08/07/2016 10:52 GMT+7

Video sốc một người da đen bị cảnh sát Mỹ bắn chết

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngồi trong xe kế bên vị hôn phu của mình, cô Lavish Reynolds đã phát video trực tiếp lên Facebook những giây phút hấp hối của anh Philando Castile sau khi anh bị cảnh sát bắn đến bốn phát đạn.

Người biểu tình giơ cao biểu ngữ trước Dinh Thống đốc bang Minnesota sau sự việc - Ảnh: Reuters
Người biểu tình giơ cao biểu ngữ trước Dinh Thống đốc bang Minnesota sau sự việc - Ảnh: Reuters


“Ngài đã bắn anh ấy bốn phát đạn, thưa ngài”

Theo CNN, sự việc xảy ra vào tối 6-7 (giờ Mỹ) tại thành phố Falcon Heights bang Minnesota, Mỹ. Nạn nhân được xác định là anh Philando Castile, 32 tuổi, một người Mỹ gốc Phi và đang làm giám sát tại một căntin trường học ở Montessori.

Theo lời kể của cô Reynolds, cảnh sát đã yêu cầu họ dừng xe sau khi thấy đèn hậu chiếc xe bị hỏng. Trước khi bị bắn, Castile đã nói với cảnh sát rằng anh có giấy phép sở hữu súng.

Mọi việc trở nên tồi tệ khi cảnh sát đã bắn Castile đến bốn phát đạn trong lúc anh này đang cố gắng xuất trình bằng lái xe và giấy đăng ký sở hữu ôtô, Reynolds kể lại.

Gương mặt đau đớn của Castile đang ôm hông và bụng đầy máu đã được cô phát trực tiếp lên Facebook, trước sự chứng kiến của hàng trăm nghìn người và đứa con nhỏ 4 tuổi ở ngay ghế phía sau.

“Chúa ơi, xin đừng nói với con điều này. Ngài cảnh sát đã bắn anh ấy đến bốn phát đạn. Anh ấy chỉ đang cố gắng lấy bằng lái và giấy đăng ký xe, thưa ngài”, Reynolds khẩn thiết trong video.

Dường như bối rối, viên cảnh sát phân trần nhưng nói như hét với Reynolds: “Tôi đã nói với anh ta là đừng có tiến gần khẩu súng. Tôi đã nói là hãy rút tay ra khỏi chỗ đó đi”.

Nỗi sợ của Reynolds đã trở thành sự thật khi vị hôn phu của cô trút hơi thở cuối cùng tại Trung tâm Y tế Hennepin, đúng một tuần rưỡi trước khi Castile kịp mừng sinh nhật lần thứ 33.

Quyền cảnh sát trưởng thành phố St. Anthony, ông Jon Mangseth xác nhận, thời điểm xảy ra sự việc có hai cảnh sát tại hiện trường. Một sĩ quan chính thức, có kinh nghiệm 5 năm trong ngành và một sĩ quan dự bị. Cả hai đều có thẩm quyền xử lý các vụ việc tại thành phố Falcon Heights.

Ông Mangseth từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng cho biết hai cảnh sát trên đã bị tạm đình chỉ để phục vụ điều tra.

Nguồn: Youtube

Tổng thống Obama: đây là bi kịch, người Mỹ phải đoàn kết

Phát biểu sau sự việc, Thống đốc bang Minnesota, ông Mark Dayton tự đặt câu hỏi: “Liệu điều này có xảy ra không khi tài xế là người da trắng, người ngồi trên xe là người da trắng. Tôi không nghĩ là có chuyện đó đâu” và nhấn mạnh: “Công lý sẽ được thực thi ở Minnesota”.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã được báo cáo về sự việc và đang đánh giá tình hình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong lúc đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Ba Lan, đã gọi cái chết của Castile là một bi kịch và kêu gọi người Mỹ phải đoàn kết. Ông Obama nhấn mạnh rằng người Mỹ nên cảm thấy muối mặt vì hết lần này đến lần khác các vụ cảnh sát bắn người da màu mà cội nguồn là từ những bất hòa và khác biệt chủng tộc.

Trích dẫn các số liệu cho thấy người da đen tại Mỹ có nhiều khả năng bị cảnh sát bắt và bắn hơn những chủng tộc người khác, ông Obama nhấn mạnh đó là biểu hiện của sự “bất bình đẳng chủng tộc tồn tại trong hệ thống tư pháp Mỹ”.

“Mỗi khi có những sự việc như thế này xảy ra, rất nhiều người trong số công dân nước Mỹ, sẽ nghĩ rằng, bởi vì màu da của nên họ không được đối xử như nhau. Điều đó thật sự rất đau lòng”.

Viết trên trang Twitter cá nhân, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton nhấn mạnh: “Nước Mỹ choàng tỉnh một lần nữa trước bi kịch một đời người bị tước đi quá sớm”.

Cái chết của Castile như thêm dầu vào lửa bởi chỉ một ngày trước đó, một người dân đã quay phim được sự việc cảnh sát tại Baton Rouge, Louisiana bắn chết một người đàn ông da đen ngay trên phố.

Hàng trăm người đã tụ tập trước dinh Thống đốc bang Minnesota sáng ngày 7-7 để biểu tình, đòi công lý cho Castile. Trước đó, nói với CNN, Reynolds tố cô đã bị tách khỏi con gái khi được đưa về đồn cảnh sát rồi bị đối xử như một tù nhân và không được thông báo rằng vị hôn phu của cô đã qua đời.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tại Dallas, bang Texas ngày 7-7 (giờ Mỹ), hai cảnh sát đã bị bắn trong lúc đám đông phẫn nộ xuống đường biểu tình trước hai vụ liên tiếp cảnh sát bắn chết người da đen tại Minnesota và Louisiana.

Hiện vẫn chưa rõ danh tính tình trạng sức khỏe của hai sĩ quan cảnh sát nói trên.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên