21/05/2010 10:40 GMT+7

Cố vấn tối cao tình báo của tổng thống Obama từ chức

NAM ANH
NAM ANH

TTO - Cựu đô đốc hải quân Dennis C. Blair, cố vấn tối cao về tình báo của tổng thống Mỹ Barack Obama, đã tuyên bố từ chức sau 16 tháng lãnh đạo cơ quan Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI).

zBqgzn8W.jpgPhóng to
Tướng bốn sao Dennis C. Blair - Ảnh: AFP

Dưới trào ông Blair, người ta chứng kiến những thất bại nặng nề về mặt tình báo như vụ xả súng giết người hàng loạt ở Fort Hood, âm mưu đánh bom máy bay Mỹ ngày Giáng sinh năm ngoái và mới nhất là âm mưu đánh bom ở quảng trường Thời Đại, New York. Tuyên bố này có hiệu lực từ ngày hôm nay 21-5, theo đài truyền hình CNN.

DNI được thành lập ngay sau sự kiện 11-9-2001 để giám sát 16 cơ quan trong cộng đồng an ninh tình báo Mỹ bao gồm cả CIA (trung ương tình báo), FBI (cảnh sát liên bang) và bộ An ninh Nội địa, nhằm ngăn ngừa những vụ khủng bố trong tương lai. Dennis C. Blair là giám đốc thứ ba của DNI.

Nhiệm vụ của DNI là thống nhất và củng cố các cơ quan an ninh và tình báo Mỹ. DNI có quyền yêu cầu các cơ quan này chia sẻ thông tin tình báo nhưng ông Blair không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Blair - người có biệt danh là Sa hoàng tinh báo Mỹ - xin từ nhiệm sau khi Ủy ban Tình báo Thượng viện công bố một báo cáo chỉ trích kịch liệt một loạt “thất bại có hệ thống”của DNI và các cơ quan an ninh tình báo khác

Đặc biệt, Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia (NCC) thuộc quyền giám sát của DNI, bị chỉ trích nặng nề. Mặc dù các cơ quan tình báo bạn có đầy đủ thông tin về phần tử khủng bố Farouk AbdulMutallab, NCC vẫn không ngăn chặn được y mang bom tự tạo trong người lên một chuyến bay của hãng hàng không Mỹ từ Hà Lan đến thành phố Detroit, bang Michigan, ngày 25-42-2009, với ý định gây ra một thảm họa trên không.

Theo BBC, có tin đồn mối quan hệ giữa tổng thống Obama và Dennis C. Blair không được nồng thắm lắm. Tháng 5 năm ngoái, ông Blair và Leon Panetta, giám đốc CIA, cũng từng to tiếng với nhau về ý đồ của ông Blair chọn người làm tai mắt riêng của DNI ở các đại sứ quán Mỹ thay vì dựa vào trưởng phòng CIA như từ trước đến giờ.

Những sự cố kể trên khiến người Mỹ, một lần nữa, thắc mắc về tính hiệu quả của các cơ quan an ninh tính báo Mỹ mặc dù được ưu đãi về nguồn lực nhân sự và tài chính.

Theo AP, hiện nay chưa có người thay thế ông Blair. Nhiều ứng cử viên đã được phỏng vấn nhưng tên tuổi chưa được tiết lộ.

NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên