06/06/2010 10:40 GMT+7

Obama chọn tướng về hưu làm giám đốc tình báo

MINH ANH (Theo AP, Xinhua)
MINH ANH (Theo AP, Xinhua)

TTO - Ngày 5-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bổ nhiệm tướng không quân nghỉ hưu James Clapper làm giám đốc mới của Cơ quan tình báo quốc gia, thay cho ông Dennis Blair vừa từ chức.

VydOaIuA.jpgPhóng to
Tổng thống Obama thông báo việc bổ nhiệm ông James Clapper làm giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia hôm 4-6 - Ảnh: CNN

Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ được thành lập năm 2004, chịu trách nhiệm điều phối hoạt động của 16 cơ quan tình báo của nước này, trong đó có Cục Tình báo trung ương (CIA).

“Hôm nay tôi vinh hạnh thông báo chọn ông James Clapper làm giám đốc kế tiếp của Cơ quan tình báo quốc gia”, ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng. “Với 40 năm phục vụ đất nước, ông ấy là một trong những nhân vật tình báo giàu kinh nghiệm nhất và được kính trọng nhất nước Mỹ”.

Tổng thống Obama cũng yêu cầu Thượng viện nhanh chóng thông qua việc bổ nhiệm này.

Theo AP, ông Clapper năm nay 69 tuổi, nghỉ hưu vào năm 1995 sau 32 năm phục vụ trong Không lực Mỹ. Ông từng nắm giữ các cương vị quan trọng trong ngành tình báo, trong đó có Cơ quan tình báo quốc phòng. Hiện ông là thứ trưởng quốc phòng phụ trách về tình báo của Mỹ.

JiZr7HwM.jpgPhóng to
Tướng về hưu James Clapper - Ảnh: Reuters

Việc bổ nhiệm ông Clapper diễn ra 2 tuần sau khi ông Dennis Blair từ chức do bị chỉ trích sau hàng loạt thất bại về an ninh, trong đó có vụ thảm sát ở căn cứ Fort Hood hồi tháng 11-2009, âm mưu tấn công máy bay bất thành trong ngày Giáng sinh 2009 và gần đây nhất là vụ đánh bom hụt ở quảng trường Thời đại, New York.

Nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông Clapper sẽ trở thành giám đốc thứ tư của Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ kể từ khi cơ quan này được thành lập vào năm 2004.

MINH ANH (Theo AP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên