04/10/2015 17:50 GMT+7

Obama giải quyết nút thắt đàm phán TPP cuối cùng

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Theo kế hoạch, buổi họp báo công bố kết quả hoàn tất đàm phán TPP sẽ diễn ra 4 giờ chiều  Atlanta (Hoa Kỳ) tức khoảng 3 giờ sáng (giờ VN) ngày 5-10, một nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết.

Theo nguồn tin này, trong phiên đàm phán diễn ra vào sáng thứ bảy ngày 3-10 ở Atlanta (chiều tối, giờ VN), cả Hoa Kỳ và Úc đã đạt được một bước đột phá liên quan đến thời gian bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm sinh dược.

Như vậy, nút thắt cuối cùng của đàm phán TPP gần như được giải quyết. Do đó, dự kiến 12 giờ trưa ngày chủ nhật (khoảng 11 giờ tối VN), 12 bộ trưởng các nước sẽ có một phiên họp toàn thể. Buổi họp báo chính thức vào lúc 4 giờ chiều (Hoa Kỳ) tức 3 giờ sáng thứ hai, ngày 5-10 VN để thông báo kết thúc đàm phán TPP.

Theo báo cáo mới nhất của ngày 4-10, cuộc đàm phán marathon TPP đã kéo dài sang ngày chủ nhật. Các vấn đề về xe hơi, mở cửa thị trường sữa đã chốt xong. Chỉ riêng vấn đề sở hữu trí tuệ mặt hàng dược phẩm vẫn còn vướng mắc. Hoa Kỳ đã xuôi theo các nước là hạ thời gian từ 12 năm xuống còn 8 năm thời gian bảo hộ bản quyền dược phẩm theo luật hiện hành của Hoa Kỳ, tuy nhiên mức này vẫn còn cao hơn so với 5 năm mà Úc đề nghị.

Vòng đàm phán TPP cấp bộ trưởng diễn ra tại Atlanta (Hoa Kỳ) đã kéo sang ngày thứ 5, mà bế tắc rơi vào sự giằng co giữa Hoa Kỳ và Úc về thời gian bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với thuốc sinh học. Nút thắt này đẩy lên đến cấp chính phủ khi Tổng thống Barack Obama đã phải gọi điện cho Thủ tướng Malcolm Turnbull như một cách tạo áp lực để TPP có thể sớm kết thúc.

Các nhà đàm phán đã nỗ lực tìm tiếng nói chung về TPP sau nhiều lần cột mốc kết thúc bị dời. Như vậy có thể hiểu một kết quả cuối cùng theo hướng lạc quan dành cho TPP hoàn toàn có thể xảy ra vào rạng sáng mai.

Cuộc đàm phán lần này được khai mạc hôm 30-9, các nhà đàm phán đến Atlanta trong tâm thế kết thúc đàm phán vào đêm 1-10 giờ địa phương. Thế nhưng các vướng mắc về ôtô, sữa, và thời gian bảo hộ sản phẩm dược đã khiến chương trình kéo dài.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên