16/08/2017 08:45 GMT+7

NXB Giáo Dục: không thiếu sách giáo khoa

VĨNH HÀ - TH.TRANG
VĨNH HÀ - TH.TRANG

TTO - Đại diện NXB Giáo Dục Việt Nam khẳng định in không thiếu sách, nhưng gần năm học mới, một số đại lý, cửa hàng sách không nhận thêm SGK vì lo tồn kho, dẫn đến thiếu SGK tại một vài thời điểm.

Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Q.5, TP. HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Q.5, TP. HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Chỉ vừa bước vào năm học mới, không ít phụ huynh phản ảnh việc đến nhiều nhà sách ở TP.HCM vẫn không mua được sách giáo khoa (SGK) cho con học. 

Quản lý một nhà sách ở TP.HCM nói: “Tôi cũng không dám chắc khi nào có sách. Năm 2018 thay SGK mới rồi. Nếu nhận về nhiều SGK lớp 1 quá, không bán hết thì năm sau không thể bán tiếp được”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình trạng khan hiếm SGK ở TP.HCM và một số địa phương, ông Nguyễn Văn Tùng, phó tổng biên tập NXB Giáo Dục VN, khẳng định: “Không có tình trạng thiếu SGK, đặc biệt là trên địa bàn TP.HCM”.

Theo đó, kế hoạch in và phát hành SGK phục vụ năm học 2017 - 2018 được NXB Giáo Dục VN xây dựng dựa trên các căn cứ: danh mục SGK phục vụ năm học mới được Bộ GD-ĐT phê duyệt; số liệu học sinh, trường, lớp, giáo viên chi tiết theo cấp lớp của từng địa phương do Bộ GD-ĐT cung cấp vào đầu năm; kế hoạch đặt mua SGK của các công ty sách - thiết bị trường học địa phương và các đối tác tham gia phát hành SGK.

Vì thế số lượng SGK in ấn mới sẽ tương ứng với nhu cầu thực tế của năm học. Cụ thể, để chuẩn bị đủ SGK phục vụ năm học 2017-2018, ngay từ tháng 11-2016, NXB Giáo Dục VN đã tổ chức đấu thầu in SGK với trên 100 nhà in cả nước.

Đến thời điểm hiện tại, 98,8% lượng SGK đã được cung ứng cho các trường học trên cả nước. Ở khu vực phía Nam, NXB Giáo Dục VN đã chuẩn bị hơn 40 triệu bản SGK các cấp để phục vụ nhu cầu của học sinh, giáo viên.

Tính đến 15-8-2017 đã đưa ra thị trường trên 39 triệu bản SGK (trong đó riêng TP.HCM đã phát hành 11,5 triệu bản, tăng 1 triệu bản so với năm 2016).

Cũng theo ông Tùng, vào thời điểm cận kề năm học mới, một số đại lý, cửa hàng sách (không thuộc hệ thống cửa hàng của NXB Giáo Dục VN) tại các tỉnh, thành phố lớn thường không nhận thêm SGK vì lo ngại tồn kho. Vì vậy đã xảy ra tình trạng thiếu SGK tại một vài thời điểm.

“Nếu phụ huynh, học sinh mua SGK tại các nhà sách, đại lý khác không có, không đủ bộ thì nên đến cửa hàng của hệ thống công ty sách - thiết bị trường học, cửa hàng bán lẻ của các đơn vị thành viên NXB Giáo Dục VN sẽ có đầy đủ SGK” - ông Tùng nói.

Tại TP.HCM, NXB Giáo Dục VN có 7 cửa hàng bán lẻ SGK: 231 Nguyễn Văn Cừ, Q.5; 240 Trần Bình Trọng, Q.5; 223 Nguyễn Tri Phương, Q.5; 122 Phan Văn Trị, Q.Bình Thạnh; 261C Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh; 116 Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh; 363 Hưng Phú, Q.8.

ĐBSCL: tồn kho 1,4 triệu bản SGK

Ngày 15-8, ông Nguyễn Đức Khoa, giám đốc NXB Giáo Dục tại TP Cần Thơ, cho biết đến thời điểm hiện tại nơi này đã phát hành gần 14 triệu bản SGK truyền thống, đủ cung ứng cho thị trường 9 tỉnh ĐBSCL (trừ Bến Tre, Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp không thuộc sự quản lý của NXB Giáo Dục tại TP Cần Thơ).

Theo ông Khoa, khoảng 3 tuần qua, số lượng đặt SGK tại các tỉnh ĐBSCL tăng nhiều hơn so với số lượng đã đặt trước đó.

Cụ thể, chỉ riêng sách toán lớp 1, toán lớp 6 thì Sóc Trăng đặt 33.000 bản nhưng nhận đến 38.000 bản; Hậu Giang đặt 10.000 bản, nhận 18.000 bản; Bạc Liêu đặt 9.000 bản, nhận 9.900 bản.

Nguyên nhân đặt sách tăng là do từ tháng 5 đến giữa tháng 7 hầu hết các công ty nhận đặt SGK và sách bổ trợ rất dè dặt, do tâm lý không biết SGK có thay đổi nội dung hoặc thay sách mới.

Cũng theo ông Khoa, mặc dù lượng mua SGK tăng nhưng hiện nhiều công ty sách - thiết bị trường học ở các địa phương vẫn còn tồn kho lên đến 1,4 triệu bản SGK do in nhiều hơn dự kiến, rút kinh nghiệm những năm trước cung không đủ cầu.

VĨNH HÀ - TH.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên