28/08/2015 09:41 GMT+7

Nước Mỹ choáng váng nhìn lại vấn đề sắc tộc, vũ khí nóng

D.KIM THOA, DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN
D.KIM THOA, DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN

TT - Lạnh lùng xả tám phát đạn vào hai nhà báo, cũng từng là đồng nghiệp của mình, và sau đó nổ súng tự kết liễu, hành vi của kẻ sát nhân khiến xã hội Mỹ phải nhìn lại mình.

Người dân Mỹ đến tưởng niệm các nạn nhân ở Virginia - Ảnh: Reuters
Người dân Mỹ đến tưởng niệm các nạn nhân ở Virginia - Ảnh: Reuters

Theo CNN, gã đàn ông đang tâm bắn chết hai nhà báo của Đài truyền hình WDBJ ở Moneta, bang Virginia (Mỹ) ngày 26-8 không hề xa lạ với các nạn nhân.

Vester Lee Flanagan, bút danh Bryce Williams, là cựu nhân viên WDBJ, từng bị sa thải hai năm trước.

Bryce Williams liên tục nhảy việc trong lĩnh vực truyền hình và thường có vấn đề với chuyện chủng tộc. Là người da đen, Bryce Williams từng khởi kiện sếp cũ ở Florida vì cho rằng đã có thái độ kỳ thị chủng tộc với anh ta. Tuy nhiên sau đó vụ việc được dàn xếp không tới mức phải ra tòa.

Hôm 25-8, trước khi xảy ra vụ nổ súng, trên tài khoản Twitter của Bryce Williams lại đưa thông tin nói nữ phóng viên Alison Parker (người bị sát hại) đã có những lời lẽ tỏ ý phân biệt chủng tộc.

Nhưng trong tài liệu được xem như "thư tuyệt mệnh" dài 23 trang fax gửi đến Hãng ABC News trước khi xảy ra vụ việc, kẻ sát nhân đã liệt kê một danh sách dài dằng dặc những nỗi u uất trong lòng bấy nay.

Hắn nói đã bị cả đàn ông da đen lẫn phụ nữ da trắng tấn công. Hắn nói bị tấn công vì là người da đen và là người đồng tính. Hắn cũng nói đã phải chịu đựng sự kỳ thị chủng tộc, bị lạm dụng tình dục và bị bắt nạt tại chỗ làm...

Và giọt nước tràn ly chính là vụ xả súng sát hại người da đen ở nhà thờ tại Charleston, bang Nam Carolina hôm 17-6. Đúng hai ngày sau đó, hắn đặt mua một khẩu súng để chờ thời cơ hành động...

Ngay sau vụ việc ở Virginia, thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Josh Earnest, cho biết mặc dù các tình tiết liên quan sẽ còn tiếp tục được điều tra, nhưng ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ xem xét lại luật sử dụng súng.

Các ứng cử viên tổng thống thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ cũng bày tỏ đồng cảm với hai nhà báo xấu số. Nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ nhấn mạnh tới thông điệp cần phải thay đổi những điều luật liên quan tới súng để tránh các thảm kịch tương tự.

Theo CNN, bà Hillary Clinton đã có một bài phát biểu rất dài về nhu cầu kiểm soát súng chặt chẽ hơn trong cuộc tiếp xúc với báo giới tại Ankeny, bang Iowa.

Bà Clinton nói: “Chúng ta phải làm gì đó để giải quyết vấn đề bạo lực dùng súng ở Mỹ. Và tôi sẽ đảm nhiệm việc này. Đó là vấn đề khó khăn, thuộc về chính trị ở Mỹ. Nhưng tôi tin là chúng ta đủ thông minh, đủ đồng cảm để biết cách cân bằng giữa những quyền trong Luật sửa đổi thứ 2 (liên quan tới việc sở hữu súng đạn của cá nhân) và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát, để cho dù động cơ gây án của tên sát nhân rốt cuộc đã tự sát kia có là gì đi nữa, chúng ta cũng sẽ không phải chứng kiến thêm những cái chết khác, những cái chết vô lý và hoàn toàn không cần thiết”.

Theo tạp chí Vox (Mỹ), năm 2013 nước Mỹ có 4.400 người bị chết trong khi làm việc, 400 người trong đó bị giết. Bị giết cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với những phụ nữ thiệt mạng khi làm việc.

Mỹ cũng là nước có tỉ lệ các vụ bạo lực liên quan đến súng cao bất thường trong số các quốc gia giàu có. Tuy nhiên điều đáng ngại ở chỗ, hầu hết các vụ bạo lực có dùng súng lại không liên quan tới những nguyên nhân vì bệnh tâm thần.

Hệ thống Walmart Mỹ ngừng bán súng trường

Tập đoàn bán lẻ Walmart mới đây tuyên bố sẽ ngưng bán các loại súng trường bán tự động kiểu quân sự trên khắp nước Mỹ. Động thái này diễn ra sau nhiều năm dư luận Mỹ gây sức ép kêu gọi Walmart ngừng bán các loại vũ khí sát thương có liên quan đến nhiều vụ xả súng đẫm máu.

Giới vận động chống sở hữu súng đạn xem thay đổi trong chính sách của Walmart là cột mốc quan trọng.

Những loại súng ngưng bán đợt này từng được những kẻ điên loạn sử dụng trong các vụ xả súng gần đây ở Mỹ, trong đó gồm vụ thảm sát bang Colorado làm 12 người chết, vụ Trường tiểu học Sandy Hook bang Connecticut khiến 20 trẻ em và giáo viên thiệt mạng, 9 người khác chết trong một nhà thờ ở South Carolina...

Chính sách bán súng ống của Walmart lâu nay vốn bị chỉ trích dữ dội ở những khu vực mà tập đoàn này đang tìm cách mở rộng kinh doanh. Phe ủng hộ kiểm soát vũ khí tại Mỹ đang hi vọng các nhà bán lẻ lớn khác như Dick’s Sporting Goods, Cabela’s... sẽ noi theo tấm gương Walmart.

Người phát ngôn Walmart Kory Lundberg nói công ty ông sẽ không còn bán các loại súng trường hiện đại (được thiết kế lại cho mục đích săn bắn) hoặc bất cứ vũ khí nào có thể sử dụng hộp đạn lớn.

Trả lời phỏng vấn Đài CNN, giám đốc điều hành Walmart, ông Doug McMillon, khẳng định ông muốn hạn chế bán các loại súng tương tự.

Theo báo New York Times, tuy Walmart thông báo rằng quyết định của họ là do nhu cầu mua giảm, song trên thực tế doanh số các loại súng trường, súng trường tấn công tại Mỹ đang rất ổn định.

MINH TRUNG

D.KIM THOA, DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên