

15g14The Dallas Morning News đưa tin nghi phạm cố thủ trong nhà xe gần trường El Centro đã chết.

15g13: Các quan chức cấp cao bang Texas cam kết hỗ trợ cảnh sát sau vụ nổ súng tại Dallas.

15g09: Ngày 8-7 được nói là ngày chết chóc nhất đối với lực lượng cảnh sát Mỹ kể từ sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001. 

Video đoàn người biểu tình chạy tán loạn khi nghe súng nổ - Nguồn: YouTube
Một cảnh sát an ủi người thân tại bệnh viện ĐH Baylor - Ảnh: AP
Một cảnh sát an ủi người thân tại bệnh viện ĐH Baylor - Ảnh: AP

14g41 Theo KDFW, nghi can trốn trong nhà xe đã quay súng tự bắn vào mình. Chưa rõ tình trạng người này.

Đến nay cảnh sát vẫn chưa công bố danh tính 3 kẻ bị tạm giữ, chỉ cho biết họ gồm 1 phụ nữ bị chặn gần nhà xe và 2 người khác bị chặn khi đi trên một chiếc Mercedes khả nghi.

Cảnh sát trưởng David Brown nói họ tin có 4 người phối hợp gây ra vụ tấn công. Chưa rõ động cơ của 4 người này. Cảnh sát đang điều tra nhưng những người đang bị giam không chịu hợp tác. 

14g18: AP đưa tin cô Shetamia Taylor - dân thường duy nhất bị thương trong vụ nổ súng ở Dallas sáng 8-7, bị trúng đạn ở chân và không bị đe dọa tính mạng.

Một thành viên trong gia đình cho biết cô bị trúng đạn khi che chắn cho con trai. Cô đã được phẫu thuật và tình hình hiện ổn. 

Taylor tham gia cuộc biểu tình cùng 4 con trai từ 12-17 tuổi. Cô đã bị lạc 2 con trong vụ nổ súng. Các em được cho là đang bị mắc kẹt tại một khách sạn cách không xa nhà đậu xe nơi nghi can thứ hai đang giằng co với cảnh sát.

14g12: Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về vụ nổ súng. Lúc này ông đang ở Warsaw, Ba Lan để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO. 

"Tổng thống đã yêu cầu nhóm đi cùng liên tục cập nhật tình hình cho ông khi họ nhận được thêm thông tin", Earnest nói.

Trong khi đó tại bang Minnesota, cảnh sát được nói là đã bắn đạn cao su vào đoàn người biểu tình phản đối vụ bắn chết hai người da đen Alton Sterling và Philando Castile.

13g52: Thêm một cảnh sát bị bắn qua đời. Như vậy đến nay đã có 5 cảnh sát bị bắn chết trong cuộc biểu tình ở Dallas.

13g43: Mark Hughes - người ra đầu thú sau khi bị cảnh sát công bố ảnh lên mạng, đã được thả. Trước đó anh trai Mark là Cory Hughes, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình ở Dallas, nói Mark không hề liên quan vụ tấn công và cũng không bắn ai.

Chân dung 1 nghi can do cảnh sát công bố - Ảnh: BBC
Mark Hughes, lúc đầu bị nghi là kẻ nổ súng, đã được thả sau khi bị cảnh sát bắt nhầm - Ảnh: BBC

13g34: Tin từ hiện trường nói có tiếng nổ gần nơi nghi can thứ hai đang thương lượng với cảnh sát trong căng thẳng.

Các phóng viên địa phương nói có thể cảnh sát dùng lựu đạn gây lóa mắt nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

Cảnh sát Mỹ kiểm tra một chiếc ô tô khả nghi - Ảnh: AP
Cảnh sát Mỹ kiểm tra một chiếc ô tô khả nghi - Ảnh: AP
Cảnh sát Mỹ chặn một chiếc xe để kiểm tra, tìm kẻ khả nghi - Ảnh: AP
Cảnh sát Mỹ chặn một chiếc xe để kiểm tra, tìm kẻ khả nghi - Ảnh: AP
Cảnh sát đứng bảo vệ bên ngoài trung tâm y tế nơi điều trị các cảnh sát bị thương - Ảnh: AP
Cảnh sát đứng bảo vệ bên ngoài trung tâm y tế nơi điều trị các cảnh sát bị thương - Ảnh: AP

13g33: Trong buổi họp báo mới nhất, cảnh sát trưởng Dallas David Brown nói họ tin có 4 nghi can nổ súng, 3 kẻ đã bị bắt và 1 kẻ vẫn đang giằng co với cảnh sát trong nhà xe. Họ cũng tin đây là vụ tấn công phối hợp. 

13g28: Nhiều người tham gia biểu tình vẫn còn ở trung tâm thành phố Dallas và không thể rời đi vì giao thông đã bị tạm dừng để cảnh sát tìm kiếm những kẻ tình nghi.

13g18: Cảnh sát nói họ và nghi phạm trong nhà xe đang trong tình trạng căng thẳng.

Nhà xe này có nhiều tầng và nằm gần trường ĐH El Centro. Hiện trường đại học này đã ra tuyên bố nói các sinh viên và nhân viên trường đang "nhốt" mình bên trong tòa nhà để đảm bảo an toàn. Chưa rõ trong trường đang có bao nhiêu sinh viên và nhân viên.

13g14: Cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho biết nghi can thứ hai thỉnh thoảng lại nổ súng vào các cảnh sát đang phục ở tầng hai của nhà xe. "Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra nghiêm ngặt và lục soát khu  trung tâm thành phố... cho đến khi chúng tôi tin rằng tất cả nghi phạm đã bị bắt", ông nói thêm.

13g03: CNN nói cảnh sát đang đàm phán với một nghi can đang trốn trong một nhà đậu xe ở trung tâm Dallas. Cảnh sát trưởng Dallas David Brown nói tên này đã đấu súng với cảnh sát 45 phút.

Nghi can này cũng tuyên bố sẽ có thêm nhiều cảnh sát thương vong, và rằng nhiều quả bom đã được cài ở khu trung tâm Dallas.

13g02: Cơ quan hàng không dân dụng liên bang (FAA) ra chỉ thị hạn chế bay ở Dallas khi cuộc đàm phán giữa cảnh sát và một nghi can có súng đang diễn ra.

Trước đó cảnh sát nói đã bắt được 2 nghi can, nhưng sau đó xác nhận chỉ bắt được một còn người kia chỉ là người có liên quan.

12g32: sở cảnh sát Dallas treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng.

Cờ Mỹ được treo rủ bên ngoài trụ sở cảnh sát Dallas - Ảnh: RT/Twitter
Cờ Mỹ được treo rủ bên ngoài trụ sở cảnh sát Dallas - Ảnh: RT/Twitter

12g26: Facebook bật tính năng kiểm tra an toàn (nút “safety check”) cho người dùng ở Dallas. Tính năng này được bật lần đầu tiên vào ngày 13-6-2016 sau vụ xả súng hộp đêm ở Orlando, Florida làm 50 người thiệt mạng.

Tính năng Safety Check được giới thiệu vào tháng 10-2014, cho phép người dùng Facebook thông báo rằng họ an toàn trong tình huống có thiên tai hoặc tấn công khủng bố, đồng thời cho phép tìm kiếm những người có thể đang ở trong khu vực bị ảnh hưởng.

Theo tin đưa, một trong hai nghi phạm đã ra đầu thú sau khi bức ảnh chụp hắn lan truyền trên mạng Twitter, người còn lại bị bắt sau khi đấu súng với đội đặc nhiệm SWAT Dallas. Không có ai bị thương trong vụ đấu súng này. Tin mới nhất từ Washington Post cho biết hiện cảnh sát đã bắt 2 nghi phạm nhưng chưa công bố danh tính.

Một gói đồ khả nghi cũng được tìm thấy gần chỗ nghi phạm thứ hai và đang được cảnh sát Dallas giám sát chặt chẽ. 

Trước đó cảnh sát trưởng Dallas David Brown xác nhận ít nhất 2 tay súng bắn tỉa đã nhắm bắn 11 cảnh sát làm 4 người thiệt mạng, 7 người bị thương, trong đó 2 người cần được phẫu thuật. Một dân thường cũng được nói là bị bắn trúng.

Họ cũng tin các nghi phạm có thể đã cài bom ở trung tâm thành phố. Cục điều tra liên bang (FBI) và Cục Cảnh sát đặc nhiệm về thuốc lá, vũ khí và chất cồn (ATF) đã đến khu vực để điều tra.

Video cảnh sát đấu súng với một tên bắn tỉa - Nguồn: The Dallas Morning News

The Dallas Morning News đưa tin các vụ bắn tỉa xảy ra gần giao lộ Market - Main, lúc đám đông đang biểu tình phản đối cảnh sát bắn người da đen sau khi một người Mỹ gốc Phi tên Philando Castile bị cảnh sát bắn chết ở St Paul và một người tên Alton Sterling bị bắn chết ở Baton Rouge.

Cả hai vụ nổ súng đều bị quay video, trong đó đoạn video Philando Castile bị bắn được phát trực tiếp trên Facebook, kéo theo làn sóng phản đối và tranh luận dữ dội trên cả nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói đây là bi kịch và người Mỹ phải đoàn kết. Trích dẫn các số liệu cho thấy người da đen tại Mỹ có nhiều khả năng bị cảnh sát bắt và bắn hơn những người khác, ông Obama nhấn mạnh đó là biểu hiện của sự “bất bình đẳng chủng tộc tồn tại trong hệ thống tư pháp Mỹ”.

Cảnh sát đặc nhiệm đang lùng bắt nghi can bắn tỉa - Ảnh: AP
Cảnh sát đặc nhiệm đang lùng bắt nghi phạm bắn tỉa - Ảnh: AP
Chân dung 1 nghi can do cảnh sát công bố - Ảnh: BBC
Chân dung 1 nghi phạm do cảnh sát công bố - Ảnh: BBC
Video cảnh sát bắt 1 nghi phạm sau vụ nổ súng ở Dallas - Nguồn: RT/YouTube

 

TƯỜNG VY - T.TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên