04/10/2015 08:46 GMT+7

Các bên chạy đua kết thúc TPP

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akira Amari cho biết 12 bộ trưởng các nước tham gia đàm phán đã làm việc suốt đêm 2-10.

Cuộc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Atlanta (Mỹ) kéo dài sang ngày 3-10 (giờ địa phương), với khả năng đạt được thỏa thuận ngày một lớn sau khi các bộ trưởng đạt được tiến triển trong các vấn đề khó như ôtô, các sản phẩm bơ sữa và bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với các dược phẩm kháng sinh mắc tiền.

“Các bộ trưởng sẽ tăng cường nỗ lực trong đêm nay để đạt được các giải pháp cho những vấn đề riêng lẻ” - Kyodo News dẫn lời ông Amari, tỏ ra lạc quan trong việc thành lập khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới.

Trong ngày 2-10, vấn đề gây khó nhất cho các bên đàm phán là thời gian bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với các loại thuốc kháng sinh. Theo Reuters, Mỹ đã hạ thời gian bảo hộ đối với các sản phẩm này từ 12 năm xuống 8 năm nhưng nhiều nước cho rằng thời gian bảo hộ không nên quá 5 năm nhằm thúc đẩy việc sản xuất các sản phẩm rẻ tiền hơn.

Các bên cũng đạt được bước tiến lớn về vấn đề xe hơi, theo Bộ trưởng Amari.

Trong khi đó, vấn đề về sản phẩm bơ sữa chủ yếu là giữa Mỹ và New Zealand. New Zealand, nước xuất khẩu sản phẩm bơ sữa lớn nhất thế giới, muốn khối TPP mở rộng cửa cho các sản phẩm của nước này nhưng Mỹ chỉ chấp nhận tăng nhập khẩu khi nông dân Mỹ được tiếp cận nhiều hơn các thị trường Canada, Nhật Bản.

Tuy nhiên Bộ trưởng Ildefonso Guajardo của Mexico tự tin nói ông sẵn sàng cược rằng các bên sẽ đạt được thỏa thuận trong ngày 3-10, giờ địa phương. “Chúng tôi sẽ không rời khỏi nơi này mà không có thỏa thuận” - ông nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên