16/06/2012 03:25 GMT+7

Ở nơi điểm nóng Wroclaw

TRUNG NGHĨA (từ Wroclaw)
TRUNG NGHĨA (từ Wroclaw)

TT - Thành phố Wroclaw nằm phía Tây Nam của Ba Lan, bên giòng sông Odra, là nơi mà mọi cặp mắt người Ba Lan đang hướng về. Đơn giản bởi, đó là nơi quyết định việc chủ nhà Ba Lan có đi tiếp vào tứ kết Euro 2012 hay không.

TT - Thành phố Wroclaw nằm phía Tây Nam của Ba Lan, bên giòng sông Odra, là nơi mà mọi cặp mắt người Ba Lan đang hướng về. Đơn giản bởi, đó là nơi quyết định việc chủ nhà Ba Lan có đi tiếp vào tứ kết Euro 2012 hay không.

Điều thú vị là thành phố này gần biên giới với CH Czech. Vì vậy, nơi đây cũng là điểm nóng của đồng hương thủ thành Cech nổi tiếng. Đương nhiên, tôi không thể nào bỏ qua điểm nóng này.

Đến nhà ga Wroclaw lúc 5 giờ sáng, chúng tôi đã thấy dòng người tấp nập và các tốp đông đứng ngồi khắp sảnh nhà ga. Rất nhiều trong số đó là những người đang đi săn vé hòng kiếm một chỗ ngồi trong sân Municipal vào tối nay (rạng sáng 17-6, giờ VN). Đến khu Fanzone Wroclaw ở trung tâm thành phố, chúng tôi gặp Kasia Domin, nữ nhân viên phụ trách hướng dẫn thông tin ở đây. Cô rất vui vẻ nói: “Chưa bao giờ tôi thấy ngườ nước ngoài đổ đến đây đông như vậy. Có thể nói Euro đã mang lại một kỷ lục đón khách cho thành phố Wroclaw!”.

Thông tin từ Kasia cho biết, ngay trong tuần lễ đầu tiên Euro diễn ra, Fan zone Wroclaw đã đón lượng khách khổng lồ lên đến 274.000 người. Nhưng “kỷ lục của kỷ lục” chắc chắn là trận Ba Lan - CH Czech bởi sức nóng của trận cầu khiến cổ động viên cả nước kéo ùn ùn về Wroclaw. Vé vào sân xem trận đấu này được rao bán chợ đen trên mạng với giá trên trời: 768 euro/ vé hạng nhất. Các dãy ghế ngồi bị khuất tầm mắt sau khung thành cũng lên đến 332 euro/vé. Trong số hơn 42 ngàn chỗ ngồi của sân Municipal có 9.000 vé được bán chính thức cho cổ động viên Czech. Một con số nhỏ nhoi so với dự kiến vài chục ngàn người Czech sẽ đổ về đây. Thật ra, họ cũng bêết tìm được một chiếc vé vào sân là điều cực khó. Nhưng có hề gì, Fanzone đang mở cửa chào đón, và đặc biệt bia ở Ba Lan rất rẻ. Vì vậy, dù không có vé cũng chẳng sao.

Trước trận cầu vô cùng quan trọng của đội nhà tại Euro, người Ba Lan vốn là một dân tộc rất yêu văn chương và thi ca đang nhớ đến bài thơ bất hủ “Không có gì hai lần” của nhà thơ nữ Ba Lan Wislawa Szymborska (1923-2012) từng đoạt giải Nobel 1996. Bài thơ này đã tồn tại hơn nửa thế kỷ, ăn sâu vào tiềm thức và đời sống người Ba Lan, có đoạn: “Không có gì xảy ra hai lần/ Sẽ chẳng bao giờ là như vậy/ Mới hay đó là nguyên nhân/ Khi sinh ra ta không thuần thục/ Ta không lão luyện lúc từ trần”.

Người Ba Lan đang cầu nguyện các cầu thủ Ba Lan ra sân với tinh thần lạc quan và biết nắm bắt cơ hội tới như thông điệp của bài thơ “Không có gì hai lần” của Szymborska. Ai cũng thấy tuyển Ba Lan sau hai trận đấu đầu tiên chơi bóng “không thuần thục” lắm. Họ dù không để thua song cũng không đủ sức thắng hi Lạp và Nga nên khiến giới hâm mộ thót tim chờ trận quyết định phải thắng bằng mọi giá.

Zbigniew Boniek, ngôi sao Ba Lan ở World Cup 1982 cùng thời với Lato, cũng mượn ý bài thơ của Szymborska: “Bóng đá là một trò chơi của cơ hội. Và cơ hội thì không thể xảy ra hai lần. Đây là lần đầu tiên Ba Lan làm chủ nhà Euro. Cơ hội chủ nhà này sẽ không đến lần thứ hai...”.

Trong cơn sốt thông tin bùng lên dữ dội, báo chí Ba Lan tràn ngập bài vở về đội nhà.

TRUNG NGHĨA (từ Wroclaw)

TRUNG NGHĨA (từ Wroclaw)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên