09/01/2017 11:12 GMT+7

Obama khuyên nhủ Trump về cách điều hành đất nước 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khuyên người kế nhiệm không nên điều hành Nhà Trắng "như cách ông quản lý doanh nghiệp gia đình" và phải "tôn trọng" các cơ quan chính phủ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) trong một cuộc trò chuyện với tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) trong cuộc trò chuyện trực tiếp với ông Donald Trump sau khi kết quả bầu cử được xác nhận - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC ngày 8-1, ông Obama cho biết đã có những lời khuyên chân thành dành cho tỉ phú Donald Trump.

"Sau khi bạn đã tuyên thệ nhậm chức, bạn sẽ phải phụ trách một bộ máy lớn nhất trên Trái đất" - tổng thống Obama chia sẻ.

Ngoài ra ông Obama cũng cảnh bảo có sự khác biệt giữa quản lý chính phủ và vận động chiến dịch. "Có những thủ đô, thị trường tài chính và con người trên khắp thế giới thật sự nghiêm túc trước những gì mà ông ấy (Donald Trump) nói" - ông Obama nhìn nhận.

Tổng thống Obama cũng nói về bản báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng cũng như nỗ lực của nước này nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Ông Obama thừa nhận: "Tôi nghĩ rằng tôi đã đánh giá thấp mức độ về việc đưa các thông tin sai lạc trong thời đại thông tin hiện nay và để chúng tác động đến xã hội thời mở cửa của chúng ta".

Ông chủ Nhà Trắng cho biết trong cuộc trò chuyện trước đây với ông Trump, cả hai đã thảo luận về sự đáng tin của cộng đồng tình báo. "Có những thời điểm mà cách duy nhất để đưa ra một quyết định tốt là đặt niềm tin vào quá trình đang vận hành" - ông Obama chia sẻ.

Tuần trước, theo đài BBC, ông Trump đã nhìn nhận mình là một "người rất hâm mộ" các cơ quan tình báo sau nhiều tháng bày tỏ sự nghi ngờ trước các cáo buộc của cộng đồng tình báo về việc Nga có liên quan đến các vụ tấn công tin tặc.

Cũng trong ngày 8-1, theo Reuters, ông Trump đã chấp nhận kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ về việc Matxcơva có can dự vào các cuộc tấn công mạng trong suốt mùa bầu cử ở Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên