18/12/2012 16:59 GMT+7

Obama họp nội các bàn việc kiểm soát súng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc gặp với các quan chức đứng đầu Nhà Trắng để tìm cách ngăn chặn những bi kịch như vụ xả súng ở Newtown khiến 28 người thiệt mạng tái diễn trong tương lai.

Bắt đầu mai táng các nạn nhân vụ thảm sát Newtown“Phải chấm dứt những thảm kịch này”Thảm sát ở Mỹ, Hollywood cũng có phần trách nhiệmVụ xả súng ở Mỹ: nhiều câu hỏi chưa có lời đáp

KNIUY1au.jpgPhóng to

Tổng thống Obama: "Chúng ta phải hành động" - Ảnh: washingtonpost.com

Chiều 17-12, ông Obama có cuộc gặp Phó tổng thống Joe Biden và các thành viên nội các, Bộ trưởng giáo dục Arne Duncan, Tổng chưởng lý Eric Holder và Bộ trưởng y tế - nguồn nhân lực Kathleen Sebelius. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney không nói rõ các đề xuất chính sách cụ thể là gì, nhưng ông khẳng định việc kiểm soát súng sẽ sớm được đưa ra. “Ông ấy không nói vài tháng hay vài năm. Tổng thống khẳng định là trong những tuần tới” - CNN dẫn lời ông Carney.

Trong buổi lễ cầu nguyện xúc động trước đó một ngày, ông Obama đã bày tỏ ý định siết chặt hơn kiểm soát vũ khí. “Chúng ta không thể chấp nhận những chuyện này nữa - ông nói - Chúng ta đã được thông báo nguyên nhân cho tình trạng bạo lực như thế này là phức tạp và điều đó đúng. Không một đạo luật riêng lẻ nào có thể loại bỏ quỷ dữ khỏi thế giới, hay ngăn những hành động vô nhân tính này trong xã hội. Nhưng đó không phải là lý do để không hành động gì”.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ của phe Dân chủ là Frank Lautenberg của bang New Jersey và Dianne Feinstein của California ngay lập tức có những động thái kêu gọi kiểm soát súng với các dự luật dự kiến đưa ra trong phiên họp tới vào ngày 3-1-2013.

id63Y0vk.jpgPhóng to

Cảnh sát phong tỏa nhà của Nancy Lanza - Ảnh: adelaidenow.com.au

Tiếp tục hỏi nhiều nhân chứng

Trong khi đó tại Newtown, cảnh sát thông báo máy tính ở nhà của hung thủ Adam Lanza bị hư hại nghiêm trọng, có thể bị đập vỡ bằng búa khiến họ khó khôi phục dữ liệu để tìm hiểu động cơ của hung thủ.

Nhà chức trách cũng thông báo các vũ khí được sử dụng trong vụ thảm sát ở Trường tiểu học Sandy Hook được mẹ của Adam, bà Nancy Lanza, mua trong khoảng thời gian từ năm 2010-2012.

“Có rất nhiều, rất nhiều nhân chứng mà chúng tôi phải hỏi” - người phát ngôn cảnh sát Connecticut Paul Vance nói - Chúng tôi sẽ chưa dừng lại chừng nào phỏng vấn xong người cuối cùng”. Vance cũng nói cuộc điều tra sẽ phải mất vài tuần, thậm chí vài tháng.

Tất cả trường học ở New Town đóng cửa tới hết ngày 18-12. Riêng Trường Sandy Hook vẫn tiếp tục đóng cửa vì là hiện trường vụ án.

Bà Nancy Lanza là người mẹ “rất chu đáo”

Những người quen biết gia đình Lanza ở địa phương nói với báo Connecticut Post bà Nancy Lanza, 52 tuổi, là người vất vả chăm sóc các con chu đáo sau khi ly dị chồng là Peter Lanza. Họ chia tay bốn năm trước khi Adam 16 tuổi và ông Peter vẫn đều đặn gửi tiền trợ cấp cho vợ và các con. Adam Lanza mắc chứng Asperger, một dạng rối loạn nhân cách hiếm gặp, dẫn tới khó khăn trong giao tiếp và cư xử, khiến công việc làm mẹ của bà Nancy không hề dễ dàng.

Ellen Adriani, một người bạn của bà Nancy, nói bà từng có lần ngủ ngay ngoài cửa phòng Adam vì cậu muốn có mẹ ở gần. Bà cũng định chuyển tới Washington để cho con theo học một trường cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên