26/05/2011 10:00 GMT+7

Obama "không có chút khoan nhượng" với Gaddafi

H.MINH
H.MINH

TTO - Là tổng thống Mỹ đầu tiên phát biểu ở cả hai viện của Quốc hội Anh, hôm qua 25-5, ông Barack Obama đã khẳng định liên minh Anh - Mỹ là “mạnh mẽ nhất thế giới”, bởi “dù bị chia cắt bởi đại dương nhưng chúng ta chia sẻ niềm tin về dân chủ, công lý và tự do”.

"Ngoại giao bóng bàn" Mỹ - Anh

Ông Obama cũng chỉ trích quan điểm cho rằng sự vươn lên của những quốc gia mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil sẽ khiến các cường quốc lâu đời thiệt thòi.

“Khi có nhiều quốc gia nhận trách nhiệm lãnh đạo toàn cầu, liên minh của chúng ta là không thể thiếu để hướng tới mục tiêu thế kỷ về một thế giới hòa bình hơn, thịnh vượng hơn và công bằng hơn”, ông Obama phát biểu.

1.500 thính giả đã chờ đợi ở Westminster để nghe bài phát biểu của ông Obama, người được chào đón rất hoành tráng với sự hiện diện của các cựu thủ tướng Anh Gordon Brown, Tony Blair và John Major, trong khi đón ông vào điện là Thủ tướng David Cameron và Nick Clegg.

uhDZhdsZ.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Anh David Cameron cùng nướng thịt trong buổi tiệc ngoài trời ngày 25-5 - Ảnh: Getty Images
BPrb8shq.jpgPhóng to
Hai đệ nhất phu nhân Michelle Obama (trái) và Samantha Cameron trổ tài trong một buổi tiệc thịt nướng ngoài trời ngày 25-5 - Ảnh: Reuters

Ông Obama cũng đã đưa ra những bình luận về cuộc chiến mới bắt đầu mà Anh và Mỹ đóng vai trò quan trọng tại Libya. Sự can thiệp ở quốc gia Bắc Phi này, theo tổng thống Mỹ, cho thấy Anh và Mỹ “là khác biệt, nhận những trách nhiệm lớn hơn”.

Ông Obama khẳng định áp lực lên nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đòi ông ra đi sẽ không giảm. “Tôi hoàn toàn đồng ý rằng dựa trên những tiến bộ đạt được trong vài tuần qua, Gaddafi và chế độ của ông ta phải hiểu sẽ không có chút khoan nhượng nào từ phía chúng ta”, ông Obama nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Cameron.

Video clip "Tổng thống Mỹ chơi bóng bàn với thủ tướng Anh" - Nguồn: YouTube
H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên