12/10/2015 09:29 GMT+7

Ông Obama gọi tỉ phú Trump là nhân vật truyền hình thực tế

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi ứng viên tranh cử tổng thống của phe Cộng hòa Donald Trump là “một nhân vật truyền hình thực tế kinh điển” và “một người tìm kiếm sự chú ý chuyên nghiệp”.

Vợ chồng Clinton (thứ hai và ba từ trái sang) ở đám cưới của Trump từ mấy năm trươc - Ảnh: washingtonpost.com

“Nhưng tôi không nghĩ ông ta sẽ trở thành tổng thống Mỹ”, ông Obama nói trong chương trình phỏng vấn 60 Minutes (60 phút) với Đài truyền hình CBS hôm 11-10.

Gây sốc khi phát biểu Thủ tướng Đức Angela Merkel là “điên rồ”

Trong khi đó, nhà tỉ phú bất động sản Trump lại gây sốc với tuyên bố cho rằng chính sách mở cửa cho người nhập cư của Thủ tướng Đức Angela Merkel là “điên rồ”.

“Tôi không thích nhập cư, không thích người ta đổ vào nước tôi”, ông Trump nói trong ngày 11-10.

“Châu Âu có lẽ sẽ xử lý được, nhưng đang xảy ra những cuộc bạo động ở Đức. Tôi đã luôn nghĩ Merkel là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Nhưng những gì bà ta đang làm với nước Đức thật điên rồ”, ông Trump phát biểu. 

Trump cũng nói ông có thể sẽ ủng hộ thiết lập vùng cấm bay ở Syria, và nói cuộc khủng hoảng nhập cư hiện giờ có phần trách nhiệm của ông Obama vì đã không sử dụng vũ lực với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Trump tiếp tục dẫn điểm

Trong một cuộc thăm dò dư luận của CBS ngày 11-10, ông Trump tiếp tục là ứng viên số 1 của phe Cộng hòa, dẫn trước Ben Carson, nhưng với khoảng cách đã thu hẹp.

Theo đó, ông Trump nhận được 27% sự ủng hộ so với 21% của tiến sĩ Carson. Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas xếp thứ ba với 9%.

Cuộc thăm dò của CBS cũng cho thấy Carson là lựa chọn thứ hai của những người ủng hộ.

Trong một chương trình khác của CBS, Face the Nation, ngày 11-10 tỉ phú Trump còn tiết lộ đôi khi ông cũng mang theo súng để đề phòng: “Tôi cảm thấy tốt hơn nhiều khi mang súng”.

Trump từng nói ông có giấy phép mang vũ khí ở New York. “Tôi có giấy phép, không ai biết cả - Trump nói - Ai tấn công tôi thì họ sẽ bị bất ngờ đấy”.

Cũng trong cuộc thăm dò của CBS, bên phe Dân chủ, bà Hillary Clinton vẫn dẫn trước 19% so với người thứ hai, thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. Bà Clinton được 46% so với 27% của ông Sanders.

Trong khi đó, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, vẫn chưa tuyên bố ra tranh cử, nhận được 16% và xếp chót bên phe Dân chủ là thượng nghị sĩ bang Virginia Jim Webb với 2%.

 

  

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên