Xe
10/10/2025 12:34 GMT+7

Ô tô điện mini dùng điện thoại thay màn giải trí, như Defender thu nhỏ, thách đấu xe Trung Quốc

Mẫu ô tô điện mini Dacia Hipster Concept không chỉ gây ấn tượng với thiết kế nhỏ gọn mà còn bởi sự tối giản đến tận cùng, từ nội thất cho đến hệ thống giải trí.

ô tô điện mini - Ảnh 1.

Trên thị trường xe hơi hiện nay, việc tối giản để giảm chi phí sản xuất đã trở thành một xu hướng không thể bỏ qua, đặc biệt là trong phân khúc xe điện. Dacia, một hãng xe thuộc sở hữu của Renault tại Romania, đã thể hiện rõ quan điểm này qua mẫu xe concept mới nhất của hãng: Dacia Hipster Concept.

Ô tô điện mini cần phải đơn giản đến mức không có gì để tranh luận, được thiết kế để mọi người có thể di chuyển mà không cần những thứ rườm rà hay những lời hứa hẹn xa hoa. Dacia Hipster Concept chính là một chiếc xe như vậy.

ô tô điện mini - Ảnh 2.

Dacia Hipster có kích thước tổng thể 3.000 x 1.550 x 1.540 (mm), chỉ nhỉnh hơn một chút so với Wuling Mini EV (2.920 x 1.493 x 1.621 mm).

ô tô điện mini - Ảnh 3.
ô tô điện mini - Ảnh 4.
ô tô điện mini - Ảnh 5.
ô tô điện mini - Ảnh 6.
ô tô điện mini - Ảnh 7.

Dacia mô tả hình dáng của Hipster là "một khối vững chắc trên bốn bánh xe ở bốn góc". Nó trông giống như một sự kết hợp thu nhỏ giữa Jeep và Land Rover Defender, với phần đầu xe ngắn, mũi xe thẳng đứng và bề mặt cửa sổ phẳng mang đến nét quyến rũ thực dụng. Hầu như không có phần nhô ra.

ô tô điện mini - Ảnh 8.

Thân xe được sơn một màu duy nhất với 3 sắc thái khác nhau và lớp ốp bảo vệ làm từ vật liệu tái chế một phần. Dây đai thay cho tay nắm cửa, đèn hậu gắn phía sau kính sau và cửa sổ trượt là những chi tiết giúp giảm chi phí sản xuất chiếc xe.

ô tô điện mini - Ảnh 9.
ô tô điện mini - Ảnh 10.
ô tô điện mini - Ảnh 11.

Đúng như phong cách đặc trưng của Dacia, điện thoại thông minh của người dùng được gắn trên một đế cắm, đóng vai trò như chìa khóa kỹ thuật số, thiết bị dẫn đường và hệ thống thông tin giải trí kết nối với loa Bluetooth di động. Ngoài ra còn có cụm đồng hồ kỹ thuật số phía sau vô lăng mang phong cách tương lai và túi khí kép.

ô tô điện mini - Ảnh 12.
ô tô điện mini - Ảnh 13.
ô tô điện mini - Ảnh 14.
ô tô điện mini - Ảnh 15.

Nội thất tận dụng tối đa hệ thống gắn phụ kiện đặc trưng của thương hiệu với 11 điểm neo cho khay đựng cốc, tựa tay, đèn, đồ chơi… Chỉ có ba bộ phận trên thân xe được sơn màu, nhấn mạnh sự giản đơn đến từng chi tiết.

ô tô điện mini - Ảnh 16.
ô tô điện mini - Ảnh 17.
ô tô điện mini - Ảnh 18.

Mặc dù có kích thước nhỏ gọn, Hipster vẫn đảm bảo đủ chỗ cho 4 người lớn ngồi thoải mái trên băng ghế dài. Ghế ngồi được bọc bằng loại vải lưới và thiết kế mỏng như giấy, giúp tiết kiệm không gian. Ngay cả việc lắp ghế cho trẻ em cũng trở nên dễ dàng hơn với cặp điểm gắn Isofix phía sau.

ô tô điện mini - Ảnh 19.
ô tô điện mini - Ảnh 20.
ô tô điện mini - Ảnh 21.

Phía sau cửa sau chia đôi là khoang hành lý 70 lít và có thể tăng lên 500 lít khi hàng ghế sau được gập lại - vẫn kém hơn Wuling Mini EV với 741 lít khi gập hàng ghế sau.

ô tô điện mini - Ảnh 22.

Với trọng lượng chỉ 800kg, Hipster nhẹ hơn khoảng 20% so với mẫu hatchback cỡ nhỏ Spring. Dung lượng pin và công suất động cơ chính xác vẫn chưa được tiết lộ, nhưng Dacia hé mở rằng dòng xe Hipster được thiết kế phù hợp với thói quen thực tế.

ô tô điện mini - Ảnh 23.

Theo công ty, nghiên cứu cho thấy 94% tài xế Pháp di chuyển dưới 40km mỗi ngày, tương đương khoảng 280km mỗi tuần. Hipster được thiết kế để đáp ứng nhu cầu di chuyển thông thường chỉ với hai lần sạc mỗi tuần.

ô tô điện mini - Ảnh 24.

Theo ước tính của Top Gear, đó là vào khoảng 150km/sạc. Tuy nhiên, Carscoops còn đưa ra ước tính khiêm tốn hơn, khi chỉ 93km/sạc. Nhưng dù là con số nào thì cũng có phần thiệt thòi so với Wuling Mini EV (170km/sạc, bản bán ở Việt Nam), càng không thể so được với VinFast VF 3 (215km).

Ô tô điện mini dùng điện thoại thay màn giải trí, như Defender thu nhỏ, thách đấu xe Trung Quốc - Ảnh 25.

Hiện tại, Hipster vẫn chỉ là một mẫu concept, nhưng đang trên con đường thương mại hóa. Dự kiến mẫu xe này sẽ có giá thấp hơn mẫu xe điện giá rẻ nhất hiện tại của Dacia, Spring, với mức giá khởi điểm chỉ dưới 17.000 euro (khoảng 520,4 triệu đồng) tại Đức và dưới 15.000 bảng (526 triệu đồng) ở Anh.

ô tô điện mini - Ảnh 26.

Theo Dacia, giá xe mới trung bình tại châu Âu đã tăng chóng mặt 77% từ năm 2010 đến năm 2024, vượt xa thu nhập hộ gia đình. Với Hipster, thương hiệu này đặt mục tiêu mang phương tiện di chuyển bằng điện đến với nhiều đối tượng hơn, vượt xa những gì mà dòng xe Spring vốn đã có giá cả phải chăng mang lại.

ô tô điện mini - Ảnh 27.

Thực tế, giá dưới 17.000 euro chưa thể xem là "rẻ" nếu so với những thị trường như Trung Quốc hay Việt Nam với những mẫu chỉ tương đương 2 chiếc Honda SH. Tuy nhiên, xét với việc đây là một chiếc xe châu Âu, mức giá này hoàn toàn có thể hiểu được.

Ảnh: Dacia

Ô tô điện mini dùng điện thoại thay màn giải trí, như Defender thu nhỏ, thách đấu xe Trung Quốc - Ảnh 28.Ô tô điện mini Microlino to cỡ mô tô Honda Gold Wing, 228km/sạc, liệu có về Việt Nam?

Malaysia trở thành thị trường đầu tiên tại châu Á được giới thiệu mẫu ô tô điện mini Microlino - sở hữu thiết kế hiện đại với phạm vi di chuyển ấn tượng trong một thân hình nhỏ bé.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên