29/05/2012 09:00 GMT+7

Obama: "Không thể quên bài học chiến tranh Việt Nam"

TẤN KHOA (Theo Reuters, Fox)
TẤN KHOA (Theo Reuters, Fox)

TTO - Trong Ngày tưởng niệm của Mỹ hôm 28-5 (29-5 giờ Việt Nam), tổng thống Barack Obama gọi cuộc chiến VN “là một trong những chương lịch sử đau đớn nhất” mà nước Mỹ “không thể nào quên”.

lNRH7dVm.jpgPhóng to

Vợ chồng tổng thống Mỹ cùng bà Rose Mary Brown (giữa) - vợ của một cựu binh Việt Nam thiệt mạng trong chiến tranh - đặt vòng hoa tại Đài tưởng nhiệm Cựu chiến binh Việt Nam - Ảnh: AFP

Buổi lễ có sự tham dự của các cựu binh Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam cùng thân nhân. “Vì những bài học nặng nề ở Việt Nam mà ngày nay chúng ta sử dụng sức mạnh của nước Mỹ thông minh hơn” - tổng thống Obama phát biểu bên cạnh bức tường tưởng niệm khắc tên hơn 58.000 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, ngụ ý nói đến cách thức Mỹ triển khai quân đội trong tương lai.

Ông Obama hứa chỉ phái quân lính ra chiến trường nếu có sứ mệnh cụ thể hay chiến lược rõ ràng.

“Không bao giờ được quên cái giá của chiến tranh, gồm những mất mát kinh hoàng của thường dân vô tội, không chỉ ở Việt Nam mà là tất cả các cuộc chiến tranh. Chúng ta ghét chiến tranh” - ông Obama nói.

Khi nước Mỹ kỷ niệm 50 năm ngày phát động chiến tranh can thiệp vào Việt Nam, ông Obama cũng nhắc đến cuộc chiến ở Iraq đã kết thúc và sắp tới là cuộc chiến ở Afghanistan: “Sau gần một thập kỉ dưới mây đen chiến tranh, chúng ta có thể thấy ánh sáng ngày mới”.

Trong khi đó, ứng viên tổng thống Mitt Romney của đảng Cộng hòa chọn Ngày tưởng niệm để tuyên bố rằng thế giới là một nơi rất nguy hiểm, và nước Mỹ cần duy trì sức mạnh quân sự hùng mạnh nhất của mình.

Ông Romney cho rằng nước Mỹ hiện tại có hai con đường tiến tới phía trước. Một con đường “là đi theo lối của châu Âu, thu hẹp quy mô quân đội và đầu tư cho các nhu cầu xã hội”. Con đường còn lại là “duy trì lực lượng quân đội Mỹ mạnh nhất thế giới, không có thế lực nào so sánh được”.

TẤN KHOA (Theo Reuters, Fox)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên