09/09/2012 16:48 GMT+7

Nước sông Dương Tử hóa đỏ như xốt cà chua

TẤN KHOA (IBTimes, Daily Mail)
TẤN KHOA (IBTimes, Daily Mail)

TTO - Màu nước sông Dương Tử, con sông dài thứ ba thế giới và có mệnh danh là “thủy lộ vàng” ở Trung Quốc, bỗng chuyển sang màu đỏ một cách bí ẩn từ giữa tuần này.

Trung Quốc: nước sông thành màu máu

0GURVW6A.jpgPhóng to
Đoạn sông Dương Tử chảy qua thành phố Trùng Khánh hóa đỏ bí ẩn từ giữa tuần - Ảnh: GM

Đoạn của sông Dương Tử hóa đỏ là đoạn chảy qua thành phố Trùng Khánh, nơi con sông này nối với sông Gia Lăng. Không ai rõ nguyên nhân gây ra sự biến đổi màu. Một số người dân lấy chai hứng nước sông và nhận thấy nước sông hoàn toàn đục và có màu cam đỏ như xốt cà chua.

Tuy nhiên, không vì màu nước sông biến đổi mà người dân ngừng các sinh hoạt hằng ngày trên sông của mình. Đặc biệt là những ngư dân vẫn tiếp tục đánh bắt cá.

Các quan chức thành phố đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Một số nhà khoa học phỏng đoán con sông có thể bị ô nhiễm. Nhà nghiên cứu về khoa học nước ngọt Emily Stanley tại Đại học Wisconsin (Mỹ) cho biết vi sinh vật khó có thể gây ra sự đổi màu cho cả một con sông.

irYOiSzT.jpgPhóng to
Màu đỏ của sông Dương Tử (trái) nổi bật tại giao điểm với sông Gia Lăng - Ảnh: GM
pKBCvSxw.jpgPhóng to
Ngư dân vẫn tiếp tục hoạt động kiếm sống của mình - Ảnh: GM
kfdDm1Km.jpgPhóng to
Người dân hiếu kỳ lấy mẫu nước sông. Nước sông có màu như xốt cà chua - Ảnh: GM

“Khi nước sông hóa đỏ, nhiều người cho rằng nguyên nhân đầu tiên là do thủy triều đỏ. Tuy nhiên loại tảo gây ra thủy triều đỏ phải là một nhóm sinh vật biển chứ không phải sinh vật sống ở nước ngọt” - tạp chí Live Science trích lời bà Stanley.

Đây không phải là lần đầu tiên một con sông Trung Quốc hóa đỏ. Cuối năm ngoái, sông Jian tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam chuyển sang màu đỏ sau khi bị ô nhiễm thuốc nhuộm từ hai nhà máy nhuộm trái phép. Thành phố đã đóng cửa hai nhà máy này.

TẤN KHOA (IBTimes, Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên